อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์

ยืนหนึ่งในดวงใจของคนรักข้าวแช่มานานกว่า 30 ปี สำหรับเทศกาล “ข้าวแช่” ตำรับชาววัง ที่โรงแรมเดอะ รอยัล ริเวอร์ จัดให้อิ่มอร่อยกันในแบบบุฟเฟ่ต์ พร้อมเมนูอาหารไทยโบราณที่หารับประทานยาก ร้อนนี้พบกัน 17 มีนาคม – 14 พฤษภาคม 2566

โรงแรมเดอะ รอยัล ริเวอร์ ถือเป็นตำนานของบุฟเฟ่ต์ข้าวแช่ที่จัดต่อเนื่องกันมาเกือบ 35 ปี ด้วยรสชาติของข้าวแช่สูตรชาววัง ฝีมือป้าทองดี คงสืบ ศิษย์เอกของ หม่อมหลวงเติบ ชุมสาย ซึ่งวันนี้ป้าทองดีได้ส่งไม้ต่อให้ลูกศิษย์ลงมือแต่ยังคงดูแลขั้นตอนการทำอย่างใกล้ชิด

คุณพิตราภา บุนนาค ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์กล่าวถึงการเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลข้าวแช่ในแต่ละปีว่าจะต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ในการคัดเลือกวัตถุดิบ  ตั้งแต่ข้าวแช่  และเครื่องเคียง อันประกอบไปด้วย  พริกหยวกสอดไส้ หอมแดงสอดไส้  ลูกกะปิทอด หมูหวานฝอย ปลาไส้ตันทอด และ หัวไชโป๊วผัดหวาน

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ ข้าวแช่อบควันเทียน พร้อมเครื่องเคียง ได้แก่ ลูกกะปิทอด พริกหยวกสอดไส้ หอมแดงสอดไส้  หมูหวานฝอย ปลาไส้ตันทอด และ หัวไชโป๊วผัดหวาน
 

“ข้าวเราใช้ข้าวเสาไห้มาขัดให้หมดยางแล้วนำข้าวไปอบควันเทียนให้มีกลิ่นหอม  เดิมเราใช้น้ำลอยดอกมะลิ ภายหลังมาเปลี่ยนเป็นน้ำอบกลิ่นควันเทียนผสมกับใบเตยที่ทางโรงแรมปลูกเองแทน เพราะเราเกรงว่าจะมีสารเคมีตกค้างในดอกมะลิ  ส่วนพริกหยวก หอมแดง คัดขนาดกำลังดีเพื่อให้พอเหมาะกับการยัดไส้  กะปิเลือกใช้กะปิดี ทุกขั้นตอนมีความละเมียดละไม

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ เครื่องเคียงข้าวแช่ - พริกหยวกสอดไส้ด้วยหมูสับปรุงรสด้วยกระเทียม รากผักชี พริกไทย นำไปนึ่งให้สุกแล้วห่อด้วยหรุ่ม

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ มุมบุฟเฟ่ต์ข้าวแช่ สามารถเลือกเครื่องเคียงได้ตามใจชอบ

ข้าวแช่ของเราเป็นสูตรชาววังที่ป้าทองดีเรียนมาจาก หม่อมหลวงเติบ ชุมสาย ซึ่ง หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์  เคยเล่าให้ฟังว่าสูตรนี้จะไม่ใช้ปลายี่สกผัดหวาน  มีที่มาจากเมื่อครั้งที่รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นที่เพชรบุรี ชาวบ้านนำข้าวแช่มาถวายในเครื่องเคียงมีปลายี่สกผัดหวาน  ครั้นเสด็จกลับกรุงเทพฯ ทรงเปลี่ยนเป็นปลาไส้ตันทอด สูตรของเราเป็นแบบนั้นจึงเรียกว่าข้าวแช่ชาววัง” คุณพิตราภา อธิบาย

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ หมี่กรอบโบราณ

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ หมูโสร่ง

นอกจากข้าวแช่ชาววังที่ได้รับป้าย เชลล์ชวนชิม จากหม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ มาตั้งแต่ปี 2531 แล้ว

ในเทศกาล “ข้าวแช่” ยังมีอาหารไทยโบราณที่หารับประทานได้ยากมาเพิ่มรสชาติอีกหลายรายการ ได้แก่ หมูโสร่ง ข้าวตังหน้าตั้ง ขนมปังหน้าหมู หมี่กรอบชาววัง  ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย และ ข้าวมันส้มตำที่กินคู่กับแกงไก่โบราณที่แกงโดยไม่ใส่กะทิ  

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ ข้าวมันส้มตำแกงไก่โบราณ (แกงไก่ไม่ใส่กะทิ)

ถ้าใครชอบข้าวมันส้มตำแนะนำให้ลองกินแกงไก่โบราณด้วยเป็นรสชาติที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี

ส่วน ข้าวมันไก่ไหหนาน เป็นอีกหนึ่งเมนูที่แนะนำ เนื้อไก่จะปรุงสุกด้วยวิธีซูวี (sous vide) ทำให้เนื้อไก่มีความฉ่ำนุ่ม เวลาเสิร์ฟพ่อครัวจะราดซอสพิเศษที่มีความหอม พร้อมน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว กระเทียม และซีอิ๊ว

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ ขนมจีนซาวน้ำสำรับคลายร้อน

นอกจากนี้ยังมีมุมขนมจีนน้ำพริก น้ำยา น้ำเงี้ยว และซาวน้ำที่ทำออกมาต้อนรับหน้าร้อนโดยเฉพาะ มุมยำสารพัด มุมส้มตำ มุมอาหารญี่ปุ่น เช่น ข้าวหน้าปลาซาบะย่างซีอิ๊ว  ข้าวหน้าเทมปุระกุ้ง ข้าวหน้าหมูทอดญี่ปุ่นที่เข้ามาเสริมรสด้วย

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ ข้าวเหนียวมะม่วง

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์ เปียกปูนกะทิสด

สำหรับของหวานที่ต้องเว้นที่ไว้ให้ ได้แก่ ข้าวเหนียวมะม่วง ไอศกรีมกะทิสดไผ่ทอง เปียกปูนกะทิสด  ข้าวเหนียวดำเปียกเผือก ปลากริมไข่เต่า มะม่วงน้ำปลาหวาน และ ผลไม้สดตามฤดูกาล

ใครอยากกินเครื่องเคียงข้าวแช่แบบไม่อั้น วันที่คุณรอคอยได้มาถึงแล้ว

 

อิ่มได้ไม่อั้นกับบุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” รอยัลริเวอร์

บุฟเฟ่ต์ “ข้าวแช่” ห้องดีริเวอร์ ชั้น L "โรงแรม รอยัล ริเวอร์"  

  •  เปิดบริการเฉพาะมื้อกลางวัน 11.30- 14.00 วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์  เริ่มวันที่ 17 มีนาคม - 14 พฤษภาคม 2566  
  • ผู้ใหญ่ราคา 620 บาทสุทธิ เด็ก 6-12 ปี ราคา 310 บาทสุทธิ  
  • สำรองที่นั่งโทร.09 6403 4788