‘Google’ เผย จอง ‘ตั๋วเครื่องบิน’ ล่วงหน้า  20 วันได้ราคาถูกสุด

‘Google’ เผย จอง ‘ตั๋วเครื่องบิน’ ล่วงหน้า  20 วันได้ราคาถูกสุด

ล้มทฤษฎี 71 วัน ‘Google Flight’ เปิดสถิติจองตั๋วตอนไหนราคาถูกสุด ชี้จองตั๋วหยุดยาวช่วง 20 วัน และ 80 วันก่อนบินได้ราคาดีสุด พร้อมแนะอย่าจองช่วงใกล้วันบินมากเกินไป เสี่ยงได้ตั๋วแพง

ใกล้เข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี หลายคนเริ่มวางแผนเดินทางออกไปท่องเที่ยวในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ ดังนั้นตอนนี้จึงเป็นช่วงที่ผู้คนเช็กค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าเช่ารถเพื่อให้ได้ราคาที่ถูกที่สุดกันบ้างแล้ว แต่ก่อนที่จะตัดสินใจจอง ลองดูมาข้อมูลจาก Google บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก พึ่งแนะนำทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้ค่าตั๋วถูกลงกว่าเดิม

บริษัทจองตั๋วเครื่องบินมักจะคาดการณ์ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจองตั่วเครื่องบินถูกที่สุดด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลราคาตั๋วในอดีต จนหารูปแบบ และคาดเดาได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้ แต่แล้ว Google ได้ทำให้การคาดการณ์ราคาตั๋วล่วงหน้าแม่นยำมากขึ้น ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ พบว่ามีจุดที่น่าสังเกตของการจองตั๋วเครื่องบินช่วงปี 2022 จนถึงปี 2023

 

  • ราคาตั๋วเปลี่ยนไป

โดยปรกติแล้วการจองตั๋วเครื่องบินช่วงคริสต์มาส ราคาตั๋วจะต่ำที่สุดโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 71 วันก่อนถึงคริสต์มาส แต่ในปี 2022 ช่วงราคาตั๋วต่ำที่สุดของเทศกาลคริสต์มาสกลับอยู่ที่ 22 วันก่อนการเดินทางเท่านั้น นอกจากนี้รายงานเมื่อปีที่แล้วยังระบุว่า การลดราคาตั๋วเดินทางในประเทศช่วงคริสต์มาสจะเกิดขึ้นภายในช่วง 20 วัน และ 80 วันก่อนเดินทาง

ดังนั้นจากข้อมูลของ Google ทำให้สรุปได้ว่าเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการจองเที่ยวบินสำหรับเดินทางช่วงวันคริสต์มาสปี 2023 คือในช่วง 54-78 วันก่อนขึ้นเครื่อง

เจมส์ ไบเออร์ส ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ Google Flights เครื่องมืออัปเดตราคาตั๋วเครื่องบินให้ได้ราคาถูก อธิบายว่าทีมงานของเขาแยกข้อมูลปี 2020 ออกจากคำนวณ เพราะข้อมูลปี 2020 ไม่สามารถนำมาใช้คาดการณ์ราคาในอนาคตได้อีกต่อไป จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมช่วงที่ตั๋วราคาถูกที่สุดถึงห่างกัน 7 สัปดาห์ จากค่าเฉลี่ยตั๋วในอดีต

ทางด้าน สก็อต คีย์ส ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก Going.com กล่าวว่า นักเดินทางต่างมองหาช่วงเวลาที่กำลังพอเหมาะพอเจาะ หรือที่เรียกว่า “Goldilocks Window” เพื่อให้ได้ราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกที่สุด โดยข้อมูลที่เว็บไซต์ของเขาวิเคราะห์ได้สอดคล้องกับข้อมูลของ Google ซึ่งระบุว่า ช่วงเหมาะสมในการจองตั๋วบินในประเทศคือประมาณ 1-3 เดือนก่อนเดินทาง แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เช่น คริสต์มาส จะต้องจองล่วงหน้าราว 3-6 เดือน

เคเยสระบุว่า ทฤษฎี 71 วันไม่สามารถใช้ได้กับช่วงเทศกาล เพราะยิ่งใกล้เทศกาลมากเท่าไหร่จำนวนตั๋วที่เหลือว่างก็จะน้อยลงเท่านั้น แต่ปริมาณความต้องการยังคงสูงขึ้น เมื่อความต้องการสวนทางกับจำนวนที่มีอยู่ จึงทำให้ผู้ให้บริการใช้โอกาสนี้ขึ้นราคาตั๋วเครื่องบินนั่นเอง ดังนั้นคุณจึงไม่มีทางเลือก นอกจากยอมซื้อตั๋วในราคาแพงขึ้นเป็นเท่าตัว

