ศึกชิง “SM” เดือด! “Kakao” ทุ่มกว่า 3 หมื่นล้าน หวังปาดหน้า “HYBE”

ศึกชิง “SM” เดือด! “Kakao” ทุ่มกว่า 3 หมื่นล้าน หวังปาดหน้า “HYBE”

“Kakao” เปิดดีลใหม่ ทุ่มเงิน 1.25 ล้านล้านวอน (กว่า 3.3 หมื่นล้านบาท) หวังซื้อหุ้น “SM Entertainment” เพิ่ม 35% เพื่อปาดหน้า “HYBE” เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด

ยังไม่จบง่าย ๆ สำหรับศึกระหว่าง “Kakao” บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ของเกาหลี และ “HYBE Corporation” ค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในวงการ K-POP ที่ต้องการครอบครองค่าย “SM Entertainment” หนึ่งในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่เบื้องหลังวงชื่อดังอย่าง NCT และ Aespa

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ค่าย HYBE ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของค่าย SM จากการเข้าซื้อหุ้นของ “อี ซูมาน” ผู้ก่อตั้ง SM จำนวน 14.8% ในราคา 422,800 ล้านวอน (ประมาณ 1.12 หมื่นล้านบาท) แต่ล่าสุดในวันนี้ (7 มี.ค.) ฝั่ง Kakao ได้เตรียมเงินจำนวน 1.25 ล้านล้านวอน หรือราว 3.31 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อหุ้น SM เพิ่มอีก 35% เมื่อรวมกับของเดิมที่มีอยู่ 4.9% จะทำให้ Kakao กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุด ด้วยจำนวน 39.9% และยังมีแผนจะถือหุ้นให้ได้มากถึง 49% ในอนาคตด้วย

ในข้อเสนอใหม่ Kakao และ Kakao Entertainment บริษัทลูกที่ทำธุรกิจด้านวงการบันเทิง จะเป็นผู้จ่ายเงินคนละครึ่ง สำหรับข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งได้มาจากกองทุนต่างประเทศ นับเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดของวงการ K-POP

ความเคลื่อนไหวรุกซื้อหุ้น SM รอบใหม่ของ Kakao ส่งผลให้ราคาหุ้น SM ดีดแรงถึง 14% แตะที่ 148,500 วอนในวันนี้ ซึ่งเกือบเท่ากับที่ Kakao เสนอซื้อในราคา 150,000 วอนต่อหุ้น

ด้านตัวแทนของ Kakao กล่าวว่า “การเข้าถือหุ้นใหญ่ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อต้องการบริหารจัดการค่าย SM แต่เพื่อปกป้อง SM จากการคุกคามของ HYBE” 

ข้อเสนอล่าสุดของ Kakao เกิดขึ้นหลังจากซูมาน ผู้ก่อตั้งของ SM ยื่นฟ้องต่อศาลขอให้สั่งยุติข้อตกลงการซื้อหุ้นระหว่าง Kakao กับ SM และออกจดหมายถึงศิลปิน พนักงาน และแฟน ๆ ทุกคนของ SM ว่า “สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับ SM คือ HYBE ไม่ใช่ผม ลูกหรือญาติของผม” พร้อมเผยสาเหตุที่ตัดสินใจขายหุ้นให้กับ HYBE

บัง ชีฮยอก ประธานของ HYBE เป็นโปรดิวเซอร์เพลงที่ต้องผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก เช่นเดียวกับผม เขาคลั่งไคล้ดนตรีและสร้างสถิติที่ยอดเยี่ยมภายใต้ชื่อ BTS ผมรู้สึกว่าเขาปฏิบัติต่อศิลปินด้วยความรักแบบเดียวกับที่ผมทำ นั่นคือเหตุผลที่ผมเลือกเขา” ผู้ก่อตั้งค่าย SM กล่าว

ก่อนหน้านั้น HYBE ระบุในคำเสนอซื้อหุ้นว่า ต้องการจะซื้อหุ้น SM เพิ่มอีก 25% โดยยื่นข้อเสนอในราคา 120,000 วอนต่อหุ้น แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากบรรดานักลงทุนมากนัก เพราะคาดว่า Kakao จะให้ราคาที่ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม HYBE ยังไม่แสดงท่าทีเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่ของ Kakao รวมถึงยังไม่มีการพูดถึงข้อเสนอใหม่ ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว ค่าย SM จะตกไปอยู่ในมือของใคร

ที่มา: Nikkei