เปิดลิสต์ 10 ประเทศที่ชาวต่างชาติ อยากย้ายไปอยู่มากที่สุดในโลก

เปิดลิสต์ 10 ประเทศที่ชาวต่างชาติ อยากย้ายไปอยู่มากที่สุดในโลก

โอกาสสำหรับคนอยากย้ายประเทศ! เปิดลิสต์ 10 ประเทศที่ง่ายสำหรับต่างชาติในการย้ายไปปักหลัก เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ และอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ประเทศเหล่านี้น่าสนใจสำหรับชาวต่างแดน

Key Points

  • บาห์เรน รั้งอันดับ 1 เพราะมีความง่ายต่อการขอวีซ่า การหาที่อยู่อาศัย การเข้าถึงบริการออนไลน์ของรัฐ และการสื่อสารกับผู้คนโดยไม่ต้องเรียนภาษาท้องถิ่น
  • แคนาดา แม้ติดอันดับที่ 10 ด้านประเทศที่น่าตั้งถิ่นฐาน แต่กลับเป็นประเทศที่หาบ้านได้ยาก
  • 3 ประเทศท้ายสุดที่ยากต่อการปักหลักอยู่อาศัย ได้แก่ เยอรมนี ญี่ปุ่น และจีน เพราะอุปสรรคทางภาษา และความท้าทายด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

 

เมื่อไม่นานมานี้ ผลสำรวจเมื่อปี 2565 ซึ่งสอบถามความคิดเห็นคนต่างแดนที่อาศัยอยู่นอกประเทศบ้านเกิดตัวเอง จำนวนเกือบ 12,000 คนทั่วโลก พบว่า

3 ประเทศที่ง่ายต่อการตั้งถิ่นฐานและเริ่มต้นชีวิตใหม่มากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 บาห์เรน อันดับ 2 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อันดับ 3 สิงคโปร์

กลุ่มชุมชนชาวต่างแดนที่ชื่อ “Internations” ซึ่งมีสมาชิก 4.5 ล้านคนใน 420 เมืองใหญ่ทั่วโลก ได้จัดอันดับสถานที่ที่ง่ายต่อการตั้งถิ่นฐานชื่อ “ดัชนี Expat Essentials Index” โดยพิจารณาจาก 4 หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

1. ชีวิตดิจิทัล (ความง่ายในการเข้าถึงบริการดิจิทัลของรัฐ)

2. ที่อยู่อาศัย (ความง่ายในการเป็นเจ้าของและหาบ้าน)

3. การทำธุรกรรมจำเป็น (ความง่ายในการเปิดบัญชีธนาคาร และการขอวีซ่า)

4. ภาษา (ความง่ายในการใช้ภาษาสื่อสารกับคนท้องถิ่น)

 

เปิดลิสต์ 10 ประเทศที่ชาวต่างชาติ อยากย้ายไปอยู่มากที่สุดในโลก

- ทิวทัศน์บ้านเมืองในกรุงมานามาของบาห์เรน ซึ่งมีตึกระฟ้า "เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์" ตั้งตระหง่าน (เครดิต: AFP) -

 

ผลการจัดอันดับดังกล่าว ปรากฏว่า ประเทศบาห์เรน รั้งอันดับ 1 จากทั้งหมด 52 ประเทศ เพราะมีความง่ายต่อการขอวีซ่า การแสวงหาที่อยู่อาศัย การเข้าถึงบริการออนไลน์ของรัฐ และการสื่อสารกับผู้คนโดยไม่ต้องเรียนภาษาท้องถิ่น

 

เปิดลิสต์ 10 ประเทศที่ชาวต่างชาติ อยากย้ายไปอยู่มากที่สุดในโลก

- ตึกเบิร์จ คาลิฟา ความสูงราว 828 เมตร ในนครดูไบของยูเออี (เครดิต: AFP) -

 

  • 10 ประเทศที่ง่ายต่อการปักหลักตั้งถิ่นฐานสำหรับชาวต่างชาติ

1.บาห์เรน
2.ยูเออี
3.สิงคโปร์
4.เอสโตเนีย
5.โอมาน
6.อินโดนีเซีย
7.ซาอุดีอาระเบีย
8.กาตาร์
9.เคนยา
10.แคนาดา

โฆษกของชุมชนชาวต่างแดน Internations ระบุเหตุผลกับสำนักข่าว CNBC ว่า ทั้ง 3 ประเทศต่างเป็นที่รู้จักในฐานะจุดหมายปลายยอดนิยมสำหรับชาวต่างแดน และด้วยเหตุนี้ การสื่อสารกับคนในสามประเทศนี้จึงทำได้ง่ายกว่าสำหรับชาวต่างชาติที่เพิ่งย้ายมาใหม่ อีกทั้งยังใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย การติดต่อทางราชการจึงทำได้ง่ายกว่าในประเทศอื่น ๆ

นอกจากนั้น ชาวต่างแดนที่อพยพไปอยู่บาห์เรน ยูเออี และสิงคโปร์ ส่วนใหญ่มาจากอินเดีย และย้ายมาเพื่อหางานใหม่ หรือเริ่มต้นธุรกิจในต่างแดน พวกเขามักทำงานในภาคการเงินหรือธนาคาร อีกทั้งประเทศเหล่านี้ก็ไม่ใช่ประเทศเป้าหมายหลักพวกเขาในการใช้ชีวิตเกษียณ

 

เปิดลิสต์ 10 ประเทศที่ชาวต่างชาติ อยากย้ายไปอยู่มากที่สุดในโลก

- รูปปั้นสิงโตทะเลพ่นน้ำ สัญลักษณ์สำคัญของประเทศสิงคโปร์ (เครดิต: AFP) -

 

ส่วนประเทศในทวีปอเมริกาเหนืออย่าง “แคนาดา” ติดอันดับ 10 เพราะชาวต่างแดนสามารถสื่อสารกับคนท้องถิ่นและเปิดบัญชีธนาคารใหม่ได้ง่าย อีกทั้งมีโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่แข็งแกร่งและเข้าถึงง่าย แต่ชาวต่างแดนกลับมองว่าแคนาดาเป็นประเทศที่หาที่อยู่อาศัยได้ยาก ขณะเดียวกัน Internations ระบุว่า

3 ประเทศอันดับท้ายสุดที่ยากต่อการปักหลักอยู่อาศัยสำหรับชาวต่างชาติ ได้แก่

  1. เยอรมนี
  2. ญี่ปุ่น
  3. จีน

เนื่องจากความยากในการสื่อสาร และความท้าทายด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล


อ้างอิง: cnbc