สร้างเรื่องไม่หยุด “NewJeans” ดันราคาหุ้น “HYBE” พุ่ง 20% ในวันที่ไร้ “BTS”

สร้างเรื่องไม่หยุด “NewJeans” ดันราคาหุ้น “HYBE” พุ่ง 20% ในวันที่ไร้ “BTS”

“NewJeans” เกิร์ลกรุ๊ป “K-POP” น้องใหม่มาแรงที่สุดในขณะนี้ เจ้าของเพลงฮิต “Ditto” และ “OMG” ทำให้ราคาหุ้นของ “HYBE Corporation” ค่ายต้นสังกัด พุ่งสูงขึ้นถึง 20% พร้อมสร้างสถิติติดชาร์ต “Billboard Hot 100” และ กวาดอันดับ 1 ของชาร์ตเพลงทุกชาร์ตแบบเรียลไทม์ในเกาหลีไปแล้ว 500 ชั่วโมง

ในนาทีนี้คงไม่รู้จักสาว ๆ แก๊งนมผง “NewJeans” เกิร์ลกรุ๊ป “K-POP” ตัวตึงประจำเจน 4 ที่ถึงแม้จะเพิ่งเดบิวต์มาแค่ครึ่งปี แต่ก็สร้างสถิติใหม่ไม่หยุดยั้ง โดยล่าสุดสื่อของเกาหลีรายงานว่า กระแสความสำเร็จของงานเพลงใหม่ของ NewJeans ทั้ง “Ditto” และ “OMG” ช่วยทำให้ราคาหุ้นของบริษัทต้นสังกัด “HYBE Corporationดีดตัวขึ้นสูงกว่า 20% ทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ราว 2 แสนล้านบาทในปัจจุบัน ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ที่  “จิน” (JIN) หรือ “คิม ซอกจิน”  พี่ใหญ่ของวง “BTS” วงบอยแบนด์ระดับโลกซึ่งเป็นผู้สร้างรายได้หลักให้แก่ HYBE เข้ากรมทหาร ไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ในขณะนั้น นักลงทุนต่างเป็นห่วงกับสถานการณ์ของ HYBE ในวันที่ไร้ BTS แม้ว่าสมาชิกที่เหลืออีก 6 จะทยอยปล่อยผลงานเดียวออกมาก็ตาม แต่ด้วยกระแสที่มาแรงแซงหน้าทุกวงของ NewJeans ในขณะนี้ทำให้นักลงทุนต่างเชื่อมั่นในศักยภาพของวงว่าจะสามารถเติบโตไปได้อีกไกล จนสามารถทดแทนรายได้ที่หายไปจาก BTS ได้

สร้างเรื่องไม่หยุด “NewJeans” ดันราคาหุ้น “HYBE” พุ่ง 20% ในวันที่ไร้ “BTS”

  • วงน้องใหม่ที่มาแรง

นับตั้งแต่ NewJeans เดบิวต์มาเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 ก็สร้างความฮือฮาให้แก่วงการ K-POP ด้วยแนวเพลงที่ย่อยง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถฟังได้เรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนเพลงกำลังโหยหา ภาพลักษณ์เครื่องแต่งกายที่มาในแนว Y2K หรือยุค 2000 ที่เป็นเทรนด์แฟชั่นที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน 

รวมไปถึงรูปแบบการโปรโมตที่เหมือนไม่โปรโมต ทั้งการไม่มีภาพหรือทีเซอร์ ไม่มีการแนะนำสมาชิกวงแต่ละคน แต่ปล่อยมิวสิควิดีโอออกมาเลย แถมให้ศิลปินทั้ง 5 คน ได้แก่ มินจี (Minji) ฮันนี (Hanni) แดเนียล (Danielle) แฮริน (Haerin) และฮเยอิน (Hyein) แต่ทำผมและแต่งหน้าคล้ายกันเพื่อให้คนดูสับสน แต่ต้องกลับมาดูมิวสิควิดีโอบ่อย ๆ เพื่อจะได้แยกเมมเบอร์ให้หมด

ทั้งหมดนี้เป็นวิสัยทัศน์และฝีมือของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ค่าย ADOR อย่าง “มิน ฮีจิน” ที่ลงมาดูแล NewJeans ในฐานะ ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ด้วยตนเอง โดยเธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า หัวใจหลักของ NewJeans คือเพลงและมิวสิควิดีโอที่จะทำให้ผู้ฟังกลับมาฟังเพลงได้เรื่อย ๆ 

