15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

เปิดพิกัดจุดแสดงงานแสง ณ 15 สถานที่ประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราช, 4 การแสดงศิลปวัฒนธรรมชุดพิเศษประกอบงานแสง สี เสียง ฉายภาพ 3 มิติ เล่าความเป็นมาเมืองคอน ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

ระหว่างวันที่ 20 – 28 พฤษภาคม 2566 ที่จังหวัด นครศรีธรรมราช มีการจัดงานทางด้านศิลปวัฒนธรรมครั้งใหญ่ที่มีชื่อว่า วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช ตามแนวคิดที่ว่าแต่ละภูมิภาคของไทยล้วนมีความวิจิตรในความเป็นมาและทุนวัฒนธรรมในท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ ครั้งนี้ความวิจิตรของนครศรีธรรมราช หรือ 'เมืองคอน' จะได้รับการนำมาเผยแพร่ผ่านงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

งานนี้ร่วมกันจัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดนครศรีธรรมราช เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และกรมศิลปากร

งาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘ศิลป์ศรัทธา มาหานครฯ’ ตอกย้ำอัตลักษณ์เมืองนครศรีธรรมราชด้วย ‘แสงแห่งศรัทธา’ ผ่านการเนรมิตเมืองให้เรืองรองวิจิตรตระการตา ผสานเทคโนโลยีทันสมัยด้วยนวัตกรรมแสง สี เสียง ผนวกกับศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของจังหวัด เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างสรรค์ประสบการณ์อันทรงคุณค่าและมุ่งสู่ความยั่งยืน

เป็นที่มาของชุดการแสดงและหลากหลายกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นภายในงานครั้งนี้

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ การฉายภาพ 3 มิติ พร้อมชุดการแสดง

การฉายภาพ 3 มิติ บนกำแพงเมือง

กิจกรรมนี้นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวในมิติ 'ความเชื่อ-ความศรัทธา' ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านการฉายภาพ 3 มิติสุดตระการตา (3D Projection) บนกำแพงเมือง ฝั่งสวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช 

โดยใช้เทคนิคโฮโลแกรมคมชัด สมจริง ประกอบกราฟิกเคลื่อนไหวบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของเมืองตั้งแต่อดีตจนถึงยุครุ่งเรือง ยุคเปลี่ยนผ่านและวิถีชีวิตในปัจจุบัน พร้อมการแสดงพิเศษ 4 ชุด ได้แก่ 

  • ชุดการแสดง 'มหานคร นครฯโลกาภิวัตน์' การสร้างบ้านแปลงเมืองอันก่อเกิดจากพลังแห่งศรัทธาของประชาชน
  • ชุดการแสดง 'วิจิตรศิลป์ – วิจิตรนครฯ' ความงดงามบนแผ่นดินนครศรีธรรมราช นำเสนอความรุ่งเรือง ความเจริญ ความงาม ผ่านเรื่องเล่าบทบรรยายและนาฏยศิลป์ บทกวี ดนตรี และยังคงสืบทอดมาสู่คนรุ่นปัจจุบัน
  • ชุดการแสดง 'แสง – ศรัทธา – บารมีแห่งธรรม' บอกเล่าถึงแผ่นดิน ความหลากหลายที่ถูกเชื่อมต่อและเปลี่ยนผ่านของการอยู่รวมกันอย่างมีความสุข
  • ชุดการแสดง 'ราชะ – ราชันย์ นครฯ อันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม'

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

การแสดงแสง ณ สถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์เมืองคอน

15 สถานที่แสดง Light Up/Light Installation

กิจกรรมนี้นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินตระการตาด้วยจุดแสดง Light Up/Light Installation หรือ การแสดงแสง ซึ่งติดตั้งอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์สำคัญบนถนนราชดำเนิน จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 15 จุด ได้แก่ 

  1. เก๋งพระเจ้าตาก
  2. กุฏิทรงไทย วัดวังตะวันตก
  3. เจดีย์ยักษ์ สวนพระเงิน
  4. ศาลหลักเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
  5. หอพระสูง
  6. อาคารศรีธรรมราชสโมสร (ที่ทำการ ททท.  สำนักงานนครศรีธรรมราช
  7. ศาลาประดู่หก
  8. กำแพงเมืองเก่า
  9. อนุสาวรีย์พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช (สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช)
  10. บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดเสมาชัย
  11. หอพระนารายณ์
  12. หอพระอิศวร
  13. หอพระพุทธสิหิงค์
  14. วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร
  15. วัดท้าวโคตร

