เปิดที่มา Thousand Layers Toast 'ขนมปังพันชั้น' ทำไมถึงฮอตฮิตฉุดไม่อยู่?

เปิดที่มา Thousand Layers Toast 'ขนมปังพันชั้น' ทำไมถึงฮอตฮิตฉุดไม่อยู่?

กระแสแรงไม่หยุด "Thousand Layers Toast" สุดฮิตในไทย มาจากไหน? ย้อนรอยความอร่อย "ขนมปังพันชั้น" หอมกรุ่น ฉ่ำเนย นุ่มละมุนลิ้น

Key Points: 

  • Thousand Layers Toast ขนมปังพันชั้นสุดฮิตที่กำลังตีตลาดเบเกอรีไทย มีต้นกำเนิดมาจากกระแสโซเชียลของต่างประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง ที่ผู้ใช้งานโพสต์คลิปสั้นกำลังกินขนมปังชนิดนี้จนกลายเป็นไวรัล
  • จริงๆ แล้ว ส่วนผสมเบื้องต้นของขนมปังชนิดนี้ ก็เหมือนขนมปังทั่วไป แต่ขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ขนมปังมีหลายเลเยอร์นั้น คือ การการรีดแป้งไปพร้อมกับเนย
  • ก่อนหน้านี้ คนไทยที่อยากกินขนมปังพันชั้นจะต้องสั่งซื้อออนไลน์จากร้านค้าต่างประเทศ แต่ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้แล้วในไทย ทั้งจากร้านเบเกอรีโฮมเมด และในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง

ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา คงไม่มีขนมหวานชนิดไหนฮอตฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองได้เทียบเท่า “ขนมปังพันชั้น” หรือ “Thousand Layers Toast” อีกแล้ว ในท้องตลาดตอนนี้บรรดาร้านเบเกอรีทั้งหลาย ต่างก็นิยมทำเมนูนี้ออกมาขายกันทั่วหน้า เพราะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทำออกมาเท่าไหร่ก็ขายไม่พอ แถมบางร้านลูกค้าสั่งจองล่วงหน้านานเป็นเดือน อีกทั้งผู้บริโภคบางส่วนก็หาซื้อ Thousand Layers Toast แบบสำเร็จรูป ที่นำเข้าจากเมืองจีนตามร้านค้าออนไลน์อีกด้วย

จากความนิยมของผู้บริโภคดังกล่าว ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า “ขนมปังพันชั้น” มีต้นกำเนิดมาจากไหน? ทำไมมาแรงกระแสแซงโค้งขนมปังเมนูอื่นๆ ได้ขนาดนี้ กรุงเทพธุรกิจ ชวนย้อนรอยรู้จักความเป็นมาของขนมปังเมนูนี้กัน

เปิดที่มา Thousand Layers Toast \'ขนมปังพันชั้น\' ทำไมถึงฮอตฮิตฉุดไม่อยู่?

  • Thousands Layers Toast คืออะไร?

ขนมปังพันชั้น หรือ ขนมปังเลเยอร์ (Thousands Layers Toast) เป็นขนมปังที่มีส่วนผสมเบื้องต้นเหมือนการทำขนมปังทั่วไป เช่น แป้งขนมปัง แป้งอเนกประสงค์ นมสด น้ำตาลทราย ไข่ไก่ ยีสต์ เนย เเละเกลือ แต่ขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ขนมปังมีหลายเลเยอร์นั้น คือ กระบวนการการรีดแป้งโด (dough) ไปพร้อมกับเนย โดยจะต้องใส่เนยลงไปในทุกๆ ชั้นของการรีดแป้ง พับและรีดแผ่นแป้งไปมาซ้ำๆ จนเกิดเป็นเลเยอร์บางๆ ที่เรียงซ้อนกันหลายชั้น 

จากนั้นนำไปอบจนสุก เนื้อขนมปังที่ได้จะมีลักษณะเป็นชั้นบางๆ หลายๆ ชั้น (ประมาณ 20-30 ชั้น) ฉีกออกมากินเป็นแผ่นๆ ทีละชั้นได้โดยไม่ติดกัน มีกลิ่นหอมเนยนม ผิวด้านนอกกรอบแต่ด้านในมีความฉ่ำเนยสุดๆ เนื่องจากหัวใจหลักของเมนูนี้คือ การใช้เนยจำนวนมาก ส่วนที่มาของชื่อ “พันชั้น” คาดว่าน่าจะมาจากการเปรียบเปรยในรูปลักษณะขนมปังที่มีหลายๆ ชั้นดังกล่าว แต่ไม่ได้มีจำนวนถึง 1,000 ชั้นจริงๆ ตามชื่อ

เปิดที่มา Thousand Layers Toast \'ขนมปังพันชั้น\' ทำไมถึงฮอตฮิตฉุดไม่อยู่?          ภาพจาก : London Cafe

