ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ 'ครัวกรุงเทพ' เยาวราช

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ 'ครัวกรุงเทพ' เยาวราช

รูป รส กลิ่น เสียง มาครบจบใน 'ครัวกรุงเทพ' สาขาเยาวราช ประเดิมร้านใหม่พร้อมนิทรรศการเปิดตัว รีเบล อาร์ต สเปซ อาหารปาก อาหารใจ เชื่อมโยงรสชาติกันได้อย่างออกรส

เสียงเคาะกระทะผัดซีอิ๊วเป็นสัญญาณการเปิดนิทรรศการ Sensorials หรือ รูป รส กลิ่น เสียง จัดแสดงผลงานของ กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งยังเป็นการเปิดตัว รีเบล อาร์ต สเปซ ที่ย้ายมาตั้งอยู่บนชั้น 3 ของตึกเก่าริมถนนเยาวราชอันเป็นที่ตั้งของ ครัวกรุงเทพ สาขาใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

“รีเบล อาร์ต สเปซ เปิดในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เองครับ”  มอส เบญจรงค์ วิลาวรรณ์ ภัณฑารักษ์ของนิทรรศการ Sensorials บอกกับเรา

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน ลงมือปรุงก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วในวันเปิดนิทรรศการ Sensorials

“สิ่งแรกในความคิดของผมหลังจากได้มาชมพื้นที่แกลลอรี่ ได้ทราบถึงความร่วมมือระหว่าง คุณหมอวิชัยยุทธ วิชญะพล เจ้าของครัวกรุงเทพ กับ พี่ทราย-วรรณพร ฉิมบรรจง ผู้ดำเนินงาน รีเบล อาร์ต สเปซ และได้ไปชมผลงานศิลปะของพี่กำศักดิ์ที่บ้าน ผมคิดถึงการเสพศิลป์แล้วกินข้าว 

คำว่า Sensorials ที่แปลว่า ประสาทสัมผัส รูป รส กลิ่น เสียง จึงเป็นที่มาของคอนเซปต์ของนิทรรศการ

'รูป' คือ งานศิลปะ 'รส' เป็นไปได้ทั้งรสชาติของอาหารและงานศิลปะ 'กลิ่น' เป็นทั้งกลิ่นของอาหารจากครัวที่อยู่ด้านล่าง กลิ่นไอของเยาวราช  

ส่วน 'เสียง' ผมคิดถึงเสียงเคาะกระทะในครัว เสียงของความมีชีวิตชีวาของเยาวราช” ภัณฑารักษ์กล่าวถึงการปรุงรสให้กับนิทรรศการครั้งแรกของ รีเบล อาร์ต สเปซ ที่ร่วมมือกับ ครัวกรุงเทพเยาวราช

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช รีเบล อาร์ต สเปซ ชั้นบนครัวกรุงเทพเยาวราช

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช "บทสนทนาระหว่างร้อนและเย็น ที่ช่วยกันขัดเกลาพื้นที่แห่งนี้ให้มีชีวิตด้วยการขบกัดกัน เล็กๆน้อยๆแต่พองาม และ ทิ้งช่วงแห่งความอิสระ ให้กับผู้ชมที่จะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่ขาดหายไป เธอแย้งฉัน ฉันแย้งเธอ แต่เราทั้งคู่ต้องอยู่ด้วยกัน"  SENSORIALS รูป รส กลิ่น เสียง

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช

สถานที่สวยงาม

“รสชาติของงานศิลปะที่ผมนำเสนอ อาจไม่ใช่รสเปรี้ยว หวาน แต่เป็นรสชาติที่มีความเชื่อมโยงกับ เยาวราช เป็นเรื่องราวของตึกรามบ้านช่อง สีสันที่ทับซ้อนกัน  ชีวิตของผู้คนที่อยู่ร่วมกัน

เพราะงานศิลปะของพี่กำศักดิ์ เป็นแนวนามธรรม ไม่มีคำตอบตายตัว ขึ้นอยู่กับความรู้สึก การตีความของแต่ละคน เป็นเหมือนบทสนทนาระหว่างศิลปินกับผู้ชม  

ผลงานบางชิ้นผู้ชมบอกกับผมว่า เขามองเป็นภาพผู้หญิงกำลังร้องไห้ กำลังเศร้า ทั้งๆ ที่ภาพนั้นเป็นภาพที่พื้นหลังสีส้ม สีแดง ที่ย้อนแย้งกับสิ่งที่เขาคิด แต่นั่นคือความเป็นอิสระในการชมงานศิลปะแนวนามธรรม”

