ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea

Influencer และนักวาดภาพประกอบไทยชื่อดัง Mackcha หรือ แม็กกี้ ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ ชวนดำดิ่งสู่ทะเลใจค้นหาตัวตน Deep in Mind Sea นิทรรศการแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรก

“ภายใต้ความสดใสของทะเลเคียงหาดทราย ไม่ได้มีเพียงความงดงามให้ชื่นชม หากแต่ความขื่นขมของชีวิตก็เจือปนความสุขได้เฉกเช่นเดียวกัน”

นั่นคือคำอธิบายส่วนหนึ่งของนิทรรศการศิลปะ Deep in Mind Sea ของ Mackcha (แม็กชา) หรือ แม็กกี้ ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเธอ

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea  Mackcha (แม็กชา) หรือ แม็กกี้ ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ 

แม็กกี้ ชรารัตติ์ เป็นที่รู้จักกันในฐานะอิลลัสเตรเตอร์ (Illustrator) หรือ นักวาดภาพประกอบ และเป็น Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) เจ้าของบัญชีอินสตาแกรม ‘@mackcha’ รวมถึงช่องยูทูป ‘Mackcha’  และได้รับรางวัลชนะเลิศจากโครงการ White Canvas Thailand  โครงการประกวดศิลปะภาพวาดเด็กและเยาวชน ขององค์กรวัฒนธรรมตะวันออกจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2563

ว่ากันว่ามนุษย์นั้นมีหลายด้านไม่ต่างกับสรรพสิ่งบนโลก “Deep in Mind Sea” เป็นนิทรรศการศิลปะที่จะพาผู้ชมดำดิ่งสู่ห้วงทะเลของหัวใจเพื่อสำรวจตัวตนเชิงลึกที่สุดของตัวศิลปินเอง ซึ่ง Mackcha จะพลิกอีกด้านของตนเอง เพื่อเปิดเผยให้ผู้คนได้เข้ามาทำความรู้จักมากยิ่งขึ้น

เพราะเธอเชื่อว่า “การได้ทำความรู้จักกับใคร ก็อาจทำให้เราสะท้อนความเข้าใจในตัวเองได้”

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea คาแรคเตอร์ ชาล็อต (Chalotte)

นิทรรศการนี้มีคาแรคเตอร์ ชาล็อต (Chalotte) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของ “แม็กชา” นำพาผู้ชมไปพบกับความรู้สึกอันท่วมท้นที่ล้นออกมาเป็นงานศิลปะ ความสุข เศร้า เคล้าอารมณ์ที่ไม่มีชื่อเรียก ปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ในใจให้พลิ้วไหวราวกับน้ำทะเล 

ส่วนที่ลึกที่สุดของจิตใจ ก็เปรียบเหมือนกับท้องทะเลลึก ที่แสงก็ลงไปไม่ถึง นี่คือโลกส่วนตัวอันเป็นพื้นที่ปลอดภัย (Safe Zone) ของเธอ 

ถ่ายทอดโดยการวาด “มวลใต้สำนึก” เหล่านั้นออกมาให้เห็นส่วนสำคัญที่ยากหยั่งถึง แม้จะเป็นส่วนที่มืดสนิท แต่เธอก็พร้อมจะสาดแสงให้ใครต่อใครได้ดิ่งลงมาสัมผัส 

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea Mackcha 

“หวังว่าคุณจะได้ยินเสียงจากส่วนลึกของความคิดตัวเอง อย่างที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนจากการเข้ามาสำรวจ Deep in Mind Sea” แม็กชา กล่าว

อย่างน้อยหากได้จ้องมอง ชาล็อต (Chalotte) อย่างตั้งใจ ก็จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกมากมายที่ออกมาจากคาแรคเตอร์ตัวนี้ เพราะศิลปินได้พัฒนาคาแรคเตอร์นี้จากตัวของเธอเอง แม็กชาวาด “ชีวิตชีวา” ไว้ในลายเส้น สีสัน และดวงหน้าซึ่งชวนตีความแบบไร้เส้นจำกัด