กลยุทธ์นี้ใช้ได้ผลจริง เพราะ “Attention” ซิงเกิลเปิดตัวของ NewJeans กลายเป็นเพลงที่กวาดอันดับ 1 ของชาร์ตเพลงทุกชาร์ตแบบเรียลไทม์ของเกาหลี หรือที่เรียกว่า Real-Time All Kill (RAK) และยังคว้าถ้วยรายการเพลงใหญ่มา ไม่ว่าจะเป็น M Countdown, Music Bank Show!, Music Core และ Inkigayo มาครองได้อีกด้วย

ส่วนเพลง “Hype Boy” แม้ว่าจะไม่ได้ถ้วยจากรายการเพลง (เพราะโดน Attention ขวาง) แต่ก็กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ฮิตที่สุดของปีที่ผ่านมา ศิลปินและคนในวงการต่างนำเพลงนี้ไปเต้นคัฟเวอร์ลงโซเชียลมีเดียจนกลายเป็นไวรัล อีกทั้งครองอันดับ 2 ของชาร์ตเพลงได้หมดทุกชาร์ต และในปัจจุบันเพลงนี้ก็ยังคงวนเวียนอยู่ในชาร์ตเพลง แม้ว่าจะปล่อยมาแล้วกว่าครึ่งปีก็ตาม

​ขณะที่ อัลบั้มเดบิวต์ “1st EP NewJeans” ของ NewJeans ที่มีสองเพลงข้างต้นบรรจุอยู่ในอัลบั้ม สามารถทำยอดขายไปได้แล้วกว่า 820,000 ชุด บน Circle Chart ซึ่งเป็นชาร์ตจัดอันดับยอดขายอัลบั้มที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกลายเป็นยอดขายอัลบั้มเดบิวต์ที่สูงที่สุดของชาร์ตนับตั้งแต่มีมาอีกด้วย

นอกจากนี้ NewJeans ยังสามารถคว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ (New Artist/ Rookies of The Year) จากเวทีประกาศรางวัลได้เกือบทุกเวทีอีกด้วย

 

  • สร้างสถิติใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน

วันที่ 19 ธ.ค. NewJeans ได้ปล่อยเพลงพรีรีลิซในคัมแบ็กแรกของพวกเธอ ในชื่อว่า “Ditto” ที่ยังคงสานต่อเอกลักษณ์ของวงในสไตล์ Y2K ไว้ได้เป็นอย่างดี ทำ RAK ได้สำเร็จ บน 4 ชาร์ตใหญ่ของวงการ K-POP ประกอบไปด้วย Melon, Genie, Bugs และ Flo ใช้เวลาเพียง 15 ชั่วโมงหลังจากเพลงปล่อยเท่านั้น 

อีกทั้ง Ditto ยังเป็นเพลงแรกและเพลงเดียวของศิลปินหญิงในปี 2565 ที่สามารถเดบิวต์บนอันดับ 1 ของ Melon Daily Chart ได้สำเร็จ และยังครองสถิติเพลงของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ขึ้นขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต ได้เร็วที่สุด ภายในระยะเวลาเพียง 2 ชั่วโมงหลังจากปล่อยเพลง 

ไม่เพียงแค่นั้น Ditto สามารถทำครองอันดับ 1 ได้ทุกชาร์ตทั้งแบบเรียลไทม์ ชาร์ตประจำวัน ชาร์ตประจำสัปดาห์ ในทุกแพลตฟอร์ม หรือที่เรียกว่า Perfect All Kill (PAK) ได้แล้ว 500 ครั้ง (ข้อมูลวันที่ 26 ม.ค. 2566) ทำให้เพลงนี้เป็นอันดับที่ 2 ที่สามารถทำ PAK ได้มากที่สุด เป็นรองเพียงเพลง “Dynamite” ของ BTS เท่านั้นที่ทำ PAK ไป 610 ครั้ง

