เปิดภาพล่าสุด '3 แม่ลูกเสือโคร่ง' ครั้งแรกที่ป่าสลักพระ

เปิดภาพล่าสุด '3 แม่ลูกเสือโคร่ง' ครั้งแรกที่ป่าสลักพระ

ว้าว เปิดภาพล่าสุด ครอบครัวใหม่ "3 แม่ลูกเสือโคร่ง" ครั้งแรกของเขตรักษาพันธุ์สัตวป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี

ภาพ 3 แม่ลูกเสือโคร่ง จากกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติเพื่อติดตามประชากรเสือโคร่งระยะยาว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ องค์การแพนเทอรา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ และคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติเพื่อติดตามประชากรเสือโคร่งระยะยาว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ  

เปิดภาพล่าสุด \'3 แม่ลูกเสือโคร่ง\' ครั้งแรกที่ป่าสลักพระ

โดยจุดติดตั้งกล้องดังกล่าวเริ่มทำการติดตั้งมาตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน และจากการตรวจสอบข้อมูลจากกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ พบเสือโคร่งถูกถ่ายภาพได้ จำนวน 3 ตัว โดยเป็นเพศเมียโตเต็มวัย 1 ตัว ซึ่งมีในฐานข้อมูลเสือโคร่ง รหัส TWT128F ซึ่งเป็นแม่เสือโคร่ง และลูกเสือจำนวน 2 ตัว (ให้รหัสไว้ว่า SLT_Unknown003 และ SLT_Unknown004)

ทั้งนี้ ก่อนเหตุการณ์ดังกล่าว เสือโคร่ง TWT128F ถูกถ่ายภาพไว้ได้เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 เวลา 10:03 น. และ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 23:38 น. นอกจากนี้จุดตั้งกล้องดังกล่าวยังเคยถ่ายภาพเสือ โคร่งโตเต็มวัยเพศผู้ รหัส HKT270M จำนวน 3 เหตุการณ์ ได้แก่ วันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 18:04 น. วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เวลา 03:00 น. และ 13 มิถุนายน 2566 เวลา 03:11 น. 

เปิดภาพล่าสุด \'3 แม่ลูกเสือโคร่ง\' ครั้งแรกที่ป่าสลักพระ

สำหรับเหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระที่มีภาพลูกเสือซึ่งถูกถ่ายภาพได้จากกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ และชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของพื้นที่ทั้งในด้านความสมบูรณ์ของสัตว์เหยื่อ และสภาพพื้นที่ป่าที่เอื้อต่อการขยายพันธุ์ของเสือโคร่ง

นอกจากนี้ จากการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติของทีมสำรวจ กว่า 420 จุด ใน 7 พื้นที่อนุรักษ์ของกลุ่มป่าทางทิศใต้ของผืนป่าตะวันตก เพื่อสำรวจประชากรเสือโคร่งและสัตว์ตระกูลแมวป่า รวมถึงสัตว์เหยื่อ

พบว่าประชากรเสือโคร่งในพื้นที่สำรวจมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสือโคร่งที่ถูกถ่ายภาพได้ครั้งแรกในพื้นที่นี้ นับเป็นก้าวแรกของความสำเร็จในความพยายามที่จะส่งเสริมให้ผืนป่าแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งความหวังในการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งได้ในอนาคต 

เปิดภาพล่าสุด \'3 แม่ลูกเสือโคร่ง\' ครั้งแรกที่ป่าสลักพระ

โดยสัตว์ตระกูลแมวป่า ที่ถูกสำรวจพบในพื้นที่มีทั้งหมด 6 ชนิด ได้แก่ 

เสือโคร่ง 
เสือดาว 
เสือลายเมฆ 
แมวลายหินอ่อน 
เสือไฟ 
และแมวดาว

 

ข้อมูลและภาพ - กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช