เปิดประวัติ-ผลงาน 'วาตารุ เอ็นโดะ' ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดง ลิเวอร์พูล

เปิดประวัติ-ผลงาน 'วาตารุ เอ็นโดะ' ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดง ลิเวอร์พูล

เปิดประวัติ-ผลงาน และทำความรู้จัก 'วาตารุ เอ็นโดะ' ว่าที่นักเตะใหม่ ลิเวอร์พูล หลังช่วงดึกที่ผ่านมา ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวคนดังรายงานว่า ทีมหงส์แดง ได้ตกลงค่าตัว 18 ล้านยูโร (ประมาณ 694 ล้านบาท) ซึ่งดาวเตะทีมชาติญี่ปุ่น เตรียมจะย้ายมาร่วมทัพหงส์แดงเป็นรายที่ 3

เปิดประวัติ-ผลงาน และทำความรู้จัก 'วาตารุ เอ็นโดะ' ห้องเครื่องกัปตันดีกรีทีมชาติญี่ปุ่นวัย 30 ปี และว่าที่นักเตะใหม่ ลิเวอร์พูล หลังช่วงดึกที่ผ่านมา ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวคนดังรายงานว่า ทีมหงส์แดง ได้ตกลงค่าตัว 18 ล้านยูโร (ประมาณ 694 ล้านบาท) กับทาง สตุ๊ตการ์ท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยนักเตะได้พูดคุยกับต้นสังกัด สตุ๊ตการ์ท เพื่อขอย้ายทีมไปทำตามฝัน และในวันนี้ (17 ส.ค.2566) วาตารุ เอ็นโดะ จะเดินทางมาที่เมอร์ซีย์ไซด์เพื่อตรวจร่างกายกับทางหงส์แดง ลิเวอร์พูล และเซ็นสัญญาเป็นนักเตะใหม่ของทีมหงส์แดงต่อไป เป็นการเสริมทัพคนที่ 3 ต่อจาก อเล็กซิส แม็คอลิสเตอร์ และโดมินิก โซโบซไล

ประวัติ วาตารุ เอ็นโดะ

เส้นทางค้าแข้งของนักเตะอาทิตย์อุทัย วาตารุ เอ็นโดะ เป็นนักเตะอะคาเดมี่ของ โชนัน เบลล์มาเร่ ตั้งแต่ปี 2008 ก่อนที่ปี 2010 จะขึ้นชุดใหญ่ และลงเล่นในทางโชนัน เบลล์มาเร่ ตั้งแต่ปี 2010-2015 รวมจำนวน 158 นัด ทำได้ 23 ประตู

จากนั้น เอ็นโดะ ย้ายจากโชนัน เบลล์มาเร่ ร่วมทัพ อูราวะ เรดไดมอนส์ ระหว่างปี 2016-2018 ลงเล่นทั้งหมด 75 นัด ทำได้ 5 ประตู ก่อนจะกรุยทางสู่การค้าแข้งในทวีปยุโรป ด้วยการย้ายร่วมทีมแซงต์-ตรุยด็อง ทีมในเบลเยียม 

ด้วยผลงานของเจ้าตัว ทำให้ทาง สตุ๊ตการ์ท ในบุนเดสลีกา เยอรมนี ยืมตัวเขามาร่วมทีมในปี 2019 และได้เซ็นสัญญาถาวรกับทาง สตุ๊ตการ์ท ในปีต่อมาจนถึงปัจจุบัน และได้เป็นกับตันทีมของ สตุ๊ตการ์ท ด้วย

 

เปิดประวัติ-ผลงาน \'วาตารุ เอ็นโดะ\' ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดง ลิเวอร์พูล

 

ผลงานทีมชาติญี่ปุ่น วาตารุ เอ็นโดะ ติดทีมชาติตั้งแต่ชุด U19 U23 และติดทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2015 รวม 43 นัด และพาทีมชาติญี่ปุ่น ลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่ง เอ็นโดะ ลงเล่นในฐานะกัปตันทีม พาทีมชาติญี่ปุ่น เข้าไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนจะแพ้จุดโทษ โครเอเชีย 1-3 ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตามในรอบแบ่งกลุ่ม เขาพาญี่ปุ่น เอาชนะได้ทั้ง สเปน และเยอรมนี ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลกมาได้ด้วย

 

เปิดประวัติ-ผลงาน \'วาตารุ เอ็นโดะ\' ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดง ลิเวอร์พูล

สถิติส่วนตัวของ วาตารุ เอ็นโดะ อ้างอิงจาก squawkafootball เทียบกับผู้เล่นกองกลางทุกคนในศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี ตั้งแต่ฤดูกาล 2020-2021 เป็นต้นมา

  • แย่งบอลในพื้นที่สุดท้ายของแดนหลังได้มากที่สุด (254 ครั้ง)
  • ชนะการดวลลูกกลางอากาศมากที่สุด (219 ครั้ง)
  • เคลียร์บอลพ้นพื้นที่อันตรายมากที่สุด (175 ครั้ง)
  • เคลียร์บอลพ้นพื้นที่อันตรายด้วยลูกโหม่งมากที่สุด (105 ครั้ง)
  • ได้จับบอลมากเป็นอันดับ 2 (6,511 ครั้ง)
  • ผ่านบอลเข้าเป้ามากเป็นอันดับ 2 (3,940 ครั้ง)
  • แย่งบอลในพื้นที่สุดท้ายของกลางสนามมากเป็นอันดับ 2 (404 ครั้ง)
  • เข้าสกัดมากเป็นอันดับ 2 (208 ครั้ง)

 

เปิดประวัติ-ผลงาน \'วาตารุ เอ็นโดะ\' ว่าที่แข้งใหม่หงส์แดง ลิเวอร์พูล

 

 

 

ภาพและข้อมูลประกอบจาก wikipedia ,  squawkafootball , endowataru