เทรนด์เดท ‘เจน Z’ เปิดรับทุกคน-ไม่คาดหวังความสัมพันธ์ 

เทรนด์เดท ‘เจน Z’ เปิดรับทุกคน-ไม่คาดหวังความสัมพันธ์ 

เทรนด์การออกเดทของ ”เจน Z” เน้นการสร้างความสัมพันธ์แบบ “N.A.T.O.” Not Attached to Outcomes เปิดใจให้กับทุกคน แต่ไม่คาดหวังในความสัมพันธ์ 

Tinder แอปพลิเคชันหาคู่ เปิดเผยเทรนด์การเดทของคนทั่วโลกในปี 2023 พบว่า ปีนี้เหล่า “คนโสด” มองโลกในแง่ดีกว่าปีก่อน ๆ ไม่เร่งรีบในการสร้างสัมพันธ์ แต่โฟกัสไปที่การพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างสัมพันธ์ไปด้วย เน้นการออกเดทเพื่อสร้างประสบการณ์และความทรงจำใหม่ ๆ โดยการสร้างความสัมพันธ์แบบนี้จะช่วยลดความกดดันการกำหนดสถานะความสัมพันธ์ และสำรวจว่าตนเองชอบหรือไม่ชอบอะไร

เมลิสซา ฮ็อบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Tinder กล่าวว่า “69% ของชาวเจน Z ต้องการความท้าทายและเปลี่ยนมุมมองความสัมพันธ์แบบเก่า ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การออกเดทมากกว่าผลลัพธ์ของความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ โอบรับทุกความเป็นไปได้ในการออกเดท พร้อมปลดปล่อยตัวเองจากความคาดหวังแบบเดิม ๆ และกำหนดคุณค่าของเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยตนเอง”

  • เทรนด์การเดทของคนเจน Z

คนเจน Z เป็นคนเปิดกว้าง รักอิสระ ชอบทำความรู้จักคนอื่น และไม่ได้มองเพียงแค่รูปร่างหน้าตา แต่มองถึงลักษณะอุปนิสัย กิจกรรมที่ชอบทำ โดย Tinder ระบุว่า 🔛 เป็นสัญลักษณ์ที่ผู้ใช้ทั่วโลกนิยมนำมาใช้ระบุบนโปรไฟล์มากที่สุด ซึ่งอิโมจินี้เป็นการสื่อสารกับคนอื่น ๆ ว่า พวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และค้นหาความสัมพันธ์ครั้งใหม่ พร้อมเปิดใจกว้างและมองโลกในแง่ดี

ขณะเดียวกันคนรุ่นใหม่ยังเน้นการสร้างความสัมพันธ์แบบ “N.A.T.O.” หรือ Not Attached to Outcomes ซึ่งเป็นการค้นหาเพื่อนใหม่โดยไม่ยึดติดกับผลลัพธ์ ไม่ได้คาดหวังว่าถ้าได้เดทกันแล้วจะต้องลงเอย ตกล่องปล่องชิ้นกัน โดย 27% ของผู้ใช้งาน Tinder วัยเจน Z ระบุว่า “ยังค้นหาแบบที่ชอบอยู่” ในการจำกัดความรูปแบบความสัมพันธ์ที่ต้องการ ส่วน 22% ของคนที่ใช้ฟีเจอร์ Dating Goal ใช้ตัวเลือก “ยังคิดอยู่ว่าเอาไงดี” 

แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ไม่ปิดกั้นจากความสัมพันธ์ทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่มีเป้าหมายในใจและยังยึดมั่นในความต้องการของตนเองเป็นหลัก รู้ว่าลิมิตอยู่แค่ไหน ซึ่งถ้าหากเริ่มรู้สึกไม่ดีหรืออึดอัดก็จะเอาตัวออกห่าง เพื่อรักษาความรู้สึกของตนเองก่อน

นอกจากนี้ เหล่าคนโสดเจน Z ยังชอบเล่า “เรื่องราวชีวิต” ของตนเองผ่านช่องประวัติส่วนตัวมากขึ้น อีกทั้งแชร์เพลงที่ตัวเองกำลังอินผ่านหน้าโปรไฟล์ และแสดงสิ่งที่ตนเองสนใจมากขึ้น เพื่อให้คนที่ต้องการเดท “ยอมรับ” ในตัวตนของแต่ละคนให้มากที่สุด ทำให้การเดทที่เน้นเรื่องราวและความทรงจำของชีวิตกำลังได้รับความนิยมบน Tinder ทั่วโลก  มีผู้ใช้ระบุประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มขึ้น 5.5 เท่า เช่น “ทุกอย่างที่ทำก็เพื่อเรื่องราวดี ๆ ของชีวิต ดังนั้นมาสร้าง ความทรงจำดี ๆ ด้วยกันเถอะ”