ขณะที่จุดหมายปลายทางที่มีการค้นหามากที่สุดในสหรัฐระหว่างวันที่ 20 ธ.ค. 2023 - 5 ม.ค. 2024 คือเมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ส่วนเมืองในสหรัฐที่คนมักจะเดินทางไปในช่วงคริสต์มาสจะเป็นเมืองที่มีสภาพภูมิอากาศอบอุ่น ได้แก่ ไมอามี ฟอร์ตลอเดอร์เดล นิวยอร์ก ซานฮวน โฮโนลูลู ออร์แลนโด และลอสแองเจลิส

เคย์ลา อินเซอร์รา  ผู้เชี่ยวชาญด้านการคาดคะเนแนวโน้มการเดินทางของผู้บริโภค Kayak จากบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ กล่าวว่าราคาที่พักในสหรัฐมีแนวโน้มลดลงในช่วงสิ้นปีนี้ โดยราคาโรงแรมและรถเช่าลดลงถึง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนค่าตั๋วเครื่องบินภายในประเทศลดลงประมาณ 5%

จากข้อมูลของ Google Flight จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2023 ทำให้ราคาตั๋วบินไปยุโรปมีราคาคงที่ ไม่มีขึ้นลง ต่างจากข้อมูลก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ตั๋วจะถูกที่สุดเมื่อจองล่วงหน้า 71 วันก่อนเดินทาง ซึ่งหากจองหลังจากนี้ราคาตั๋วจะดีดตัวขึ้นอีก

ส่วนเมืองในยุโรปที่นักท่องเที่ยวตีตั๋วไปเที่ยวมากที่สุดในช่วงหยุดยาว ยังคงเป็น กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร และ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเมืองยอดฮิตตลอดกาล

ไปในทิศทางเดียวกันกับข้อมูลของ Expedia เว็บไซต์จองเที่ยวบินและที่พัก ที่เปิดเผยกับสำนักช่าว The Washington Post ว่าในช่วงเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ไมอามี ออร์แลนโด ลอสแองเจลิส นิวยอร์ก และซานฮวน เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่ผู้คนค้นหาเพื่อไปพักผ่อนช่วงวันหยุดคริสต์มาสและวันส่งท้ายปีเก่า

อย่างไรก็ตามไบเออร์สแนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวหรือช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากราคาจะสูงกว่าปรกติ นอกจากนี้ยังแนะนำว่า หากคุณไม่มีซีเรียสเรื่องเวลา การซื้อตั๋วแบบต่อเครื่องจะช่วยให้คุณประหยัดได้มากขึ้น เพราะตั๋วแบบบินตรงที่มีราคาสูงกว่า

 

  • Google Flight เพิ่มฟีเจอร์ช่วยเช็กราคา

นอกจากจะมีการอัปเดตข้อมูลใหม่แล้ว Google Flight ยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ทั้งฟีเจอร์ Price tracking (ติดตามราคา) ที่คอยอัปเดตราคาตั๋วเครื่องบินให้แก่ผู้ใช้งานโดยตรง ผู้ใช้งานสามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการทราบราคาได้ โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านอีเมล ไม่จำเป็นต้องคอยมานั่งเช็กราคาทุกวัน 

Price Guarantee (การันตีราคา) เป็นฟีเจอร์ที่ Google Flight ใช้รับประกันกับผู้ใช้งานว่าเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินที่ถูกที่สุด ไม่มีถูกกว่านี้อีกแล้ว โดยจะป้ายรับประกันราคาปรากฏขึ้นในบางเที่ยวบิน ซึ่งหากภายหลังพบว่ามีเที่ยวบินที่ถูกกว่านี้ ทางบริษัทจะชดเชยส่วนต่างให้ผ่านบริการ Google Play ซึ่งบริการนี้จะเริ่มทดลองใช้งานในสหรัฐก่อน

อินเซอร์ราแนะนำให้ผู้ใช้ตั้งค่าการแจ้งเตือนราคาตั๋ววันที่ต้องการเดินทาง พร้อมตรวจสอบเงื่อนไขการจองก่อนทุกครั้ง เธอกล่าวอีกว่าผู้ใช้สามารถยกเลิกการจองและได้รับค่าตั๋วคืนได้เต็มวงเงิน หากพบตั๋วที่ราคาถูกกว่าและต้องการจองใหม่ ซึ่งนโยบายคืนเงินหลังยกเลิกการจองนี้เริ่มมีมาตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั่นเอง

 

ที่มา: CNNForbesThe Washington Post