มัดรวมงาน “รับปริญญา” สุดแหวก แปลก ปัง จากทั่วโลก

มัดรวมงาน “รับปริญญา” สุดแหวก แปลก ปัง จากทั่วโลก

โดยทั่วไปแล้วเมื่อเอ่ยถึงการ “รับปริญญา” หลายคนอาจจะนึกภาพของพิธีการสุดขลังตามขนมธรรมเนียม แต่ความจริงแล้วมีหลายมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่เลือกใช้วันสำคัญนี้สร้างความสุขและความบันเทิงให้เหล่าบัณฑิตเสียเลย

ภาพพิธีการรับปริญญาที่สังคมไทยเห็นกันมาจนชินตา คงหนีไม่พ้นภาพที่เหล่าบรรดาบัณฑิตใหม่ป้ายแดงในพิธีจะต้องแต่งกาย แต่งหน้า ทำผม ให้ถูกระเบียบและเนี้ยบที่สุดวันหนึ่งในชีวิต แต่จะปังแค่ไหนเมื่อหลายมหาวิทยาลัยทั่วโลกทำให้วันสำคัญของบัณฑิตได้รับทั้งความประทับใจ เสียงหัวเราะ และได้ภาพสุดปังกลับไปเป็นที่ระลึกด้วย

ที่ผ่านมาหลายๆ คนน่าจะเคยเห็นว่างาน “รับปริญญา” ไม่จำเป็นต้องใช้รูปแบบพิธีทางการเสมอไป มหาวิทยาลัยบางแห่งในต่างประเทศ (และในไทย ณ ปัจจุบัน) ได้แหวกขนบประเพณีเดิมๆ ด้วยการใส่กิจกรรมให้เหล่าบัณฑิตได้เข้าร่วมในวันสำคัญดังกล่าว เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและสร้างความทรงจำที่ดีมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการให้แต่งชุดแฟนซี หรือ การเล่นกีฬา “กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมงานรับปริญญาจากทั่วโลกที่รับรองได้เลยว่าปังไม่แพ้ใครมาให้เช็กลิสต์กันที่นี่

  • เมื่อชุดครุยไม่จำเป็นในวันรับปริญญา

โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่จำเป็นที่สุดในการเข้าพิธีรับปริญญานั้นย่อมเป็น “ชุดครุย” ที่จะมีความแตกต่างกันออกไปตามคณะและสถาบันที่สำเร็จการศึกษา แต่ไม่ใช่กับ Kanazawa College of Art เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดโอกาสให้ผู้สำเร็จการศึกษาหรือ “บัณฑิต” สามารถแต่งกายด้วยชุดแฟนซีเข้าร่วมพิธีรับปริญญามาแล้วหลายปี 

โดยภาพบัณฑิตใหม่จากพิธีรับปริญญาของสถาบันแห่งนี้ เริ่มได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกตั้งแต่เมื่อปี 2014 หรือเกือบสิบปีมาแล้ว เนื่องจากเหล่าบัณฑิตต่างแต่งกายจัดเต็มด้วยชุดแฟนซีที่สุดแสนจะเหลือเชื่อว่าสามารถใส่เข้าร่วมพิธีได้ เช่น ไอรอนแมน, เซเลอร์มูน, กันดั้ม, คนป่า ไปจนถึงชุดสมาร์ตโฟน โดยจุดประสงค์ของสถาบันที่จัดงานรับปริญญาออกมาในรูปแบบนี้ ก็เพื่อให้บัณฑิตได้แสดงความเป็นตัวเองและสามารถสนุกกับการแต่งตัวได้ในวันสำคัญของชีวิต

มัดรวมงาน “รับปริญญา” สุดแหวก แปลก ปัง จากทั่วโลก

ภาพงานรับปริญญาที่ Kanazawa College of Art จาก Twistedsifter

นอกจากนี้ยังพบว่าในหลายๆ มหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้ ก็อนุญาตให้ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถแต่งชุดด้านในชุดครุยเป็นชุดสุภาพตามความเหมาะสม ซึ่งอนุญาตให้ผู้หญิงสวมกางเกงขายาวแทนกระโปรงได้เพื่อความคล่องตัว

  • เรียนจบแล้วยังไม่พอ ต้องแข่งกีฬาเพิ่มด้วย

ทางประเทศฝั่งตะวันตกเองก็ไม่น้อยหน้า เพราะที่ Wellesley College รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา มีธรรมเนียมปฏิบัติเก่าแก่มาตั้งแต่ปี 1895 โดยในวันรับปริญญาผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะต้อง “แข่งกลิ้งห่วงไม้” ที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามตามสไตล์ของแต่ละคน โดยต้องกลิ้งห่วงไปยัง “ทะเลสาบวาบาน” แต่ทว่าใครที่เป็นผู้ชนะจะต้องถูกจับโยนลงน้ำ ซึ่งเป็นเหตุผลมาจากความเชื่อที่ว่าในอดีตเคยมีนักศึกษาจาก Harvard University ปลอมตัวมาแข่งกีฬานี้และได้รับชัยชนะ แต่เมื่อถูกจับได้ว่าไม่ใช่นักศึกษาของที่นี่ จึงถูกลงโทษด้วยการจับโยนลงน้ำนั้นเอง กิจกรรมดังกล่าวยังคงดำเนินมาจนถึงปัจจุบันและมีความเข้มข้นมากขึ้นทุกปีเนื่องจากอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่สามารถเก็บภาพไปแชร์กันได้อย่างไม่รู้จบ

