'คนรุ่นใหม่' ไม่มีเงินแต่ก็จะเดินทาง เพราะ 'การท่องเที่ยว' สำคัญที่สุด

'คนรุ่นใหม่' ไม่มีเงินแต่ก็จะเดินทาง เพราะ 'การท่องเที่ยว' สำคัญที่สุด

“คนรุ่นใหม่” ระบุ "การท่องเที่ยว" เป็นเป้าหมายหลักในชีวิตในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ แม้พวกเขาจะไม่ได้มีเงินมากและไม่มีเงินเก็บเลยก็ตาม โดย "มิลเลนเนียล" วางแผนท่องเที่ยวและใช้เงินเยอะที่สุด ส่วน "เจน Z" เน้นทำกิจกรรมสนุก ๆ และใช้คลิปในโซเชียลมีเดียช่วยวางแผนท่องเที่ยว

คนรุ่นใหม่” กลายเป็นกลุ่ม “นักท่องเที่ยว” ที่ออกเดินทางมากกว่าคนเจน X และเบบี้บูมเมอร์ เพราะต้องการใช้เงิน “ซื้อความสุข” แม้พวกเขาจะไม่ได้มีเงินมากและไม่มีเงินเก็บเลยก็ตาม นอกจากนี้ “มิลเลนเนียล” และ ชาว “เจน Z” จะเป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกันแต่รูปแบบการใช้ชีวิตของคนทั้ง 2 รุ่น ไม่ได้เหมือนกันเสียทีเดียว โดยชาวมิลเลนเนียลใช้เงินมากกว่าคนรุ่นอื่น และยกให้การท่องเที่ยวสำคัญที่สุด ส่วนคนเจน Z ใช้เทคโนโลยีช่วยวางแผนท่องเที่ยว

 

  • หาประสบการณ์ชีวิต แม้ไม่มีเงินเก็บ

รายงานจากบริษัทรายงานเครดิต Experian เปิดเผยว่า 63% ของเจน Z และ 59% ของคนมิลเลนเนียล พร้อมที่จะใช้เงินซื้อ “ประสบการณ์ชีวิต” เช่น การเดินทางและคอนเสิร์ตในตอนนี้ แทนที่จะเก็บเงินไว้ใช้ตอนเกษียณ เพราะมองว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าไม่ว่าจะเป็นเงินเท่าไหร่ก็ตาม 

สอดคล้องกับการสำรวจของ Intuit แพลตฟอร์มทางการเงิน รายงานว่า ถึงแม้ชาวเจน Z จะสนใจ หาความรู้เกี่ยวกับการออมและการลงทุน แต่ด้วยชีวิตที่เต็มไปด้วยความเครียด พวกเขาก็อยากจะใช้เงินเพื่อซื้อความสุขในตอนนี้ มากกว่าจะเก็บเงินไว้สำหรับอนาคตที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของ Contiki บริษัทท่องเที่ยวพบว่าไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคนเจน Z จะเน้นไปที่การใส่ใจสุขภาพ เลือกทำกิจกรรมที่สนุกสนาน โดยชาวเจน Z ดื่มแอลกอฮอล์น้อยกว่าชาวมิลเลนเนียลถึง 20% 

  • คนมิลเลนเนียลออกท่องเที่ยวมากที่สุด

Business Insider ร่วมมือกับ YouGov สำรวจชาวอเมริกันมากกว่า 1,800 คนจาก 5 รุ่น โดย 49% ของชาวมิลเลนเนียลกล่าวว่าการเดินทางเป็น “เป้าหมาย” ที่สำคัญที่สุดในชีวิตในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าคนรุ่นอื่น ๆ

นอกจากนี้คนรุ่นมิลเลนเนียลยังใช้เงินในการท่องเที่ยวสูงที่สุดในบรรดาคนทุกรุ่น จากการสำรวจของ Deloitte บริษัทตรวจสอบบัญชี พบว่า ชาวมิลเลนเนียลสหรัฐใช้เงินท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดปีใหม่ 2,933 ดอลลาร์ โดยเฉลี่ยแล้วคนรุ่นนี้วางแผนเที่ยว 2.2 ทริป ในช่วงเวลาตั้งแต่ช่วงวันขอบคุณพระเจ้าจนถึงหยุดปีใหม่ สูงกว่าคนรุ่นอื่น ๆ เช่นกัน

