ไทยลีก บุรีรัมย์แชมป์ บทสรุปโควต้าแชมป์เปี้ยนลีก ตกชั้น-เลื่อนชั้น ดาวยิง

ไทยลีก บุรีรัมย์แชมป์ บทสรุปโควต้าแชมป์เปี้ยนลีก ตกชั้น-เลื่อนชั้น ดาวยิง

ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2023 บทสรุปหลังจบนัดสุดท้ายของฤดูกาล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์สมัยที่ 8 พร้อมทสรุปโควต้าแชมป์เปี้ยนลีก ตกชั้น-เลื่อนชั้น ดาวยิงสูงสุด ศุภชัย ใจเด็ด ปลดล็อกแข้งไทยในรอบ 10 ปี

ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2023 บทสรุปหลังจบนัดสุดท้ายของฤดูกาล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์สมัยที่ 8 ขณะที่พื้นที่โควต้าเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก โซนตกชั้น ตำแหน่งดาวซัลโว เป็นอย่างไรบ้าง ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์รวบรวมมาให้ พร้อมผลบอลนัดสุดท้ายของฤดูกาล

ผลฟุตบอลไทยลีก เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.2566)

  • บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ชนะ ชลบุรี เอฟซี 1-0
  • บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชนะ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 4-0
  • ขอนแก่น ยูไนเต็ด เสมอ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 1-1
  • ลำพูน วอริเออร์ ชนะ การท่าเรือ เอฟซี 3-1
  • เมืองทอง ยูไนเต็ด ชนะ ราชบุรี เอฟซี 4-0
  • หนองบัว พิชญ เอฟซี ชนะ ลำปาง เอฟซี 1-0
  • โปลิศ เทโร ชนะ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด 2-1
  • พีที ประจวบ ชนะ สุโขทัย เอฟซี 2-0

ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฉลองแชมป์สมัยที่ 8 ชนิดไร้คู่แข่ง ด้วยผลงานแข่ง 30 นัด ชนะ 23 เสมอ 5 แพ้ 2 เก็บได้ถึง 74 คะแนน ขณะที่รองแชมป์ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้ 62 คะแนน ส่วนอันดับ 3 การท่าเรือ เอฟซี 52 คะแนน

บุรีรัมย์ และ ทรู แบงค็อกจะได้ไปเล่นถ้วยใหญ่ระดับทวีปอย่างเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มในฤดูกาลหน้า ขณะที่ การท่าเรือ จะได้เล่นถ้วยนี้ในรอบเพลย์ออฟ

โซนตกชั้น หลังจากที่ หนองบัว พิชญ เอฟซี ลำปาง เอฟซี ที่ตกชั้นลงไปเล่นไทยลีก 2 และโควต้าสุดท้ายหวยไปออกที่ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี หลังบุกแพ้ บุรีรัมย์ 0-4 ส่งผลให้ทีมสวาทแคทตกชั้นจากลีกสูงสุดครั้งแรกในรอบ 9 ปี

บทสรุปตารางคะแนนไทยลีก

 

ไทยลีก บุรีรัมย์แชมป์ บทสรุปโควต้าแชมป์เปี้ยนลีก ตกชั้น-เลื่อนชั้น ดาวยิง

 

ส่วนดาวซัลโวปีนี้ ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าทีมชาติไทย ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลายเป็นแข้งไทยคนแรกในรอบ 10 ปีที่คว้ารางวัลนี้ไปครองด้วยผลงานยิงไป 19 ประตู ซึ่งจำนวนทั้งหมดนี้ไม่มีลูกจุดโทษแม้แต่ลูกเดียว ซึ่งนักเตะไทยที่เคยได้รับรางวัลตำแหน่งดาวซัลโว ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2555 ในตอนนั้น ธีรศิลป์ แดงดา เคยได้รางวัลนี้ไปครั้งยังเล่นอยู่ที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ครั้งนั้นก็เป็นการได้ตำแหน่งดาวซัลโวร่วมกับนักเตะต่างชาติชื่อดังในอดีตอย่าง เคลตัน ซิลวา และหลังจากนั้นก็ไม่มีแข้งไทยคนไหนได้รางวัลนี้อีกเลยจนกระทั่ง เจ้าอาร์ม มาปลดล็อกได้ในปีนี้

ขณะที่ น้องใหม่ไทยลีกในฤดูกาลหน้า ณ ตอนนี้ได้แล้ว 2 ทีม คือ นครปฐม ยูไนเต็ด (แชมป์ไทยลีก 2) และ ตราด เอฟซี (รองแชมป์) ซึ่งเหลืออีก 1 โควต้าสุดท้ายที่กำลังเล่นรอบเพลย์ออฟกันอยู่ และได้คู่ชิงตั๋วใบสุดท้ายคือ อุทัยธานี เอฟซี หรือ คัสตอม ยูไนเต็ด ซึ่งทั้ง 2 ทีมจะชิงโควต้าตั๋วเลื่อนชั้นขึ้นไทยลีกในรูปแบบเหย้าเยือน 

  • นัดแรก คัสตอม ยูไนเต็ด พบ อุทัยธานี เอฟซี วันที่ 21 พฤษภาคม 2566
  • นัดที่ 2 อุทัยธานี เอฟซี พบ คัสตอม ยูไนเต็ด ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2566

ภาพจาก Thai League