บ้านใหม่ Craftsman Roastery เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ

หมดสัญญาที่โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ Craftsman Roastery ย้ายมาอยู่บ้านใหม่ในซอยสาธุประดิษฐ์ 20 โดยเปลี่ยนโรงกลึงเก่าให้กลายเป็นร้านกาแฟและโรงคั่วกาแฟ คราวนี้อยู่ยาว 5 ปีเลย

สนุกกับโปรเจคป๊อบ อัพ ที่เปิดร้านกาแฟในอาคารเก่ามานาน ตั้งแต่ร้านแรกที่บ้านเก่าในซอยเย็นอากาศ ต่อด้วยบ้านอาจารย์ฝรั่ง (ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี) เชิงสะพานซังฮี้ และโรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ย่านเสาชิงช้าที่เพิ่งหมดสัญญาไปเมื่อวันสุดท้ายของปีพ.ศ.2565

หลังจากให้แฟนคลับรอว่า Craftsman Roastery จะไปสร้างปรากฎการณ์ให้อาคารเก่าแก่ที่ไหนต่อ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ร้านใหม่ก็เผยโฉมโดยคงคอนเซปต์ความเก่าเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือ ชื่อร้าน Craftsman Roastery and Brew Bar ที่ยาวกว่า มีพื้นที่กว้างขวางพอที่จะนำโรงคั่วกาแฟมารวมไว้ด้วยกัน พร้อมลานจอดรถสำหรับรองรับลูกค้า 

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ แวว-เนตรนภา นราธัศจรรย์ ผู้ก่อตั้ง Craftsman Roastery

แวว-เนตรนภา นราธัศจรรย์ ผู้ก่อตั้ง Craftsman Roastery  บอกกับเราว่าครั้งนี้อยากจะอยู่ 'บ้าน' บ้างแล้ว 

“หลังจากที่เราออกไปตื่นเต้น หวือหวาข้างนอกกับโปรเจคป๊อบอัพตามที่ต่างๆ เราอยากมีที่พักพิงเหมือนเป็นบ้าน เป็นพื้นที่สงบของเรา” 

ด้วยใจที่อยากรวมคาเฟ่กับโรงคั่วกาแฟไว้ในที่เดียวกัน คุณแววจึงมองหาโกดังริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เนื่องจากมีพื้นที่กว้างเกินไป จึงลองมองหาโกดังให้เช่าที่มีขนาดย่อมลงมา ปักหมุดให้อยู่ใกล้บ้านพักย่านพระราม 3 เพื่อให้เดินทางมาทำงานได้อย่างสะดวก

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ บ้านใหม่ Craftsman Roastery 

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ

“ค้นหาในอินเตอร์เน็ต จนมาพบกับที่นี่ สิ่งที่สะดุดตาคือหน้าตาของตัวอาคารด้านหน้ามีความเป็น อินดัสเทรียล มองจากด้านหน้ายังไม่ได้ถูกดัดแปลงอะไรเลย ทำให้ติดต่อเข้ามาดู พอเห็นด้านในเท่านั้นแหละปิ๊งเลยค่ะ” คุณแววเล่าด้วยรอยยิ้ม

“ข้อดีคือ เจ้าของสถานที่เปลี่ยนโครงหลังคาและเทพื้นใหม่ สิ่งที่เขาเก็บไว้คือ ผนังกับช่องแสง รวมไปถึงร่องรอยของการใช้งานเดิมที่เคยเป็นโรงกลึง โชคดีที่เขาไม่ได้ทาสีใหม่ พอเห็นแล้วรู้สึกว่ามีเสน่ห์ที่เหมาะเจาะกับเรามาก ด้านหลังมีที่จอดรถได้ 8-9 คัน แถมยังปลูกไม้มงคลที่ให้ความร่มรื่นเอาไว้อีกด้วย”

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ แสงที่ลอดผ่านช่องแสงของอาคารเป็นเสน่ห์ที่ชวนมอง

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ ภายในโรงคั่วที่อยู่ด้านหน้าของร้าน

พอมาถึงงานออกแบบตกแต่งภายใน เมื่อตั้งใจให้เป็น 'บ้าน' ที่อยู่สบายและสะดวกในการทำงาน จึงออกแบบให้ฟังก์ชั่น หรือ การใช้งานเป็นตัวนำ แล้วตามด้วยงานอินทีเรียร์

