อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก

ซินแสฮวงจุ้ย อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดตำราฮวงจุ้ย วิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจ การค้า สังคม ปีกระต่ายธาตุน้ำ พ.ศ.2566 สถานการณ์เหมือนอยู่ในหมอก ธุรกิจ 5 ธาตุ ปรับตัวอย่างไร ธุรกิจธาตุใดกินน้ำเป็นโชค

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ซินแสฮวงจุ้ย ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ปีเถาะ มีสัญลักษณ์เป็น “กระต่าย” ปกติปีนักษัตรกระต่ายเป็น “ธาตุไม้” แต่พลังที่มากับปีกระต่ายแต่ละรอบไม่เหมือนกัน โดยปีพ.ศ.2566 เป็นปีกระต่ายที่มาพร้อมกับพลังของ ธาตุน้ำ (หยิน) จึงเรียก ปีกระต่ายน้ำ

“น้ำตัวนี้มีลักษณะเหมือนเมฆหมอก คือมัวๆ หน่อย สถานการณ์ก็จะมัวๆ เหมือนเราอยู่ในหมอก แยกไม่ออกระหว่างหมอกกับฝุ่นควัน ถ้าพูดถึงภาพรวมเศรษฐกิจ ก็ดูเหมือนจะแย่หรือไม่ แต่บางทีก็มีส่วนดีซ่อนอยู่บ้าง สถานการณ์สับสน

เพราะเศรษฐกิจโดยภาพรวม และ ตลาดหุ้น เป็น ธาตุไฟ เวลาน้ำมา ก็จะงงๆ หน่อย ว่าจะไปทิศทางไหนดี สรุปคือเป็นภาพรวมของโลกที่จะเริ่ม คือลงต่ำสุด ก่อนจะเริ่มใหม่”

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ซินแสฮวงจุ้ย ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย

อ.มาศ ยกตัวอย่าง FED (ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ) ทะยอยขึ้นดอกเบี้ยมาตลอดปี 2565 แต่ก็ยังขึ้นไม่สุด ยังต้องมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกนิดหน่อย เพราะค่าเงินยังเฟ้อต่อเนื่อง หากกล่าวตามศาสตร์ฮวงจุ้ยคือ ธาตุน้ำ ยังมีความต่อเนื่องจากปีพ.ศ.2565 ที่เป็นน้ำเชี่ยว มาปีพ.ศ.2566 คือน้ำที่เป็นหมอก

“สถานการณ์ครึ่งปีแรกของปี 2566 เหมือนจะดูดี แต่พอครึ่งปีหลัง วิกฤติในระดับโลกก็ยังมาอีกรอบหนึ่ง” อ.มาศกล่าว โดยขยายความว่า วิกฤติในครึ่งหลังของปีทำให้ทองคำราคาขึ้น ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองขึ้นได้ ถ้าไม่ใช่สงคราม เงินดอลลาร์ก็ต้องอ่อนค่า นั่นหมายถึงเศรษฐกิจอเมริกาเกิดวิกฤติ

“ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายน 2566 ภาพรวมเศรษฐกิจดูดีเป็นขาขึ้น หุ้นดีหมด นักเล่นหุ้นถ้าชอบเก็งขาขึ้น ก็ไปถึงมิถุนายน

แต่พอครึ่งปีหลัง เดือนกรกฎาคมจะเป็นช่วงเปลี่ยนแปลง พอสิงหา กันยา ดูอาการแล้วมันจะแย่ แต่ถ้าคนเล่นทอง เก็งช่วงนั้นก็ดี ราคาทองก็จะขึ้นมาอีกรอบหนึ่ง ซึ่งอยู่ดีๆ ราคาทองจะขึ้นไหม ก็ต้องผกผันกับดอลลาร์” อ.มาศให้ลองจับตาดู

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก ธาตุและทิศตามศาสตร์ฮวงจุ้ย

ภาพรวมของโลก ปี 2566

อ.มาศ ให้สัมภาษณ์ว่า ปีพ.ศ.2566 วิกฤติอยู่ที่โลกตะวันตก เนื่องจากตามศาสตร์ฮวงจุ้ย “ปีเถาะ” คือพลังธาตุไม้และคือธาตุประจำทิศตะวันออกของโลก ซึ่ง ชง กับ “ปีระกา” คือพลังธาตุทองและคือทิศตะวันตกของโลก

“จึงเป็นปีที่โลกตะวันออกเผชิญหน้ากับโลกตะวันตกอย่างเต็มรูปแบบ โดยปีนี้ฝั่งตะวันออกจะกลายเป็นฝ่ายรุกกลับบ้าง หลังจากที่โดนฝั่งตะวันตกกระทำมาต่อเนื่องหลายปี”

ในเรื่องของ ภัยพิบัติใหญ่ ปีนี้โซนระกาของโลกจะได้รับความเสียหายร้างแรงเป็นพิเศษจากพายุฝนฟ้าคะนองเข้าปะทะ ปัญหาไฟไหม้ป่า ซึ่งได้แก่ตอนกลางของทวีปอเมริกาเหนือ อ่าวเม็กซิโก และชายฝั่งทะเลตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ตอนกลางของประเทศแคนาดา และอเมริกากลาง

รวมไปถึง การประท้วง จากความไม่แน่นอนในเรื่องนโยบายการหมุนเวียนทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจาก “ผู้นำ” มีการตัดสินใจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ

“โลกตะวันตกจะเกิดวิกฤติการณ์ เช่น อเมริกา วิกฤติตลาดหุ้นและการเงินจะมา ไม่ใช่ยุโรปตรงๆ ที่เกิดจากรัสเซีย แต่ยุโรปก็ยังไม่ดีขึ้น”