เนื่องจากเหล่าคนโสดให้ความสำคัญกับการคว้าโอกาสและมองโลกในแง่ดี พวกเขาจึงพร้อมสนุกไปกับผู้คนหลากหลายรูปแบบ ค้นหาประสบการณ์จากคนทุกประเภท รวมไปถึง “Delulu” หรือ คนช่างฝันที่ชอบมโนไปเองว่าคนที่ชอบกำลังมีใจให้ตน ซึ่งมาจากคำว่า Delusional (การหลงผิด) มีจุดเริ่มต้นมาจากแฟนคลับศิลปิน K-POP ที่คิดว่าตนเองจะอยู่ในสายตาของไอดอลเหล่านั้น และหวังว่าวันหนึ่งจะได้พัฒนาความสัมพันธ์กับศิลปินที่พวกเขารัก

แต่ TikTok ได้ทำให้ความหมายของ “delulu” เปลี่ยนไป กลายเป็นในมุมบวกมากขึ้น กลายเป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง เป็นตัวช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นจริง เป็นการคิดบวกเพื่อความสำเร็จในชีวิต 

Tinder ระบุว่า 50% คนโสดวัยเจน Z ชอบออกมา “ใช้เวลาร่วมกัน” มากกว่าจะสร้างสัมพันธ์แค่ในแอปพลิเคชัน หรืออยู่ในโลกออนไลน์ เช่น การตอบแชท โทรคุย หรือ วิดีโอคอลกันเท่านั้น โดยยกให้การได้อยู่ด้วยกันเป็นการแสดงความรักที่ดีที่สุด ซึ่ง 51% ของผู้ตอบแบบสอบถามของ Tinder กำลังหาวิธีนำการเดทเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวัน เพราะไม่อยากจะเสียเวลาที่จะทำความรู้จักใครสักคนไปมากกว่านี้

ในตอนนี้พลังของผู้หญิงส่งเสียงดังไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่บนหน้าโปรไฟล์ของ Tinder เทย์เลอร์ สวิฟต์ขึ้นแท่นครองตำแหน่งศิลปินคนโปรดบน Spotify ที่ถูกแชร์บน Tinder มากที่สุด ขณะที่เพลง “Flowers” ของไมลีย์ ไซรัส หนึ่งในเพลงที่ฮิตที่สุดของปีนี้ ก็ได้เป็นหนึ่งในเพลงที่คนใช้เป็นเพลงประจำตัวบน Tinder มากที่สุด และรีฮานนาก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน มีคนแชร์เพลงของเธอขึ้นบนโฟรไฟล์ส่วนตัวมากขึ้นถึง 52% หลังจากที่ขึ้นแสดงระหว่างพักครึ่งการแข่งขัน Super Bowl ครั้งล่าสุด

 

  • พฤติกรรมเจน Z ไทย 

สำหรับเทรนด์การเดทของผู้ใช้แอปพลิเคชัน Tinder ชาวไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ยูหลิง ก็อก ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการสื่อสารประจำเอเชียแปซิฟิก ของ Tinder เปิดเผยว่า กิจกรรมออกเดท 5 อันดับแรกของชาวเจน Z ไทย คือ คอนเสิร์ต หาเพื่อนเที่ยว ดื่มเบียร์ เที่ยวธรรมชาติ และพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติ ที่น่าสนใจคือประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่การแลกเปลี่ยนทัศนคติติดท็อป 5 ของกิจกรรมที่คนนิยมทำ แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการทำความรู้จักกับตัวตน มากกว่าการทำความรู้จักแบบผิวเผิน

นอกจากนี้ เมืองไทยมีความโดดเด่นด้าน “อาหาร” เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนไทยจะนำอาหารมาเป็นสื่อช่วยในการเชื่อมต่อกัน จนหมูกระทะ ชาบู ติดอันดับ 8 และ 9 ความสนใจยอดนิยมในประเทศไทย ซึ่ง Tinder เองก็นำจุดแข็งนี้มาใช้ในการทำกิจกรรมทางการตลาด เช่น แคมเปญ FWB ที่มาจาก Friend with Beer/ Boba หาเพื่อนดื่มเบียร์หรือชานมไข่มุก ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากคนไทย จนนำมาตั้งเป็นข้อความบนโปรไฟล์หาเพื่อนกินอาหารต่าง ๆ 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปัจจุบันผู้คนจะใช้ Tinder หาความสัมพันธ์มากหลายรูปแบบมากขึ้น แต่ Tinder ยังคงมุ่งเน้นที่จะเป็นแอปพลิเคชันที่หาความสัมพันธ์โรแมนติกอยู่ 40% ของผู้ใช้ฟีเจอร์ Dating Gold ระบุว่ากำลังมองหา “ความสัมพันธ์ระยะยาว” (Longterm Relationship) รองลงมาเป็น การมองหาความสัมพันธ์ระยะยาว แต่ก็พร้อมเปิดกว้างความสัมพันธ์ระยะสั้นและทุกรูปแบบความสัมพันธ์ (looking for long term relationship, open to short) 

การโอบรับความหลากหลายของชาวเจน Z ทำให้ก็อกมองว่าเทรนด์การเดทในปีนี้จะมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ผู้คนมองหาความสัมพันธ์แบบที่ตัวเองสบายใจ เปิดรับความลื่นไหลทางเพศมากยิ่งขึ้น รวมถึงผู้คนที่มาจากต่างวัฒนธรรมและชาวต่างชาติ