“สิ่งที่เราต้องการมี 3 ส่วน  คือ โรงคั่ว  คาเฟ่ และครัว เราแบ่งพื้นที่ให้โรงคั่วอยู่ทางด้านหน้าเพื่อให้สะดวกแก่การขนย้ายอุปกรณ์และการขนส่งเมล็ดกาแฟ ทำห้องเก็บเมล็ดกาแฟไว้ชั้นบนของโรงคั่ว โดยมีลิฟต์ช่วยขนของ

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ จากโรงกลึงเก่าเนื้อที่  300 ตารางเมตร เปลี่ยนมาเป็นร้านกาแฟอารมณ์วินเทจที่มีพื้นที่ให้นั่งรับลมธรรมชาติกับห้องปรับอากาศที่ให้ความเย็นฉ่ำ

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ

บันไดวนสำหรับส่วนของออฟฟิศ

พื้นที่คาเฟ่เราทำบาร์ให้ยาวขึ้นเพื่อสะดวกในการทำงาน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้เป็นของสะสมแบ่งพื้นที่เป็นในห้องแอร์และโอเพ่นแอร์ มีที่นั่งรวม 60-70 ที่

ส่วนครัวผลักไปอยู่ด้านหลัง เราทำชั้นสองให้เป็นห้องเก็บสต็อกกับห้องอเนกประสงค์ที่ใช้ทำเวิร์คช็อป ประชุม หรือเป็นห้องพักของพนักงานก็ยังได้

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ Craftsman Roastery and Brew Bar

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ มุมมหาชนที่ถ่ายภาพออกมาได้สวยโดนใจ

ทุกแผนกมีพื้นที่เป็นสัดส่วนของตัวเอง เราคิดว่าจะอยู่ที่นี่ไปพักใหญ่ๆ เลยเพราะว่าทำสัญญาไปแล้ว 5 ปีจึงอยากออกแบบฟังก์ชั่นการทำงานให้มันน่าอยู่สำหรับทุกคน”

ในเมื่อมีทั้งโรงคั่วและครัวมาอยู่พร้อมกัน  เมนูกาแฟและอาหารจะมีความพิเศษเพิ่มเติมขึ้นมาอย่างไร คุณแวว กล่าวถึงกาแฟของ Craftsman Roastery ยังคงเป็นเมล็ดกาแฟเบลนด์หลัก ๆ มี 3 เบลนด์ ได้แก่

  • Craftsman Blend เมล็ดกาแฟไทย โคลอมเบีย และเอธิโอเปีย คั่วระดับกลาง 
  • Artisan’s Blend เมล็ดกาแฟไทยและบราซิล คั่วระดับกลางถึงเข้ม 
  • Lively Blend เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย โคลอมเบีย และบราซิล เป็นพรีเมียมเบลนด์ที่มีรสชาติซับซ้อนน่าค้นหา

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ Samui Holiday (135 บาท) กับ Cold Brew Jofrisch กาแฟสกัดเย็นผสานรสกับโยเกิร์ต  (135) บาท
 

“นอกจากนี้ยังมีเมนูใหม่ ได้แก่  Samui Holiday กาแฟผสมกับน้ำช่อดอกมะพร้าวสด ท็อปด้วยมะพร้าวแก้วแล้วเบิร์นไฟเล็กน้อยให้มีกลิ่นหอม ได้ทั้งรสหวานจากช่อดอกมะพร้าวสดและกลิ่นหอมของมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่สดชื่น 

Shakerato เป็นอิตาเลียนคลาสสิกเมนู ที่นำกาแฟเอสเพรสโซ่ 2 ช็อตมาเชคจนกระทั่งตัวครีมของกาแฟแยกชั้นกลายเป็นฟอง เหมือน espresso on ice แต่ว่าเรามาใส่ไซรัปไวน์แดงจะมีความหอมที่ซับซ้อนขึ้นไปอีก

ส่วน Cold Brew Jofrisch เป็นกาแฟที่เหมาะสำหรับเป็นแก้วที่ 2 ของวัน เพราะเป็นกาแฟสกัดเย็นที่ไม่เข้มมากมีรสออกฟรุ้ตตี้ ท็อปด้วยฟองโยเกิร์ตมีความเป็นครีมเปรี้ยวๆ หวานๆส่วนใหญ่ผู้หญิงจะชอบค่ะ”

