'ไหว้บะจ่าง 2566' เปิดวิธีไหว้รับทรัพย์เสริมเฮง ฉบับซินแสนัตโตะ

'ไหว้บะจ่าง 2566' เปิดวิธีไหว้รับทรัพย์เสริมเฮง ฉบับซินแสนัตโตะ

เปิดประวัติ "วันไหว้บะจ่าง" ตรงกับวันที่ 22 มิ.ย. 66 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับประเพณีแข่งเรือมังกร (Dragon Boat Festival) ของชาวจีน พร้อมรู้วิธีตั้งโต๊ะ "ไหว้บะจ่าง 2566" ให้ถูกต้องจาก "ซินแสนัตโตะ" เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงกลางปีนั่นคือเทศกาล "ไหว้บะจ่าง 2566" ปีนี้ตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน 2566 โดยเทศกาลดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับประเพณีแข่งขันเรือมังกรที่ถูกถ่ายทอดและส่งต่อมาจากชาวจีนในมณฑลทางตอนใต้ รวมถึงเป็นเทศกาลแห่งการไหว้ขอพรเทพเจ้ามังกรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

สำหรับ ประวัติของวันไหว้บะจ่าง และวิธีตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าให้ถูกต้อง มีคำแนะนำจาก "ซินแสนัตโตะ" เจ้าของเพจหมอดูเที่ยงคืน ได้อธิบายเอาไว้ดังนี้ 

\'ไหว้บะจ่าง 2566\' เปิดวิธีไหว้รับทรัพย์เสริมเฮง ฉบับซินแสนัตโตะ

1. วันไหว้บะจ่าง ภาษาจีนเรียกว่า เทศกาลตวนอู่เจี๋ย

วันไหว้บะจ่าง ในภาษาจีนเรียกว่า "เทศกาลตวนอู่เจี๋ย" โดยจะไหว้กันในเดือน 5 วันที่ 5 ตามปฏิทินทางจันทรคติของจีน ส่วนปฏิทินสากลตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน 2566 ในวันดังกล่าวผู้คนจะตั้งโต๊ะไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษ โดยมีของไหว้หลักๆ คือบะจ่าง และผลไม้มงคลต่างๆ

สำหรับลูกหลายชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการทำขนมบะจ่างตามครัวเรือนของแต่ละบ้าน แล้วนำไปไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าที่ (ตี่จู่เอี๊ยะ) ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ และยังเป็นวันที่มีความเกี่ยวเนื่องในการบูชาเทพเจ้ามังกรอีกด้วย โดยพบว่าในประเทศจีนบางมณฑลจะมีการแข่งขันพายเรือมังกรในเทศกาลนี้ด้วย 

2. วิธีตั้งโต๊ะ "ไหว้บะจ่าง 2566" และเตรียมของไหว้ให้ถูกต้อง

ตามความเชื่อของชาวจีนนั้น เชื่อกันว่าการไหว้บะจ่างจะช่วยเสริมดวงชะตาให้เกิดความเฮง อีกทั้งยังช่วยเสริมกิจการงานค้าให้ค้าขายดี มีความเจริญรุ่งเรือง ช่วยเสริมดวงชะตาราศีให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

\'ไหว้บะจ่าง 2566\' เปิดวิธีไหว้รับทรัพย์เสริมเฮง ฉบับซินแสนัตโตะ

โดยทั่วไปชาวจีนมักจะไหว้บะจ่างเป็นจำนวนเลขคู่ เช่น 2, 4, 8 ลูก พร้อมด้วยการนำส้ม 4 ผล และน้ำชา 3 ถ้วย โดยให้นำไปตั้งโต๊ะไหว้ที่หิ้งเทพเจ้าจีน, หิ้งเจ้าที่ (ตี่จู่เอี๊ยะ) และหิ้งบรรพบุรุษ แต่ถ้าจะให้ถูกต้องตามหลักปฏิบัติแบบเป๊ะๆ จะต้องเตรียมของไหว้ ดังนี้ 

  • บะจ่าง 8 ลูก
  • ส้ม 4 ผล
  • น้ำชา 3 ถ้วย
  • กระดาษไหว้เจ้า

3. เปิดเคล็ดลับ "ไหว้บะจ่าง 2566" รับทรัพย์เสริมเฮง

สำหรับเคล็ดลับพิเศษในการไหว้บะจ่างนั้น ซินแสนัตโตะอธิบายว่า ขณะไหว้ให้ตั้งจิตให้นิ่ง มีสมาธิ โดยไหว้บอกกล่าวถึงของไหว้ต่างๆ ที่ได้นำมาถวาย ขอให้ท่านรับและอวยพรให้เรา สิ่งสำคัญคือ ให้ขอพรในเรื่องที่ต้องการเร่งด่วนเพียง 1 ข้อ เท่านั้น โดยกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน เพียงเท่านี้ดวงชะตาจะเฮงแน่นอน

นอกจากการตั้งโต๊ะไหว้ที่บ้านแล้ว ยังสามารถเดินทางไปไหว้ขอพรกับเทพเจ้ามังกร ที่วัดจีน หรือศาลเจ้ามังกรได้ทั่วประเทศ หรือสามารถไปที่วัดทิพยวารีวิหาร บ้านหม้อ หรือศาลเจ้ามังกรเขียว คลองเตย ก็ได้เช่นเดียวกัน