พาไปดูทิวลิปบานกลางกรุง ที่ 'สวนหลวง ร.9'

พาไปดูทิวลิปบานกลางกรุง ที่ 'สวนหลวง ร.9'

พาไปดูทิวลิปบานกลางกรุง ในงาน "มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ทิวลิปบานที่สวนหลวง ร.9" หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงาน "พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9" ที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ยกทุ่งทิวลิปย่อมๆ มาจัดแสดงให้ชมกันแบบใกล้ชิด 

ทุกๆ ช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี เป็นเวลานัดหมายสำหรับคนที่ชื่นชอบความสวยงามของดอกไม้นานาชนิด กับงาน "พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9" ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ของสวนหลวง ร.9 โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32 แล้ว 

แม้ว่ากิจกรรมทั้งหมดจะจบลงไปแล้ว แต่เชื่อว่าความประทับใจยังคงอยู่ในใจของผู้มาเยือนทุกคน ไม่ว่าจะด้วยความทรงจำที่บันทึกไว้ผ่านสายตา หรือจะเป็นภาพถ่ายคู่กับแปลงดอกไม้หลากหลายสีสัน ที่นำมาจัดตกแต่งอย่างสวยงามกว่าหกแสนต้น

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงานในครั้งนี้ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานแบบล้นหลาม มีคิวยาวตลอดทั้งวัน นั่นก็คือ "มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ทิวลิปบานที่สวนหลวง ร.9" ภายในอาคารถกลพระเกียรติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นำทุ่งทิวลิปย่อมๆ มาจัดแสดงให้ได้ชื่นชมกันแบบใกล้ชิด 

พาไปดูทิวลิปบานกลางกรุง ที่ \'สวนหลวง ร.9\'

นอกจาก "ทิวลิป" หลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาโชว์แล้ว ยังมีเสียงเพลงไพเราะท่ามกลาง ดอกไม้เมืองหนาว มาขับกล่อมผู้เข้าชมงาน ภายใต้คอนเซปต์ "Music in the Garden" และในจังหวะที่เดินเที่ยวชม เพลง "เธอคือพลังของฉัน" ก็ถูกเปิดสร้างบรรยากาศพอดี ซึ่งเพลงนี้ร้องโดย เบิร์ด ธงไชย และ อิ้งค์ วรันธร ในโอกาสครบรอบ 45 ปี ของ ปตท. ให้ความรู้สึกเพลิดเพลินและสร้างพลังใจได้ดีทีเดียว

แต่สงสัยกันไหมว่า ดอกทิวลิปที่นำมาจัดแสดงพวกนี้ ขนส่งมาจากต่างประเทศหรือเปล่า เพราะถ้าพูดถึงทิวลิป มักจะคุ้นกันว่าต้องปลูกในประเทศเมืองหนาวเท่านั้น แต่ความลับที่ค้นพบก็คือ ดอกทิวลิปทั้งหมดนี้ปลูกที่จังหวัดระยองนี่เอง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของ ปตท. โดยใช้พลังงานความเย็นที่ได้จากการเปลี่ยนสถานะ LNG จากของเหลวเป็นก๊าซ มาใช้ในการควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเพาะปลูก 

พาไปดูทิวลิปบานกลางกรุง ที่ \'สวนหลวง ร.9\'

และด้วยพลังงานความเย็นเดียวกันนี้ ทาง ปตท. ยังได้นำไปใช้ปลูกพืชเมืองหนาวอีกหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ สตรอว์เบอร์รีหลากหลายสายพันธุ์ ภายใต้แบรนด์ Harumiki ซึ่งก็มีทั้งน้ำสตรอว์เบอร์รีและผลสตรอว์เบอร์รีให้ลองเลือกชิม เลือกซื้อกันด้วย

เรียกว่าเป็นตัวอย่างของแนวคิด Zero Waste ที่สามารถนำความเย็นเหลือใช้จากกระบวนการแปรรูปก๊าซธรรมชาติ มาทำให้เกิดประโยชน์ ส่วนใครที่พลาดงาน "มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ทิวลิปบานที่สวนหลวง ร.9" ไม่ต้องเสียดาย มีโอกาสให้แก้ตัวใหม่ ถ้าได้แวะเวียนไปจังหวัดระยอง สามารถเที่ยวชมการจัดแสดงดอกทิวลิปสีสันสดใสแบบนี้ได้เช่นกัน ที่อาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา ของบริษัท PTT LNG จังหวัดระยอง

พาไปดูทิวลิปบานกลางกรุง ที่ \'สวนหลวง ร.9\'