'กทม.' จัด 'Bangkok Car Free Day 2023' วันที่ 22-24 ก.ย.นี้

'กทม.' จัด 'Bangkok Car Free Day 2023' วันที่ 22-24 ก.ย.นี้

'วันปลอดรถสากล' (World Car Free Day) หรือ วันแห่งการลดการใช้รถยนต์ เวียนมาถึงอีกครั้ง 'กรุงเทพมหานคร' จัดกิจกรรมลดการใช้รถยนต์ถึง 3 วัน 22-24 กันยายน 2566

กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 ตั้งเป้ายกระดับ Car Free Day สู่ Car Free Bangkok ลดการใช้รถยนต์อย่างยั่งยืน

ระหว่างวันศุกร์ที่ 22 - วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 ภายใต้แนวคิด ‘อุปสรรค โอกาส อนาคต’

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 20/2566 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 กล่าวว่า

"วันที่ 22 กันยายน ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หรือ Car Free Day ซึ่งในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะจัดกิจกรรมลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

\'กทม.\' จัด \'Bangkok Car Free Day 2023\' วันที่ 22-24 ก.ย.นี้

เพื่อสร้างความตระหนักร่วมของสังคม เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลพิษทางอากาศ ที่เกิดจากการเดินทาง

ในส่วนของ กรุงเทพมหานคร จะมีการจัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 ระหว่างวันศุกร์ที่ 22 - วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 ภายใต้แนวคิด ‘อุปสรรค โอกาส อนาคต’

ในเรื่องของ การเดินทางทางเลือก เราได้ดำเนินการมาโดยตลอด อาทิ การจัดทำทางจักรยาน, ทางเดินเท้า, ระบบ Feeder

โดยหวังว่าจะช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ลดปัญหาจราจร แก้ปัญหาภาวะโลกร้อนด้วย

เป้าหมายของแคมเปญเราไม่ใช่แค่ Car Free Day แต่เรามุ่งให้เป็น Car Free Bangkok ลดการใช้รถยนต์ ซึ่งไม่ใช่แค่วันเดียว แต่ทำอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

หน้าที่เราคือดูแลความสะดวกการเดินทาง ในเรื่องของ last mile ให้คนไปถึงจุดหมายปลายทางได้สะดวก เช่น พัฒนาทางเดิน, บริการรถ Feeder, พัฒนาเส้นทางจักรยาน"

\'กทม.\' จัด \'Bangkok Car Free Day 2023\' วันที่ 22-24 ก.ย.นี้

  • รายละเอียดของการจัดงาน

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรมในวันที่ 22 กันยายน 2566 เป็นวันค้นพบ อุปสรรค

(สามารถนำจักรยาน, สกู๊ตเตอร์ ชนิดพับได้ขึ้น MRT ฟรี! ในเส้นทาง สายสีน้ำเงิน, สายสีม่วง, สายสีเหลือง)

"กรุงเทพมหานครจะให้ผู้บริหารทุกคน ตลอดจนทูตจากหลายประเทศ และผู้บริหาร ขสมก. เดินทางไปทำงานด้วยขนส่งสาธารณะ เพื่อรวบรวมปัญหาอุปสรรคในการเดินทาง โดยระหว่างการเดินทาง มีการ LIVE ผ่านระบบ Zoom จนกระทั่งถึงที่ทำงาน

วันที่ 23 กันยายน 2566 เป็นวันเห็น โอกาส เข้าใจปัญหาและมองเห็นโอกาสในการแก้ไข โดยอาสาสมัครร่วมกับผู้อำนวยการเขตลงพื้นที่สำรวจเส้นทาง ลงข้อมูลที่จะปรับปรุงเส้นทางในฐานข้อมูล Google my maps

เมื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้วจะนำมาเผยแพร่ในวันที่ 24 กันยานย 2566 เป็นวันแห่ง อนาคต โดยร่วมกันประกาศเป้าหมายสู่ Bangkok Car Free ในอนาคต ณ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย

โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 700 คน ทูตจาก 31 ประเทศ เดินทางมาโดย จักรยาน, รถไฟฟ้า, รถโดยสารประจำทาง และมีการพูดถึงนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลดใช้รถรถยนต์ส่วนตัว"