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช นิทรรศการ Sensorials หรือ รูป รส กลิ่น เสียง จัดแสดงผลงานของ กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน

ส่วนกลิ่นของก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วและเสียงของตะหลิวกระทบกระทะที่นำมาใช้เป็น 'ลูกเล่น' ในวันเปิดนิทรรศการนั้น กำศักดิ์ เล่าว่าในวันที่ภัณฑารักษ์ไปเลือกผลงานมาจัดแสดง เขาลงมือเข้าครัวทำข้าวคลุกกะปิกับส้มตำมาเลี้ยงต้อนรับ

“มอสบอกว่าพี่กำผัดซีอิ๊วในวันเปิดเลย จะได้ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ครบรสและเป็นเพอร์ฟอร์แมนซ์ อาร์ตไปด้วยเลย” กำศักดิ์ กล่าว

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช ขนมจีบกุ้ง สาหร่ายทรงเครื่อง และลูกชิ้นกุ้ง เมนูติ่มซำชวนชิมของครัวกรุงเทพเยาวราช

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช ขนมจีบปู

สัมผัสรสชาติของงานศิลปะแล้ว คราวนี้ได้เวลาลิ้มรสชาติอาหารของ ครัวกรุงเทพ กันสักหน่อย มื้อนี้อยากจัดเบาๆ กิน ติ่มซำ พอหอมปากหอมคอ

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช เป็ดย่างจานเล็ก

แต่ผู้จัดการร้านแนะนำว่า เป็ดย่างกับผัดหมี่ฮ่องกง จัดว่าเด็ด เราจึงสั่งทั้งสองอย่างแบบไซส์เอสมาชิมให้หายสงสัย

สาหร่ายทรงเครื่อง (55 บาท) เสิร์ฟมาร้อนๆ 1 ชิ้นขนาดคำโตรสชาติเต็มปากเต็มคำ ลูกชิ้นกุ้ง (55 บาท) ขนมจีบปู (65 บาท) เสิร์ฟมาเข่งละ 2 ชิ้น ขนมจีบกุ้ง (55 บาท) มี 3 ชิ้นในเข่ง เนื้อกุ้งสดเคี้ยวเด้งดีจัง

ส่วนของทอด เราเลือกเผือกทอด (55 บาท) ชอบเนื้อเผือกข้างในที่เนียนนุ่ม ซาลาเปาทอดไส้ครีม (55 บาท) มีให้กิน 3 ลูก รสชาติหวานน้อย มีนมข้นหวานเสิร์ฟมาให้กินคู่กันถ้าอยากเติมความหวานมันเพิ่มอีกนิด

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช เผือกทอด

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช ซาลาเปาไส้ครีมทอด

เมนูเรียกน้ำย่อยดูเหมือนจะมาได้เรื่อยๆ เมนคอร์สจึงเป็น บะหมี่ฮ่องกงผัดกุ้งสด (120 บาท) จานนี้แบ่งกินกัน  2 คนได้เบาๆ เพราะเรายังมี เป็ดย่าง หนังกรอบเนื้อนุ่ม (จานเล็ก 180 บาท) กินกันได้ 2-3 คน รสชาติถูกใจเราทีเดียว

ครัวกรุงเทพเยาวราช ร้านค่อนข้างกว้างขวางนั่งสบาย มีห้องน้ำสะดวก เหมาะแก่การมานั่งพักคลายร้อนรับแอร์เย็นๆ ระหว่างมาเดินเที่ยวเยาวราช เมนูอาหารมีให้เลือกมากมายทั้งอาหารจานเดียว อาหารกินจริงจังแบ่งประเภทเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา ผัดผัก ต้ม แกง  

มาชมนิทรรศการศิลปะครั้งนี้ สัมผัสรูปรสกลิ่นเสียงได้ครบสมชื่อ Sensorials จริงๆ

ชมงานศิลป์ กินติ่มซำที่ \'ครัวกรุงเทพ\' เยาวราช

ภายในห้องอาหารครัวกรุงเทพเยาวราช

นิทรรศการ Sensorials  รูป รส กลิ่น เสียง โดย กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน จัดแสดงให้ชมถึงวันที่ 4 มีนาคม 2566

  • ทางเข้าแกลลอรี่ 'รีเบล อาร์ต สเปซ' จะอยู่ภายในร้าน 'ครัวกรุงเทพเยาวราช' เข้าชมได้ทุกวัน 10.00-18.00 น. สอบถามโทร.08 1666 8383
  • ครัวกรุงเทพ เปิดทุกวัน 11.00 – 22.00 น. โทร.09 2249 8299