กิจกรรม City Tour

การเล่าเรื่องเมืองในรูปแบบ ‘นั่งรถชมเมือง เล่าเรื่องลิกอร์’ จำนวน 2 รอบ/วัน รอบเวลา 18.30 น. และ 19.30 น. จุดบริการขึ้นรถราง ณ บริเวณด้านหน้าที่ทำการ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ พิธีเปิดงาน 'วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช'

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในพิธีเปิดงาน วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช เมื่อวันเสาร์ที่ 20 พ.ค. ว่า ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทย โดยมุ่งหวังให้เป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

โดยได้ดำเนินการจัดกิจกรรม Event Marketing ที่อยู่ในกระแสนิยมและสามารถจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และพักค้างคืน ไม่ว่าจะเป็นงานเทศกาลดนตรี งานเทศกาลอาหาร งานวิ่ง งานแสดง Light up ต่าง ๆ

นอกจากกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรของ ททท. ในการมีส่วนร่วมในการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว 

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ ชุดการแสดงประกอบการฉายภาพ 3 มิติ บนกำแพงเมืองคอน

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงาน วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช 'ศิลป์ศรัทธา มาหานครฯ' ภายใต้ร่มของโครงการ 'วิจิตร 5 ภาค' ในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมมุ่งหวังที่จะส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง ในรูปแบบของการจัด Event Marketing

สามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางและสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัสมิติของประสบการณ์แห่งแสงที่สวยงามตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญโดดเด่น

อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว สมดังเป้าประสงค์ที่ ททท. กำหนดไว้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย สร้างความสุข และรอยยิ้มให้แก่ภาคบริการทางการท่องเที่ยว ได้แก่ ผู้ประกอบการ ชุมชนท่องเที่ยว ประชาชนในพื้นที่  ตลอดจนสามารถสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ City Tour งาน 'วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช'

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย

ดังนั้น การจัดงาน วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช 'ศิลป์ศรัทธา มาหานครฯ' นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งจะช่วยเพิ่มความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยว และเพิ่มวันพักค้างคืน

"อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ตามเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดไว้ในปี 2566 คือ สร้างรายได้ 8.8 แสนล้านบาท และมีจำนวนนักท่องเที่ยว 135 ล้านคน" นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงศรัทธา

ขณะที่นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีเรื่องราวความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีวัฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นอัตลักษณ์เฉพาะ มีเส้นทางท่องเที่ยวเชิงศรัทธาเสริมพลังใจและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง

การจัดงาน วิจิตร 5 ภาค  @นครศรีธรรมราช 'ศิลป์ศรัทธา มาหานครฯ' ในครั้งนี้ นับเป็นนิมิตหมายอันดีในการตอบโจทย์ด้านการส่งเสริม และสร้างสีสันทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

"นครศรีธรรมราชมีอัตราการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางบวก มีการลงทุนในภาคบริการธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต รวมถึงการยกระดับท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 4 ล้านคน ถือเป็นการพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราชไปพร้อมกันในทุกมิติ  เป็นการยกระดับมาตรฐานและความพร้อมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเยือน" นายสมพงษ์ มากมณี กล่าว

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ หนึ่งในสถานที่จัดงาน วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช 

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’

15 จุดแสดงแสง 4 การแสดงประกอบงานแสง สี เสียง ในงาน ‘วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช’ ความบันเทิงในงาน 'วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช'

ภายในงาน วิจิตร 5 ภาค @นครศรีธรรมราช 'ศิลป์ศรัทธา มาหานครฯ' ยังมีกิจกรรมบนเวทีการแสดงทางวัฒนธรรม ณ บริเวณ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ทุกวัน และจัดเต็มความสนุกชวนเพลิดเพลินไปกับคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ เอ๊ะ จิรากร, วงพัทลุง วงกางเกง และ เอกชัยแบนด์ โดย เอกชัย ศรีวิชัย 

พร้อมกิจกรรมร่วมสนุกเช็คอินจุดไฮไลท์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั้ง 15 จุด แชร์ผ่านกิจกรรม #ภาพที่ชอบในโมเมนต์ที่ใช่ เพื่อลุ้นรับรางวัลและของที่ระลึกมากมาย กติกาและเงื่อนไขตามกำหนด

ติดต่อสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมและข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ TAT Contact Center  หรือโทร.1672 Travel Buddy, FB Page : TAT : Nakhon Si Thammarat + Phatthalung, Line OA : @tatnst