อู้งานขั้นสุด! ซีอีโอแฉ พนักงาน Work From Home บางคนไม่เปิดคอมฯเป็นเดือน

อู้งานขั้นสุด! ซีอีโอแฉ พนักงาน Work From Home บางคนไม่เปิดคอมฯเป็นเดือน

ซีอีโอของ Clearlink เผยพนักงานที่ทำงาน "Work From Home" มักมีอาการ “Quiet Quitting” พร้อมแฉบางคนไม่ได้เปิดแล็ปท็อปทำงานมาร่วมเดือน แถมชมพนักงานรายหนึ่งที่ขายหมาเพื่อเตรียมงานเข้าออฟฟิศ

ทำเอาพนักงานในบริษัทเสียวสันหลังวาบกันเป็นแถว หลังจากที่ เจมส์ คลาร์ก ซีอีโอของ Clearlink บริษัทดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในสหรัฐ กล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์กับพนักงาน ว่าในบริษัทของเขามีพนักงานหลายสิบคนที่ทำงานระยะไกลแล้วเกิดอาการ “Quiet Quitting” ที่ทำงานไปเรื่อย ๆ ตามหน้าที่ ไม่ได้กดดันตัวเอง แต่พอนานวันเข้ากลับกลายเป็นความขี้เกียจ อู้งาน จนหลายคนไม่แม้จะเปิดแล็ปท็อปขึ้นมาทำงานด้วยซ้ำ อยู่บ้านเฉย ๆ รอรับเงินเดือน 

ส่งผลให้บริษัทออกมาตรการให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานที่สำนักงานใหญ่ในรัฐยูทาห์ ของสหรัฐ 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวอีก 

อย่างไรก็ตาม คลาร์กกล่าวยกย่องพนักงานคนหนึ่งที่ตัดสินใจขายสุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัว หลังจากได้ยินนโยบายกลับเข้ามาทำงานในบริษัท ซึ่งตรงข้ามกับพนักงานคนอื่น ๆ ในบริษัท ที่ทำงานให้บริษัทไม่เต็มที่ แต่กลับรอรับเงินเดือนเต็มจำนวน

“ภายในหนึ่งเดือน ผมได้รับรายงานว่าพนักงานในบริษัทกว่า 30 คน ไม่ได้เปิดแล็ปท็อปทำงานเลยด้วยซ้ำ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นพนักงานที่ทำงานระยะไกลทั้งสิ้น ไม่ใช่แค่ลูกน้องเท่านั้น แต่ผู้จัดการของพวกเขาก็เป็นไปด้วย ไม่ทำงานเลยตลอดทั้งเดือน” คลาร์กพูดระหว่างการประชุมออนไลน์ กับพนักงานของบริษัทเข้าร่วมฟังด้วย

ทั้งนี้ตัวแทนของบริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องที่คลาร์กพูดถึงพฤติกรรมของพนักงาน แต่กล่าวในภาพรวมแทน “เราหวังว่าจะได้เห็นพนักงานกลับมาทำงานในสำนักงานที่ยูทาห์ และขอบคุณสำหรับความพยายามและความทุ่มเทของสมาชิกในทีม ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ทำงานในสำนักงานหรือทำงานจากที่บ้าน”

การชื่นชมพนักงานที่ขายสุนัขทิ้งเพื่อเตรียมกลับมาทำงานนี้ สวนทางความเห็นของคนรุ่นใหม่ในโซเชียลมีเดียที่ไม่ได้มองว่าการนำสุนัขไปขายเป็นเรื่องที่น่ายกย่อง แต่เป็นการทำลายความสมดุลระหว่างงานและชีวิตอย่างมาก เพราะแม้แต่สุนัขยังไม่สามารถเลี้ยงได้ด้วยซ้ำ

คลาร์ก เป็นหนึ่ง ในเหล่าซีอีโอที่แสดงความไม่พอใจกับปรากฏการณ์การทำงานระยะไกลที่เกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากผู้บริหารของ Clearlink ยังมีซีอีโอของบริษัทให้บริการทางการเงินชั้นนำของโลกอีกหลายคนที่เรียกร้องให้พนักงานกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็น เจมี ไดมอน จาก JP Morgan และ เจมส์ กอร์แมน จาก Morgan Stanley

 

ที่มา: CBS NewsInsiderVICE