และเนื่องจากมีโรงคั่วอยู่ใกล้กับบาร์กาแฟ แน่นอนว่าเมนูกาแฟใหม่ๆจะทยอยออกมาให้ได้ชิมกันอีกเรื่อยๆ

ส่วนเค้กและเบเกอรี่เป็นฝีมือของ 'เชฟเช้า' ต่อจันทร์ แคทริน บุณยสิงห์  มีให้เลือกมากมายตั้งแต่ พายช็อกโกแลตเฟอเรโร่ เอิร์ลเกรย์คาราเมลเค้ก เลมอนชีสพาย พายฟักทอง รวมไปถึง มินิพายเขียวหวานเนื้อ ที่หลายคนโปรดปราน

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ ขนมปัง Brioche Bun สูตรพิเศษปิ้งกรอบนอกฉ่ำเนยด้านใน และ Passion Honey on the Rock เสาวรสสดผสมน้ำผึ้งและเกล็ดน้ำแข็ง เมนูเด่นของร้าน
 

ส่วนขนมปัง Brioche Bun สูตรพิเศษปิ้งกรอบนอก ฉ่ำเนยด้านใน เป็นเมนูใหม่ที่คุณแววพัฒนาร่วมกับ เชฟปู-กุลนันท์ วิไลวรรณ ที่ตั้งใจทำออกมาให้อิ่มอร่อยกัน สามารถรับประทานคู่กับเนยซินนามอน หรือ แยมเบอร์รี่กับครีมได้ด้วย

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ ข้าวเป็ดกงฟีราดซอสแกงคั่วสับปะรด 

เมนูอาหารคาว มี 5 เมนู ได้แก่ ข้าวหน้าเนื้อ Plat Iron (390 บาท) ข้าวหมูอบสูตรจีนแคะ (220 บาท)  ข้าวเป็ดกงฟีราดซอสแกงคั่วสับปะรด (290 บาท) โรตีแกงกะหรี่เนื้อออสเตรเลีย (390 บาท) ข้าวแกงกะหรี่หมูทงคัตสึไวท์ซอส (290 บาท) นับว่าไม่มาก แต่ผ่านการคัดเลือกวัตถุดิบมาอย่างพิถีพิถัน

“ที่นี่เราอยากโฟกัสกาแฟให้มากขึ้น ดังนั้นอาหารเราจึงมีมื้ออิ่มท้องที่สามารถสั่งได้โดยที่ไม่ต้องรอนาน  เป็นอาหารที่เข้าใจง่ายแต่เราใส่ใจในรายละเอียด เช่น เมนู ข้าวหน้าเนื้อ เราใช้เนื้อวัวจากเคป กริม (Cape Grim) เกาะทัสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งเลี้ยงวัวธรรมชาติที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เราเชื่อว่าถ้าเราวัตถุดิบที่ดีจะช่วยชูรสชาติของอาหารได้เป็นอย่างดี

บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ โรตีแกงกะหรี่เนื้อออสเตรเลีย (390 บาท)

โรตีแกงกะหรี่เนื้อ เราใช้เนื้อออสเตรเลียหั่นเป็นก้อนนำไปตุ๋นให้นุ่ม แต่เนื้อยังคงมีเนื้อสัมผัสให้เคี้ยวได้อร่อย ส่วนแป้งโรตีเราสั่งจากจากร้านมุสลิมเจ้าอร่อยมาเลยค่ะ” คุณแววยกตัวอย่าง

ในเมื่ออาหารและเครื่องดื่มพร้อมแล้ว  ก็ได้เวลาไปเยี่ยมบ้านใหม่ของ Craftsman Roastery and Brew Bar ที่เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟเก๋ได้อย่างเท่กันเลย 

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ
บ้านใหม่ Craftsman Roastery  เปลี่ยนโรงกลึงให้เป็นร้านกาแฟ
Craftsman Roastery & Brew Bar

  • ที่ตั้ง : ซอยสาธุประดิษฐ์ 20 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ
  • เปิดบริการ :  จันทร์-ศุกร์ 07.00-18.00 น. เสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.30-18.00 น.
  • โทร : 08 5820 4010   เฟซบุ๊ก craftsmanroastery