การโตเป็นผู้ใหญ่ในยุคนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายของคนรุ่นใหม่ ทั้งคนเจน Z และมิลเลนเนียลจำนวนมาก มีอาการนอนไม่หลับ เพราะครุ่นคิดถึงปัญหาทางการเงิน โดยเฉพาะค่าเช่าที่พักอาศัยที่มีราคาสูง ผลการศึกษาของหน่วยงานรายงานเครดิตผู้บริโภค TransUnion พบว่าชาวมิลเลนเนียลที่กู้เงินเพื่อการศึกษา จะมีหนี้ประมาณ 42,637 ดอลลาร์ อีกทั้งสุขภาพทางการเงินของพวกเขาก็แย่ลงอย่างมากในช่วงยุคของการแพร่ระบาดของโควิด-19

นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ชาวมิลเลนเนียลหลายคนละทิ้งความฝันที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น มีเงินใช้ไม่ขาดมือ และหันมาเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าออกเดินทางท่องเที่ยวแทน จนกลายเป็นว่าคนมิลเลนเนียลออกเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าคนเจนอื่น ๆ ตามข้อมูลจาก Morning Consult บริษัทข่าวกรองด้านธุรกิจ เพราะคนรุ่นนี้เหนื่อยที่จะ “ดิ้นรน” ทำอะไรเกินตัว และหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของตนเอง ด้วยการเดินทางแทนการออมเงินหรือทำงานล่วงเวลา

  • ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

แม้ว่าการได้สัมผัสกับจุดหมายปลายทางและวัฒนธรรมท้องถิ่นจะเป็นเหตุผลหลักในการเดินทางในปี 2024 แต่ราว 66% ของนักเดินทางยอมรับว่าภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พวกเขาไม่อยากท่องเที่ยว 

นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดย 25% ของคนรุ่นมิลเลนเนียล และ 23% ของคนเจน Z จะเลือกโรงแรมและที่พักที่ได้คะแนนดีในด้านความยั่งยืน รวมถึงจะมองหาโรงแรมและเที่ยวบินที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าที่อื่นอีกด้วย

โทนี่ แอมเบลอร์ กรรมการผู้จัดการของ Contiki กล่าวว่า “การสำรวจแสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ มีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเขาจะใส่ใจและเลือกรูปแบบการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

  • ใช้เทคโนโลยีวางแผนท่องเที่ยว

ในการตัดสินใจและวางแผนท่องเที่ยวของคนแต่ละรุ่น ยังคงใช้วิธีการหาข้อมูลจากการสอบถามคนในครอบครัว และเพื่อน ๆ ตลอดจนรีวิวจากเว็บไซต์ อ่านความเห็นของชาวเน็ตเหมือนกัน แต่คนเจน Z ใช้โซเชียลมีเดียช่วยวางแผนท่องเที่ยวมากกว่าคนรุ่นอื่น

42% ของนักท่องเที่ยวเจน Z ค้นหาแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวจากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ใน TikTok Reels และ Short ซึ่งวิดีโอเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขาได้ไอเดีย เคล็ดลับในการเดินทาง และช่วยตัดสินใจว่าควรพักที่ใด แถวนี้มีร้านอะไรเด็ด 

นอกจากนี้คนรุ่นใหม่ยังใช้ช่องทางออนไลน์ ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ในการจองที่พักและจองตั๋วเครื่องบินมากยิ่งขึ้น เพราะพวกเขามักจะจองตั๋วเครื่องบินและที่พักในช่วงนาทีสุดท้าย และวางแผนก่อนเดินทางไม่นานนัก พร้อมสามารถปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางได้เสมอ

อย่างไรก็ตาม คนเจน Z ไม่ค่อยยึดมั่นและจงรักภักดีต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเป็นหลัก ต่างจากมิลเลนเนียลที่ยังคงบินเพียงสายการบินเดียวเพื่อสะสมไมล์ แต่คนทั้งสองรุ่นไม่พลาดที่จะใช้โปรโมชันเพื่อรับส่วนลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เสมอ

 

ที่มา: Business InsiderBusiness Insider 1CostarCNBCForbesPedestrainSkiftYahoo