สรุปดราม่าบอลไทย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด vs ชลบุรี เอฟซี

สรุปดราม่าบอลไทย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด vs ชลบุรี เอฟซี

ดราม่า "บอลไทย" เกมบิ๊กแมตช์ไทยลีกคู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ชลบุรี เอฟซี ซึ่งผลการแข่งขันนั้นเป็นเจ้าบ้านปราสาทสายฟ้าเอาชนะไปได้ 2-0 ล่าสุด ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินชี้แจงจังหวะปัญหาที่เป็นข้อถกเถียงกันอย่างหนักในโลกโซเชียล

ดราม่า "บอลไทย" เกมบิ๊กแมตช์ไทยลีกคู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ชลบุรี เอฟซี ซึ่งผลการแข่งขันนั้นเป็นเจ้าบ้านปราสาทสายฟ้าเอาชนะไปได้ 2-0

ทว่าเกมนี้มีประเด็นเกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ก่อนเริ่มเกมที่ โค้ชเตี้ย สะสม พบประเสริฐ กุนซือของชลบุรี เอฟซี ที่ไม่ยอมจับมือกับทาง มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือบุรีรัมย์ รวมไปถึงจังหวะประตูแรกที่มีการถกเถียงว่อนโซเชียลว่า สรุปแล้วนั้นลูกนี้ล้ำหน้าหรือไม่ รวมไปถึงจังหวะจุดโทษของเจ้าบ้านด้วย 

ฟุตบอลไทยลีก 2022-2023 คู่ใหญ่ที่สนามช้าง อารน่า โดยเกมนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ 2 ประตูจาก ศุภชัย ใจเด็ด และลูกจุดโทษของ โกรัน เคาซิช ช่วยให้บุรีรัมย์เก็บ 3 คะแนนเต็มบวกเพิ่มเป็น 45 คะแนนจาก 17 นัด นำโด่งเป็นจ่าฝูงโดยทิ้งห่างรองจ่าฝูง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 11 คะแนน และอันดับ 3 ชลบุรี เอฟซี 12 คะแนน 

ขณะเดียวกัน ประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นและมีข้อถกเถียงกันเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล โดยเฉพาะลูกประตูขึ้นนำ 1-0 ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งหลายคนตั้งคำถามว่าจังหวะซ้ำของ ศุภชัย ใจเด็ด จากการยิงจังหวะแรกของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ล้ำหน้าหรือไม่ ซึ่งจากภาพมุมกล้องถ่ายทอดสดนั้น เหมือนว่าตำแหน่งการยืนของ ศุภชัย จะเหลื่อมนิดๆ แต่เมื่อเช็กวีเออาร์แล้ว ผู้ตัดสินศิวกร ภูอุดม ให้เป็นประตู รวมถึงจังหวะที่สองที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้จุดโทษจากจังหวะแฮนด์บอลของ เรนาโต้ เคลิช ก็มีข้อถกเถียงเช่นกันว่าจังหวะนี้สมควรเป็นจุดโทษหรือไม่ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด (31 ม.ค.2566) ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการชี้แจงเหตุการณ์และการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ชลบุรี เอฟซี หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

เหตุการณ์ที่ 1 คู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ชลบุรี เอฟซี ในนาที 42 ในจังหวะที่ ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยิงประตูขึ้นนำ 1-0 เป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่..? นั้น

จากมุมกล้อง 18 หลา (ภาพที่ 1) ที่สามารถตีเส้นได้ ทาง VAR ได้มีการตีเส้นที่เท้าของ เรนาโต้ เคลิช กองหลังชลบุรี เอฟซี ตัวสุดท้าย ที่กำลังเหยียดขาเพื่อบล็อคจังหวะยิงของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โดยหากมองจากการตีเส้นแล้ว จะเห็นว่าเท้าของศุภชัย ใจเด็ด ยังอยู่ในไลน์ไม่เกินเท้าของผู้เล่นชลบุรี 

 

สรุปดราม่าบอลไทย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด vs ชลบุรี เอฟซี

 

จากมุมกล้องโกลไลน์ ซึ่งไม่สามารถตีเส้นล้ำหน้าได้ เนื่องจากโปรแกรมยังไม่รองรับระบบตีเส้นของกล้องโกลไลน์ (ภาพที่ 2) จะเห็นว่าอวัยวะที่เหลื่อมที่สุดของ ศุภชัย ใจเด็ด คือ ปลายเท้า ซึ่งเมื่อตีเส้นจากกล้อง 18 หลาแล้ว ยังไม่เหลื่อมเท้าของผู้เล่นตัวสุดท้ายของชลบุรี ที่มีการยืดออกไป ทำให้ VAR พิจารณาเคสนี้ว่าไม่ล้ำหน้า

ซึ่งการพิจารณาล้ำหน้าเกี่ยวข้องกับการเล่น ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง (Factual Decision) VAR สามารถแจ้งผู้ตัดสินให้กลับคำตัดสินได้เลยตาม VAR Protocol

 

สรุปดราม่าบอลไทย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด vs ชลบุรี เอฟซี

 

สำหรับสถานการณ์ตารางคะแนนฟุตบอลไทยลีก ล่าสุด

 

สรุปดราม่าบอลไทย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด vs ชลบุรี เอฟซี

 

ภาพจาก : Referee Thailand , Thai League