  • ต้นกำเนิด “Thousands Layers Toast” มาจากไต้หวัน ฮ่องกง และจีน

ความฮอตฮิตของขนมปังพันชั้น ว่ากันว่าเริ่มมาจากคลิปสั้นบนสื่อโซเชียลจากช่องของต่างประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง มีการโพสต์และแชร์ขนมปังชนิดนี้กันแบบรัวๆ ทำให้นักชิมชาวไทยหลายคนเกิดอยากลองกินขึ้นมาบ้าง บางคนก็สั่งออนไลน์ให้ส่งข้ามประเทศกันมาเลยทีเดียว แต่บางคนก็เกิดไอเดียอยากลองทำกินเองบ้าง

โดยหนึ่งในผู้ที่อยากลองทำ “Thousands Layers Toast” แบบโฮมเมดกินเอง ก็คือ “ชินทร์ภัชฌาย์ โชคไพบูลย์” เจ้าของร้าน “ลอนดอน คาเฟ่” (London Cafe) อ.ลี้ จ.ลำพูน เธอเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ MGRonline ว่า ตัวเองเป็นอีกคนที่เห็นเมนูนี้ในโซเชียลของชาวจีนแล้วอยากลองชิม แต่หาซื้อในไทยไม่ได้ 

ต่อมาเธอมีโอกาสไปเที่ยวไต้หวัน จึงได้หาซื้อขนมปังดังกล่าวมาลองชิมก็ติดใจในรสชาติ จึงมีไอเดียว่าอยากลองแกะสูตรเองและทำขายที่เมืองไทย ซึ่งส่วนตัวเป็นคนมีความรู้และเชี่ยวชาญเรื่องการทำขนมปังและเบเกอรีอยู่แล้ว (ทำขนมขายในร้านเบเกอรีของตัวเองมาแล้ว 7-8 ปี) 

เมื่อทดลองทำออกมาก็พบว่ารสชาติอร่อยถูกปาก เธอจึงนำมาต่อยอดทำขนมปัง Thousands Layers Toast ขายออนไลน์ในไทยเป็นเจ้าแรกๆ จนโด่งดังขึ้นมาในโลกโซเชียล ล่าสุดทำขายแทบไม่ทันเพราะคำสั่งซื้อจากลูกค้ามีเข้ามาท่วมท้นมาก โดยสนนราคาอยู่ที่ก้อนละ 200 บาท ซึ่งทางร้านรับเป็นการสั่งจองล่วงหน้าและขายทางออนไลน์เท่านั้น พร้อมจัดส่งทั่วประเทศโดยคิดค่าจัดส่งตามจริง

เปิดที่มา Thousand Layers Toast \'ขนมปังพันชั้น\' ทำไมถึงฮอตฮิตฉุดไม่อยู่?  ภาพจาก : London Cafe

  • Thousands Layers Toast หาซื้อได้ที่ไหน? มีวิธีรับประทานอย่างไรให้หอมอร่อยสุดๆ ? 

ตอนนี้นอกจากผู้บริโภคสามารถหาซื้อ “ขนมปังพันชั้น” ได้จากช่องทางร้านค้าออนไลน์ต่างๆ (ยี่ห้อจากประเทศจีน) และสั่งซื้อได้ตามร้านเบเกอรีโฮมเมดในไทย ที่มีหลายร้านเริ่มทำออกมาจำหน่ายแล้ว อีกช่องทางหนึ่งที่หาซื้อได้ง่ายๆ ก็คือ บนห้างสรรพสินค้า โดยเริ่มมีห้างฯ ค้าปลีกแห่งหนึ่ง (โซนขนมอบ) มีการทำเมนูนี้ขึ้นมาจำหน่ายในชื่อว่า “โชกุปังพันชั้น” สนนราคาเพียงก้อนละ 69 บาทเท่านั้น

ส่วนวิธีการรับประทานขนมปังพันชั้นให้หอมอร่อยสุดฟิน แนะนำว่าต้องอุ่นร้อนก่อนรับประทานเสมอ โดยมีเทคนิคการอุ่น Thousands Layers Toast ที่ร้าน London Cafe แนะนำผ่านเพจเฟซบุ๊กของทางร้านไว้ก็คือ ผู้บริโภคสามารถอุ่นได้สองวิธีคือ 

1. อุ่นในไมโครเวฟ : นำผ้าขนหนูมาชุบน้ำ บิดหมาด แล้วห่อคลุมขนมปังไว้ให้มิด แล้วนำเข้าอบในความร้อนไฟปานกลาง ประมาณ 2-3 นาที หากไม่ห่อด้วยผ้าชุบน้ำ ขนมปังจะแข็งเหนียวจนทานไม่ได้

2. อุ่นในหม้อทอด/หม้ออบลมร้อน : นำแผ่นฟอยล์ห่ออาหาร มาห่อขนมปังให้มิด อบด้วยอุณหภูมิ 180 องศาฯ เวลา 5-8 นาที 

เพียงเท่านี้ ก็จะได้รับประทาน Thousands Layers Toast ที่หอมกรุ่นนุ่มละมุนเหมือนอบเสร็จใหม่ๆ จากเตา 

--------------------------------------

อ้างอิง : London Cafe, MGR Online, Vogue, Salehere