'เหมาไถ' จับมือ 'ลัคกิน' เปิดตัว 'กาแฟรสเหล้าขาว' เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

'เหมาไถ' จับมือ 'ลัคกิน' เปิดตัว 'กาแฟรสเหล้าขาว' เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

เมื่อแบรนด์สุราหรู X แบรนด์กาแฟใหญ่ของจีน “กุ้ยโจว เหมาไถ” (Kweichow Moutai) จับมือ “ลัคกิน คอฟฟี” (Luckin Coffee) เปิดตัวเมนู “กาแฟลาเต้รสเหล้าขาว” ที่มีแอลกอฮอล์ไม่ถึง 0.5% หวังดึงดูดกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่เพิ่มในจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานในวันจันทร์ (4 ก.ย.) ว่า ลูกค้าชาวจีนจำนวนมากแห่เข้าคิวที่ร้านกาแฟ ลัคกิน คอฟฟี ในกรุงปักกิ่ง หลังเริ่มจำหน่ายเมนูกาแฟลาเต้รสเหล้าขาวเหมาไถ” โดยตั้งราคาโปรโมชันวันแรกไว้ที่แก้วละ 19 หยวน (ประมาณ 92 บาท) จากราคาปกติ 38 หยวน (ราว 184 บาท)

นอกจากนั้น กาแฟสูตรใหม่นี้ยังกลายเป็นหัวข้อสนทนายอดนิยมบนแพลตฟอร์ม Weibo ของจีนด้วย ซึ่งชาวเน็ตหลายคนยอมรับว่าโดนป้ายยาและสั่งซื้อมาลองชิมแล้ว

  • เมนูใหม่รอนาน 1 ชั่วโมง

เหล่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจีนต่างโพสต์คลิปขณะไปรับกาแฟสูตรใหม่ที่สั่งไว้ และมีพนักงานขายแนะนำด้วยว่า “ไม่ควรดื่มแล้วขับ

\'เหมาไถ\' จับมือ \'ลัคกิน\' เปิดตัว \'กาแฟรสเหล้าขาว\' เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่
- ลูกค้าชาวจีนแห่เข้าคิวซื้อกาแฟลาเต้รสเหล้าขาวในร้านลัคกิน สาขาปักกิ่ง (เครดิต: Reuters) -

มีรายงานว่า ลูกค้าหลายคนใช้เวลารอนานกว่า 1 ชั่วโมงสำหรับเมนูกาแฟรสเหล้าขาว จากที่ใช้เวลารอเพียง 2-3 นาทีสำหรับเมนูทั่วไป

สำหรับเหมาไถ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น “สุราแห่งชาติของจีน” เป็นสุราดีกรีแรงและไม่มีสี ปกติมักใช้เสิร์ฟกันในงานเลี้ยงรื่นเริงในจีน และกลุ่มนักดื่มบอกว่า รสชาติและกลิ่นของสุราเหมาไถมีความคล้ายคลึงกับซอสถั่วเหลือง

ทั้งนี้ บริษัทกุ้ยโจว เหมาไถ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในมณฑลกุ้ยโจว ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ระบุว่า เมนูกาแฟลาเต้รสเหล้าขาวที่จำหน่ายในร้านลัคกินนั้น มีดีกรีแอลกอฮอล์ไม่ถึง 0.5%

การเปิดตัวเมนูลาเต้เหล้าขาว มีขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวและช่วงที่กุ้ยโจว เหมาไถ ซึ่งจำหน่ายสุราหรูในราคาตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 1,499 หยวน (ราว 7,261 บาท) กำลังหาวิธีเข้าถึงและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่โดนใจกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่มากขึ้น

  • ได้ประโยชน์ทั้ง 2 แบรนด์

จู ตานเผิง นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาหารอิสระ มองว่า การร่วมมือกัน (คอลแลบ) ระหว่างเหมาไถกับลัคกิน น่าจะเป็นประโยชน์มากที่สุดกับทั้งสองแบรนด์

เหมาไถและลัคกินต่างเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมสุราและอุตสาหกรรมกาแฟในประเทศจีนตามลำดับ” จูกล่าว

“ในขณะที่เหมาไถกำลังเร่งฟื้นแบรนด์ตัวเองผ่านการร่วมมือกับลัคกิน สำหรับลัคกินนั้น การจับมือกับเหมาไถก็ช่วยปรับปรุงจุดแข็งในภาพกว้างและโทนของแบรนด์ในอุตสาหกรรมกาแฟจีนเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม กาแฟลาเต้รสเหล้าขาวไม่ใช่ครั้งแรกที่เหมาไถพยายามใช้ลูกเล่นการตลาด โดยเมื่อปีก่อน เหมาไถเปิดตัวไอศกรีมรถเหล้าขาวจนสร้างกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์มาแล้ว

อ้างอิง: Reuters