'เลื่อนตำแหน่ง' ไม่ช่วย พนักงานพร้อม 'ลาออก' ถ้าบริษัทไม่ซัพพอร์ต-เพิ่มทักษะ

'เลื่อนตำแหน่ง' ไม่ช่วย พนักงานพร้อม 'ลาออก' ถ้าบริษัทไม่ซัพพอร์ต-เพิ่มทักษะ

ผลสำรวจชี้ พนักงานพร้อม “ลาออก”​ แม้จะเพิ่งได้ “เลื่อนตำแหน่ง” ใหม่ หากบริษัทไม่สนับสนุน หรือเพิ่มทักษะในการทำงานตำแหน่งใหม่

ตลาดแรงงานในปัจจุบัน องค์กรและหน่วยงานขนาดใหญ่ต่างเฟ้นหา “พนักงานที่ศักยภาพสูง” มาร่วมงาน หรือถ้ามีดาวรุ่งอยู่ในองค์กรอยู่แล้ว หนึ่งในวิธี “รั้งคนเก่ง” ที่หลายบริษัทนิยมใช้ ก็คือ  “เลื่อนตำแหน่ง” ด้วยหวังว่า การปรับตำแหน่งจะช่วย “ซื้อใจ” พนักงาน ให้อยู่กับองค์กรไปนาน ๆ แต่ดูเหมือนว่าพนักงานส่วนใหญ่ไม่ได้คิดเช่นนั้น

จากข้อมูลล่าสุดของ ADP ผู้ให้บริการให้คำปรึกษาและดูแลบริหารระบบการจ่ายเงินเดือนพนักงานที่ทำการวิเคราะห์ประวัติการทำงานของแรงงานในสหรัฐมากกว่า 1,200,000 คน ระหว่างปี 2019-2022 ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเกิดปรากฏการณ์ ทั้ง “การลาออกครั้งใหญ่” และ “การหางานใหม่”

โดยผลการวิเคราะห์พบว่า 29% ของแรงงานทั้งหมด ลาออกจากงานภายในหนึ่งเดือนหลังจากการเลื่อนตำแหน่งครั้งแรก ซึ่งสูงกว่าเปอร์เซ็นต์การลาออกของคนในสายงานเดียวกันแต่ไม่ได้เลื่อนตำแหน่งที่อยู่18%

ผลการวิจัยจึงชี้ให้เห็นว่าการเลื่อนตำแหน่งอาจไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพเสมอไป แทนที่จะจูงใจให้พนักงานอยู่ต่อ กลับกลายเป็นเพิ่มความเสี่ยงหรือเร่งให้ย้ายงานเร็วขึ้นแทน

เนลา ริชาร์ดสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADP กล่าวว่า พนักงานจะตัดสินใจย้ายงานในช่วงหนึ่งเดือนหลังจากเลื่อนตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า บริษัทให้การสนับสนุนและเพิ่มทักษะสำหรับตำแหน่งงานใหม่ของพวกเขาหรือไม่ ทั้งการฝึกอบรมและความช่วยเหลือต่าง ๆ เพราะปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้พนักงานมั่นใจว่างานที่ปัจจุบันจะดีกว่าที่อื่น จนไม่อยากจะย้ายไปไหน

“บริษัทอาจคิดว่า พนักงานที่ได้เลื่อนตำแหน่งจะรู้สึกตื้นตันและมีความมุ่งมั่นในการทำงาน แต่ความจริงคือพวกเขาคิดแค่ว่า ต่อไปจะต้องทำอะไรบ้าง” ริชาร์ดสันกล่าว

นอกจากนี้ ริชาร์ดสันกล่าวเสริมว่า พนักงานใช้แรงงานที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรม เช่น พนักงานคลังสินค้าหรืองานบริการ รวมถึงพนักงานที่จบสายอาชีพ ที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งจะมีอัตราการออกจากงานสูงมากขึ้น

  • การเลื่อนตำแหน่งอาจช้าเกินไป

แม้บริษัทจะพยายามเลื่อนตำแหน่งให้พนักงาน แต่บางทีพนักงานก็เริ่มมองหางานใหม่แล้ว ด้วยการอัปเดตข้อมูลและใช้เครื่องมือใน LinkedIn และ HR บริษัทอื่นจ้องจะแย่งตัวพวกเขาอยู่แล้ว

“หากฉันเป็นฝ่าย HR และกำลังหาคนมาร่วมงงานด้วย ฉันก็จะใช้โซเชียลเป็นตัวช่วย” เดนิ แมคโดนัลด์ รองประธานบริษัทจัดหางาน Kelly Service กล่าว

