พบ 'เสือลายเมฆ' บนผืนป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ครั้งแรก

พบ 'เสือลายเมฆ' บนผืนป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ครั้งแรก

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดภาพ ครอบครัว เสือลายเมฆ ซึ่งพบครั้งแรกในพื้นที่ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ใกล้สูญพันธุ์ สามารถล่าเหยื่อบนต้นไม้ได้ มักหากินในเวลากลางคืน บ่งบอกความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

นายวีระพงษ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า จากการสำรวจและติดตามการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของสัตว์ป่า ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบสัตว์ผู้ล่าที่มีอุปนิสัยลึกลับชนิดหนึ่งถูกบันทึกไว้ได้โดยกล้อง Camera trap 

 

พบ \'เสือลายเมฆ\' บนผืนป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ครั้งแรก


สัตว์ที่พบ คือ เสือลายเมฆ (Clouded leopard; Neofelis nebulosa) ซึ่งเป็นเสือขนาดเล็กที่มีพันธุกรรมแยกออกมาจากเสือ (Panthera) และแมว (Felis) มีลักษณะเด่น คือ ลวดลายบนลำตัวคล้ายก้อนเมฆที่มีขอบสีดำตัดกับสีขน

เสือลายเมฆชอบอาศัยและพักผ่อนบนต้นไม้ ปีนป่ายต้นไม้ได้ดี สามารถล่าเหยื่อบนต้นไม้ได้ดีพอ ๆ กับล่าบนพื้นดิน

มักหากินในเวลากลางคืน พบการกระจายตั้งแต่ เนปาล สิกขิม ตอนเหนือของอินเดีย ตอนใต้ของจีน ไต้หวัน ตะวันตกของพม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย เกาะบอร์เนียว และเกาะสุมาตรา 

โดยสถานภาพปัจจุบัน (IUCN) มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (VU) และจัดอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

การค้นพบครอบครัวเสือลายเมฆครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

และเป็นสัญญาณที่ดีต่อการอนุรักษ์เสือลายเมฆในพื้นที่ โดยความร่วมมือระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และสถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา โดยในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา สามารถถ่ายภาพเสือลายเมฆได้ 5 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่สามารถบันทึกภาพครอบครัวของเสือชนิดนี้ได้ ในพื้นที่

 

พบ \'เสือลายเมฆ\' บนผืนป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ครั้งแรก