ผู้ว่า กกท. รุดตรวจสอบอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก ถล่ม ย้ำดูแลคนเจ็บเต็มที่

ผู้ว่า กกท. รุดตรวจสอบเหตุหลังคาถล่ม ภายใน อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่า กกท. รุดตรวจสอบ เหตุหลังคาถล่ม ภายใน "อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก" พร้อมย้ำ ดูแลคนเจ็บอย่างเต็มที่

ภายหลังเกิดเหตุหลังคาถล่มภายใน"อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก" โดยมีสาเหตุจากฝนตกหนัก ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอลชิงแชมป์โลกหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี รายการ 2023 IWBF Wheelchair Basketball U25 Women’s World Championship ที่มีทัพวีลแชร์บาสเกตบอลชั้นนำของโลก 10 ชาติ ร่วมชิงชัย ระหว่างวันที่ 3 - 9 ตุลาคม 2566 ที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก นั้น

ผู้ว่า กกท. รุดตรวจสอบอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก ถล่ม ย้ำดูแลคนเจ็บเต็มที่

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รีบลงพื้นที่เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุภายในอาคารอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก อย่างทันท่วงที พร้อมกับคณะผู้บริหาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยภายหลังจากเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุแล้ว

ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะว่าเรื่องของความพร้อมต่างๆ เราได้มีการประเมินความพร้อมต่างๆ มาล่วงหน้าอย่างดี แต่เนื่องจาก ฝนตกหนัก ประกอบกับมีหลังคาที่ฉีกขาดจากการที่ฝนตกหนัก ทำให้โครงสร้างของอาคารที่ต้องรองรับน้ำหนัก เกิดถล่มลงมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นและได้มีการกำชับตรวจสอบอย่างเข้มข้นถึงสาเหตุต่างๆเพราะว่าหลังคาที่เป็นผ้าใบนั่น เราพึ่งจะทำการเปลี่ยนไปเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว

ผู้ว่า กกท. รุดตรวจสอบอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก ถล่ม ย้ำดูแลคนเจ็บเต็มที่

ซึ่งเป็นผ้าใบที่มีคุณภาพจากเยอรมัน จึงไม่ควรที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตามจะต้องหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ จึงต้องเร่งดำเนินการปรับปรุงต่างๆ แต่สิ่งสำคัญในตอนนี้เราจะต้องหาทางออกว่านักกีฬาบาสเกตบอลวีลแชร์ที่เดินทางมาจากทั่วโลก และพร้อมที่จะทำการแข่งขันแล้ว จึงได้มีการประสานไปที่ กทม. เพื่อหารือกับท่านผู้ว่า ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะขอย้ายสนามไปแข่งที่ สนามไทยญี่ปุ่น-ดินแดง แทน ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์และความร่วมมือจาก กทม. เป็นอย่างสูง จึงต้องขอขอบคุณทาง กทม. อีกครั้ง และต้องขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายต่างๆขึ้นในครั้งนี้ด้วย

ผู้ว่า กกท. รุดตรวจสอบอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก ถล่ม ย้ำดูแลคนเจ็บเต็มที่

ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ได้แสดงความห่วงใยและกำชับให้ กกท. ให้ติดตามและดูแลผู้บาดเจ็บ และอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาพร้อมทั้งทีมงานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ อย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ กกท. จะเร่งแก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ ทั้งในเรื่องขนย้ายนักกีฬา การขนส่ง วัสดุต่างๆ มีการประสานในเรื่องของสกอร์บอร์ด เพื่อเตรียมความพร้อมให้มีการแข่งขันให้ได้เร็วที่สุดก็คือวันพรุ่งนี้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือว่า โชคดีที่ไม่มีการสูญเสียชีวิต แต่มีการบาดเจ็บ และ กกท. พร้อมให้การดูแลและรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในเหตุการณ์ครั้งนี้

สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น เป็นทีมงานถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ ซึ่งได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการตรวจรักษาเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นแพทย์ได้ให้การรักษาและเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด หากไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ก็สามารถกลับบ้านได้ 

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ณ ตอนนี้เราได้สั่งการให้ปิดอินดอร์ฯ เลยและทำการตรวจสอบ เพื่อให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลก่อน ถึงจะใช้งานได้ และมีการประสานงานไปทางฝ่ายวิศวกรรมกีฬา เพื่อประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องภายนอกด้วย เช่น วิศวกรรมสถานต่างๆที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจริงๆมาสร้างความมั่นใจ เราก็มั่นใจว่าเราสามารถที่จะดำเนินการให้ครบถ้วนทั่วประเทศได้ และก็ต้องขออภัยอีกครั้งในความไม่สะดวกต่างๆที่เกิดขึ้น  และสิ่งที่เราจะต้องรีบทำตอนนี้คือการแก้ปัญหาให้มีการแข่งบาสเกตบอลวีลแชร์ให้ได้เพื่อไม่ให้มีผลกระทบไปมากกว่านี้