จากประสบการณ์ของแมคโดนัลด์ เธอกล่าวว่าหลังจากผ่านการเลื่อนตำแหน่งไป 3 เดือน พนักงานเหล่านั้นจะรู้ว่า หน้าที่การทำงานของพวกเขาเป็นไปตามตำแหน่งงานของพวกเขาหรือไม่ และภายใน 6 เดือนหลังจากได้รับตำแหน่งใหม่ พวกเขาจะตระหนักได้ว่าพวกเขาเหมาะสมกับงานนั้น ๆ หรือไม่ ซึ่งตรงกับข้อมูลของ ADP ที่ระบุว่า หลังจากการเลื่อนตำแหน่ง 6 เดือน โอกาสการลาออกของพนักงานที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งจะเท่ากับพนักงานโดยทั่วไป

เยฮูดา เนลสัน ขอเลื่อนตำแหน่งกับบริษัทซอฟต์แวร์ที่เขาทำงานอยู่ แต่กว่าจะได้รับการตอบรับจากบริษัทก็ใช้เวลานานหลายเดือน จนเขาใช้เวลาระหว่างนั้นเพื่อหางานใหม่แล้ว

“มันมาช้ากว่าที่ผมคาดไว้ แถมเงินเดือนก็ไม่ได้เหมาะสมกับงานที่ผมทำ” เขากล่าว 

เนลสันตัดสินใจลาออกจากงานหลังจากเลื่อนตำแหน่งได้ไม่นาน ซึ่งในตอนแรกครอบครัวของเนลสันก็แปลกใจกับการกระทำของเขา แต่เมื่อเขาได้งานใหม่ที่ตำแหน่งสูงกว่าเดิม เงินเดือนสูงขึ้น เวลางานยืดหยุ่น แถมไม่ต้องรอสแตนด์บายรับโทรศัพท์ทั้งวัน ทุกคนก็เข้าใจว่า บางครั้งการเปลี่ยนงานเป็นวิธีเดียวที่จะได้งานและเงินเดือนที่ดีขึ้น

 

  • จากพนักงานสู่ผู้จัดการ

การเลื่อนตำแหน่งจากพนักงานระดับปฏิบัติการมาเป็นผู้จัดการระดับการอาจจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับผู้จัดการหน้าใหม่ จากข้อมูลเมื่อต้นปีที่ผ่านมาของ Gallup บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล ที่สอบถามพนักงานในสหรัฐมากกว่า 18,000 คนระบุว่า 

31% ของผู้จัดการ รู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมน้อยลง มีความจงรักภักดีต่อนายจ้างน้อยลง และมากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกำลังคิดที่จะลาออกจากงาน หรือกำลังมองหางานใหม่ ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562

นอกจากนี้ เหล่าผู้จัดการหน้าใหม่ยังระบุว่า การจัดการทีมมีความยากลำบากมากขึ้นจากการทำงานแบบผสมผสานและการทำงานจากบ้าน ทำให้พวกเขาไม่สามารถเติมเต็มความต้องการของนายจ้างและตอบรับความหวังของลูกน้องที่จะมีอิสระในการทำงานมากขึ้นได้อย่างเต็มที่

เฮทเธอร์ บาร์เรตต์ ผู้อำนวยการของ Gallup ผู้ร่วมเขียนรายงานการวิจัยกล่าวว่า “ผู้จัดการหน้าใหม่ถูกทิ้งให้ทำงานตามลำพัง รับมือกับการบริหารทีมแบบใหม่โดยไม่มีใครสอน”

เอริกา เทเดสโก รองประธานฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Diversified Automation ผู้ให้บริการระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรมกล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องให้การสนับสนุนเหล่าผู้จัดการมือใหม่มากกว่านี้

“หลายครั้งนายจ้างเสียพนักงานที่ดีไป เพราะเราไม่ให้เครื่องมือหรือสอนวิธีการสื่อสารระหว่างทีม เพื่อให้พวกเขาสามารถจัดการทีมได้”

เทเดสโกแนะนำว่า นอกจากจะมีการอบรมทักษะการจัดการแล้ว ควรมีที่ปรึกษาคอยแนะนำผู้จัดการหน้าใหม่ในช่วงที่ปีแรกที่เพิ่งเลื่อนตำแหน่ง รวมถึงการจัดกลุ่มให้ผู้จัดการที่พึ่งเลื่อนตำแหน่งได้แลกเปลี่ยนความเห็น แบ่งปันประสบการณ์และเคล็ดลับต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ เพื่อสร้างความไว้วางใจระยะยาวในองค์กร