ส่วนเพลง “OMG” ที่เป็นซิงเกิลหลักปล่อยตามหลังมาเมื่อวันที่  2 ม.ค. 2566 ก็สร้างเรื่องสถิติได้ไม่แพ้กับ Ditto เพราะผลัดกันขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ตต่าง ๆ และคว้าถ้วยเพลงจากรายการเพลงสลับกับ Ditto ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ เรียกได้ว่าทั้งชาร์ตเพลงและรายการเพลง NewJeans แข่งกันขึ้นเป็นอันดับ 1 โดยยังไม่มีทีท่าจะลงจากชาร์ตในเร็ววันนี้ ส่วน Hype Boy ก็ยังคงวนเวียนอยู่ในชาร์ตด้วยเช่นกัน ซึ่งมีอยู่หลายครั้งที่เพลงของ NewJeans ครองอันดับ 1-3 ของชาร์ตเพลงได้ 

ขณะที่ ยอดขายของอัลบั้ม “NewJeans ‘OMG’ - Single” ทำยอดขายทะลุ 1,000,000 ชุด บน Circle Chart แล้วเรียบร้อย ซึ่ง NewJeans ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในเกาหลีใต้ หรือในเอเชียเท่านั้น แต่ความนิยมของพวกเธอกำลังขยายไปทั่วโลก เห็นได้จากอัลบั้มดังกล่าวสามารถขายได้มากถึง 100,000 ชุด ในสหรัฐ ทำให้ทั้ง Ditto และ OMG ทะยานเข้าสู่ชาร์ต Billboard Hot 100 ชาร์ตเพลงใหญ่ที่สุดในสหรัฐได้สำเร็จ โดยใช้เพียงยอดสตรีมมิงและยอดขายเท่านั้น และพวกเธอยังไม่ได้เริ่มโปรโมตในสหรัฐเลยด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ สถาบันวิจัยธุรกิจเกาหลีได้เปิดเผยการจัดอันดับชื่อเสียงของสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป (Girl Group Member Brand Reputation Rankings) ประจำเดือนม.ค. 2566 ซึ่งใช้การวิเคราะห์จากการมีส่วนร่วมของชาวเน็ต การรายการข่าวของสื่อ การสื่อสารและดัขนีการรับรู้ของคอมมูนิตี้ต่าง ๆ โดยมินจีสามารถคว้าอันดับ 1 มาครองได้สำเร็จ ขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ ในวงต่างติดท็อป 10 ด้วยกันทั้งสิ้น 

อย่างไรก็ตามการจัดอันดับดังกล่าวนั้นอาจจะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพมากนัก เนื่องจากการวิเคราะห์นี้นับจากการค้นหาชื่อสมาชิกและวงเท่านั้น จึงทำให้สมาชิกหลายคนที่มีชื่อเสียงมากอย่าง “ซากุระ LE SSERAFIM” หรือ “จาง วอนยอง IVE” ไม่ได้ติดอันดับที่สูงมาก ทั้งที่ทุกคนในเกาหลีต่างรู้ดีว่าพวกเธอคือสมาชิกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเจน 4 แต่อย่างน้อยก็สามารถการันตีได้ว่าสมาชิกแก๊งนมผงมีชื่อเสียงในเกาหลีใต้ทุกคน

ด้วยชื่อเสียงของวงและตัวเพลงที่มีกระแส จึงทำให้สมาชิกของวงได้รับเลือกเป็นโกลบอล แบรนด์ แอมบาสเดอร์ของลักชูรีแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ฮันนิ ที่เซ็นสัญญากับแบรนด์ Gucci ด้านฮเยอิน ได้รับเลือกจากแบรนด์ Louis Vuitton และแดเนียล อยู่กับแบรนด์ Burberry ส่วนสมาชิกอีก 2 คนที่เหลือนั้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะได้รับการเปิดตัวกับแบรนด์หรูในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ มิน ฮีจิน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า NewJeans กำลังอยู่ในขั้นตอนของการทำอัลบั้มใหม่ ซึ่งเธอระบุว่าผู้ฟังจะได้สัมผัสถึงความแปลกใหม่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเหล่า “บันนี่” (ชื่อแฟนคลับ) และแฟนเพลงทั้งหลายก็ต้องอดทนรอกันอีกนิด แต่น่าจะการันตีได้ว่าต้องสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่วงการ K-POP ได้อีกแน่นอน

ที่มา: CINE21, Daum, Kbizoom, Naver

สร้างเรื่องไม่หยุด “NewJeans” ดันราคาหุ้น “HYBE” พุ่ง 20% ในวันที่ไร้ “BTS”