มัดรวมงาน “รับปริญญา” สุดแหวก แปลก ปัง จากทั่วโลก

ภาพงานรับปริญญาจาก Wellesley College

  • เมื่อคนเรียนจบโดนกระหน่ำปาอาหารใส่เพราะเชื่อว่าจะโชคดี

สำหรับของขวัญในวันจบการศึกษาที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ส่วนมากมักจะเป็น ช่อดอกไม้ ตุ๊กตา และ ลูกโป่ง แต่ไม่ใช่กับบัณฑิตใหม่ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อเหล่าเพื่อนๆ และ ผู้ปกครอง ของผู้ที่จบการศึกษาจะไปดักรอเจ้าตัวในวันสอบวันสุดท้ายที่สถานศึกษาเพื่อมอบของขวัญสุดพิเศษให้ใน “วันเรียนจบ” และของขวัญเหล่านั้นก็คือ อาหารและขนม ที่ไม่ได้แค่ยื่นให้ แต่ปาใส่ต่างหาก! โดยเฉพาะอาหารประเภท “ไข่” ซึ่งเชื่อกันว่าการปาไข่ใส่พวกเขาจะนำความโชคดีมาสู่ผู้สำเร็จการศึกษานั่นเอง แม้ว่าธรรมเนียมนี้จะไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเกิดขึ้นเมื่อใดและใครเป็นผู้ริเริ่ม แต่ในปัจจุบันสถานศึกษาอย่าง Vamos Spanish Academy ยังคงมีการทำกิจกรรมดังกล่าวอยู่

  • เมืองไทยไม่น้อยหน้า บัณฑิตจัดเต็มทั้งเต้นและถ่ายรูปใต้น้ำ

แม้ว่าในประเทศไทยจะไม่ได้มีกิจกรรมแปลกๆ ในวันจบการศึกษาหรือวันรับปริญญา แต่ล่าสุดในพิธีรับปริญญาของ “สถาบันปัญญาภิวัฒน์” นอกจากเหล่าบัณฑิตป้ายแดงจะจัดเต็มเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมแล้ว ทุกคนยังจัดเต็มเรื่อง “เต้นและโพสต์ท่าถ่ายรูป” ขณะเข้ารับปริญญาได้แบบฟรีสไตล์อีกด้วย 

ไอเดียนี้เริ่มมาจาก ดร.จินตวีร์ เกษมศุข คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ที่อยากให้บรรยากาศในงานรับปริญญามีความผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียด จึงเป็นคนแรกที่เต้นนำทีมบัณฑิตมาเลยทีเดียว ทำให้หลังจากนั้นเมื่อบัณฑิตออกมารับใบปริญญาบัตรทุกคนทั้งเต้นและโพสต์ท่าถ่ายรูปกันจนช่างภาพถ่ายไม่ทัน เรียกได้ว่าสร้างความแปลกใหม่และสนุกสนานให้กับงานรับปริญญาในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

อีกหนึ่งความสดใหม่ของการรับปริญญาในประเทศไทยปีนี้มาจาก ม.บูรพา จ.ชลบุรี ที่ให้บัณฑิตใหม่เดินแถวท่ามกลางบรรยากาศโลกใต้ทะเล (สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล) เพื่อเข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตร เรียกเสียงฮือฮาได้มากพอสมควร เพราะหลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพออกไปมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะภาพมีความแปลกใหม่ สวยงาม ไม่เหมือนใคร และหลังจากผ่านพ้นวันงานไปแล้ว บัณฑิตพร้อมด้วยเพื่อนและครอบครัวยังสามารถกลับเข้าไปถ่ายภาพนอกรอบที่สถานที่เดิมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกเป็นเวลานานถึง 30 วัน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความแปลกแหวกแนวในวันสำเร็จการศึกษาและวันรับปริญญาของเหล่าบัณฑิต ที่ปัจจุบันนี้ไม่ได้มีแค่ในต่างประเทศเท่านั้น เพราะในไทยเองก็เริ่มมีกิจกรรมเพิ่มความประทับใจและความสนุกสนานในวันสำคัญของบัณฑิตมากยิ่งขึ้น

อ้างอิงข้อมูล : Medium, Boston Globe และ Twistedsifter