'แฮร์รอดส์' เล็งเปิดคลับหรู เฉพาะ 'เศรษฐีเมมเบอร์' ในเซี่ยงไฮ้

'แฮร์รอดส์' เล็งเปิดคลับหรู เฉพาะ 'เศรษฐีเมมเบอร์' ในเซี่ยงไฮ้

“แฮร์รอดส์” (Harrods) ห้างหรูอังกฤษ เตรียมเปิดคลับหรู “เฉพาะสมาชิก” ในเซี่ยงไฮ้ช่วงสิ้นปีนี้ คิดค่าธรรมเนียมเริ่มต้นปีละ 7 แสนบาท หวังสนองดีมานด์กลุ่มเศรษฐีที่ร่ำรวยมากในแดนมังกร

Keypoints:

  • แฮร์รอดส์เตรียมเปิดคลับหรูเฉพาะสมาชิกในเซี่ยงไฮ้ช่วงสิ้นปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่แฮร์รอดส์เปิดคลับนอกประเทศสหราชอาณาจักร
  • คิดค่าธรรมเนียมรายปี เริ่มต้นที่ 150,000 หยวน หรือราว 7.15 แสนบาท โดยจะเปิดรับสมาชิกในช่วงเริ่มแรกที่ 250 คน
  • แฮร์รอดส์ เผยว่า ลูกค้าชาวจีนคิดเป็นสัดส่วน 16% ของยอดขายของห้างในปีที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) ว่า แฮร์รอดส์ ห้างสรรพสินค้าหรูหราชื่อดังจากกรุงลอนดอน จะเปิดคลับหรูส่วนตัวสำหรับสมาชิกในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แฮร์รอดส์เปิดคลับนอกสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองอุปสงค์ที่ฟื้นตัวในกลุ่มเศรษฐีชาวจีน

คลับใหม่ดังกล่าวของแฮร์รอดส์ มีชื่อว่า “เดอะ เรสซิเดนซ์” (The Residence) โดยจะเปิดให้บริการในช่วงสิ้นปีนี้ โดยคลับจะตั้งอยู่บนชั้นสองของ ชาเฮาส์ (Cha House) ตึกเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ซึ่งแฮร์รอดส์ได้เปิดห้องชา (tea room) และบาร์ไว้ให้บริการสำหรับลูกค้าทั่วไปอยู่แล้ว

\'แฮร์รอดส์\' เล็งเปิดคลับหรู เฉพาะ \'เศรษฐีเมมเบอร์\' ในเซี่ยงไฮ้
- ชาเฮาส์ ตึกเก่าแก่ในเซี่ยงไฮ้ที่แฮร์รอดส์ใช้เปิดห้องชาและบาร์ไว้ให้บริการสำหรับลูกค้าทั่วไปอยู่แล้ว (เครดิตรูป: Harrods) -

นอกจากนี้ ร้านอาหารของเชฟชื่อดังอย่าง “กอร์ดอน แรมซีย์” สาขาแรกในเซี่ยงไฮ้จะเปิดให้บริการในคลับแห่งนี้ด้วย

  • ค่าธรรมเนียมเริ่มต้นปีละ 7 แสนนิดๆ

สำหรับผู้ที่จะเข้าเป็นสมาชิกของคลับจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปี เริ่มต้นที่ 150,000 หยวน หรือราว 7.15 แสนบาท โดยจะเปิดรับสมาชิกในช่วงเริ่มแรกที่ 250 คน

สมาชิกคลับเรสซิเดนซ์จะได้รับโอกาสในการสะสมขวดเหล้าหายาก ผ่านการเป็นหุ้นส่วนระหว่างแฮร์รอดส์กับอีดริงตัน กรุ๊ป (Edrington Group) บริษัทวิสกี้หรูหราของสกอตแลนด์ สมาชิกคลับยังสามารถใช้บริการการดูแลอำนวยความสะดวก หรือ concierge services ของแฮร์รอดส์ได้ทั่วโลกอีกด้วย

  • ลูกค้าจีนครอง 16% ของยอดขายห้าง

ไมเคิล วอร์ด กรรมการผู้จัดการของแฮร์รอดส์ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า ลูกค้าชาวจีนคิดเป็นสัดส่วน 16% ของยอดขายของแฮร์รอดส์ในปีที่แล้ว

นักช้อปสินค้าหรูชาวจีนที่ส่วนใหญ่ใช้จ่ายในต่างประเทศในช่วงก่อนการระแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้หันเหความสนใจมาที่การใช้จ่ายภายในประเทศแทน เนื่องจากสินค้าหรูหรามีวางขายหลากหลายมากขึ้นในจีน และราคาสินค้าหรูที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ความต้องการเดินทางไปช้อปปิ้งในต่างประเทศลดลง

“เรามั่นใจว่ากระแสการช้อปปิ้งจะกลับไปที่จีน เราต้องการสร้างพื้นฐานเพื่อให้เราสามารถรักษาความสัมพันธ์นั้นเอาไว้ เนื่องจากเรามีลูกค้าที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่งในจีน” วอร์ดกล่าว

  • กลุ่มเป้าหมายสำคัญของแบรนด์หรู

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PwC) ระบุว่า ผู้บริโภคชาวจีนอยู่ในกลุ่มที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก โดยคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของตลาดสินค้าหรูทั่วโลกซึ่งมีมูลค่า 3.25 แสนล้านดอลลาร์ และเนื่องด้วยชาวจีนซื้อสินค้าในจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มมากขึ้น แบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ ระดับโลกจึงกำลังขยายฐานไปยังตลาดในประเทศจีน

เมื่อไม่นานนี้ แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) บริษัทเจ้าของแบรนด์สินค้าหรูรายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า กำลังโยกย้ายธุรกิจออกจากฮ่องกงเพื่อมุ่งเน้นไปยังตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่แอร์เมส (Hermes) กำลังเปิดร้านสาขาใหม่ ๆ ในจีน หรือปรับปรุงหน้าร้านเดิมให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี บรรดาคลับสุดหรูระดับเดียวกับเดอะ เรสซิเดนซ์ ต่างต้องพึ่งพากลุ่มเศรษฐีจ่ายหนัก เพื่อรักษาแนวโน้มยอดขายของตน ถึงแม้ในจีนขณะนี้มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นก็ตาม รวมถึงการฟื้นตัวหลังยุคโควิดที่สูญเสียแรงส่งและอัตราการว่างงานของเยาวชนที่สูงขึ้น

แฮร์รอดส์ให้บริการลูกค้า 1% บนสุดของความมั่งคั่งโลก หากผมอยู่ในตลาดระดับกลางในตอนนี้ ผมคงไม่ทำแบบนี้” วอร์ดระบุ “แต่เรารู้ว่าความมั่งคั่งในจีนจะเติบโตอย่างแน่นอน และเราจะยังคงโฟกัสที่ความสัมพันธ์กับกลุ่มเศรษฐีระดับท็อปต่อไป”

อ้างอิง: Bloomberg