สีที่เธอเลือกใช้เป็นหลักคือ ฟ้า-ขาว สะท้อนตัวตนที่เป็นผู้ตื่นรู้ในระบบนิเวศมหาสมุทร เอาให้เข้าใจง่ายคือเธอชอบทะเลนั่นเอง

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea นิทรรศการ Deep in Mind Sea 

จะเห็นได้ว่า “ชาล็อต” ใส่มาสคอต (Mascot) เป็นสัตว์ทะเลหลากหลายชนิด เช่น ปู ฉลาม พะยูน หอยเม่น ฯลฯ นอกจากแสดงถึงมุมที่มีความรักต่อทะเลแล้ว ยังมีมุมอื่น ๆ ของคาแรคเตอร์ตัวนี้ให้น่าค้นหาอีกมากมาย 

อย่างที่บอก Mackcha รังสรรค์ชาล็อตมาจากตัวตนของเธอ ซึ่งเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีหลากหลายมิติ เรียกได้ว่าเป็นคาแรคเตอร์ที่ถ้ามองอย่างพินิจพิจารณา จะสามารถเข้าถึงทั้งตัวตนของผลงานและศิลปินได้ในชั่วขณะเดียวกัน

Mackcha หรือ แม็กกี้ ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์ คือศิลปินหญิงที่เริ่มลงฝีแปรงเพื่อตอบสนองความชอบของตัวเอง เธอเริ่มวาดรูปเป็นจริงเป็นจังตั้งแต่ตอนมัธยมปลาย โดยไม่ได้ตั้งเป้าหมายที่เป็นรูปธรรม นอกจากคำว่า “อยากทำ” 

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea นิทรรศการ Deep in Mind Sea

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea

จนเข้ามหาวิทยาลัย ด้วยกระแสสังคมที่ผลักดันให้เธอทำในสิ่งที่เป็นไปตามขนบมากกว่าการตามใจตัวเอง เธอจึงเลือกเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 

เมื่อเวลาผ่านไป เธอค้นพบว่านั่นไม่ใช่ความสุขในแบบที่ต้องการ จึงตัดสินใจลาออก ช่วงเวลานั้นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่เธอจะต้องเลือกระหว่างการเรียนต่อหรือจริงจังกับงานศิลปะ 

ทว่าเธอได้ลองก้าวเดินไปในเส้นทางที่ไม่ใช่สำหรับตัวตนของเธอ และได้เรียนรู้แล้วว่ามันไม่ใช่ จึงต้องกลับรถแล้วไปตามเส้นทางใหม่ เพื่อเติมเต็มเสียงที่เรียกร้องในใจว่า “ต้องทำงานศิลปะ” ซึ่งเธอก็เลือกจะทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับศิลปะเพื่อหล่อเลี้ยงปากท้อง ชีวิต และจิตวิญญาณ

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea

Mackcha (แม็กชา) หรือ แม็กกี้ ชรารัตติ์ สาระอาภรณ์

Mackcha ไม่เคยทอดทิ้งงานศิลปะ ดังนั้นงานศิลปะจึงไม่เคยทอดทิ้งเธอ และตอบแทนความทุ่มเทด้วยความสุขอย่างเต็มเปี่ยม 

การตัดสินใจมุ่งมั่นในเส้นทางสายนี้ไม่เคยสร้างความลังเลเลย แม้จะต้องเจออุปสรรคหลากหลาย ก็ไม่มีสักวินาทีเดียวที่อยากจะหันเหไปทางอื่น

ค้นทะเลใจ Influencer ชื่อดัง Mackcha นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก Deep in Mind Sea  นิทรรศการ Deep in Mind Sea 

นิทรรศการศิลปะ Deep in Mind Sea เปิดให้เข้าชมฟรี ณ RCB Galleria 4 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ระหว่างวันที่ 14 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2566