สำหรับใน ซีกตะวันออกของโลก มีพลังงานดีๆ วิ่งเข้ามา ได้แก่โซนกลางของประเทศจีน พม่า มองโกเลีย รัสเซียตะวันออก มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย เนปาล ศรีลังกา อินโดนีเซียฝั่งตะวันตก ลาว

ประเทศไทยอยู่ในทิศทางที่ดี มีพลังงานที่ดีเข้ามา จึงเป็นโอกาสสำคัญในการหาจังหวะเพื่อแย่งชิงอำนาจระหว่างประเทศ”

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก ประชาชนซื้อทองคำที่ร้านย่านเยาวราช เนื่องจากราคาทองคำลดลง สาเหตุมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนลดความตึงเครียดเมื่อปี 2562
 

การค้าระหว่างประเทศ

สงครามการค้า ที่มีมาหลายปี ในปี 2566 จะชัดเจนขึ้นจากการปรับตัวของคู่ค้า และจะเป็นช่วงของการมองหามาตรการทางการค้าใหม่ๆ ออกมา เพื่อรักษาอำนาจในการต่อรองของประเทศมหาอำนาจ

สงครามการค้าที่ไม่ชัดเจน ยังทำให้มีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าที่รุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง หลายประเทศเริ่มกลับมาใช้นโยบายพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุดเพื่ออยู่รอด

ทั้งนี้ยังเป็นปีแห่งการแข่งขันการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการผลิตสินค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะในรูปแบบที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น เพื่อการดึงดูดการลงทุนระหว่างประเทศ

"สงครามการค้า" จะทำให้โลกแบ่งเป็นสองฝ่าย ใครจับโอกาสได้ก็มีโอกาสรับทรัพย์ก้อนโต เช่น อาชีพนายหน้าขายที่ดินสำหรับสร้างโรงงานที่จะย้ายฐานการผลิตจากจีน หรือขายโรงงานเก่าที่มีใบประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมเรียบร้อย สามารถรองรับให้โรงงานจากต่างประเทศพร้อมย้ายฐานมาสู่ไทย รวมทั้งการจัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับชาวต่างชาติ

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย

ภาคสังคม

ปีกระต่ายน้ำที่ความเป็นหยินแบบนี้ เรื่องของ ความรู้สึก เป็นเรื่องสำคัญ ขณะที่ ธาตุไม้ หมายถึงเรื่องความอบอุ่นทางจิตใจ เพราะฉะนั้นในภาคสังคม จะเป็นปีที่ผู้คนในสังคมมีความอ่อนไหวค่อนข้างสูง เมื่อมีอะไรมากระทบก็จะตื่นตระหนกและตกใจได้ง่าย ดังคำว่า “กระต่ายตื่นตูม”

เพราะในปีนี้จะมีข่าวใหญ่ๆ ที่ส่งผลต่อ ความเชื่อ ความสะเทือนจิตใจ ให้ได้เห็นมากมาย เมื่อฟังแล้ว หากปล่อยให้อารมณ์ไหลไปตามความรู้สึก จนเกิดเป็นอารมณ์ร่วมของคนในสังคม ก็จะทำให้มีความตื่นตระหนกตกใจกันอย่างยิ่งใหญ่เกิดขึ้น

ด้วยความที่กระต่ายมีหูยาว จึงรับรู้ข่าวสารและเสียงได้มากกว่าสัตว์อื่น เพื่อที่จะหลบหนีได้อย่างรวดเร็ว

แต่หากมองในอีกมุมหนึ่ง กระต่ายที่มีหูยาวสวยงาม ก็จะหมายถึงสินค้าฟุ่มเฟือย ความอยากได้จนเกิดเป็นประเด็นดราม่า ความรัก เซ็กซ์ คลุมเครือ ปริศนาซ่อนเงื่อนในหน้าข่าวสังคมและโซเชียลมีเดีย

ดังนั้น การพิจารณาเพื่ออยู่กับสิ่งที่มี สิ่งที่เป็น และตัดความอยาก จึงสำคัญมากสำหรับภาคประชาสังคมในปี 2566

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก ทหารยูเครนตรวจสอบผลพวงของการสู้รบในเคียฟ 27 ก.พ.2565 (credit : AFP)

ภาคการเมือง

หลังจากปี 2565 ที่มีการตัดสินใจทำ สงคราม จนเป็นเหตุให้มีผลกระทบไปหลายประเทศทั่วโลก ปีนี้จะเป็นปีที่มีความพยายามหาทางจบลง

แต่ด้วยความที่แต่ละประเทศมีจุดยืนชัดเจนตายตัว จนทำให้แทบจะยอมกันไม่ได้ จึงต้องใช้เวลาอยู่นาน ดังกับช่วงเวลาที่อยู่ในม่านเมฆม่านหมอก

การพยายามหาทางออกด้วยการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน การเจรจาจึงทำได้ยาก ประเทศเล็กๆ จะต้องปรับตัวเป็นอันมาก ไม่ให้อยู่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากจนเกินไป เพื่อรักษาผลประโยชน์ของคนในชาติให้ได้ต่อไป

การเมืองหลายๆ ประเทศมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในเรื่องการชุมนุมเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง จะมีให้เห็น

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ซินแสฮวงจุ้ย 

ด้านสุขภาพ

ปีนี้ ธาตุไม้ กับ ธาตุน้ำ มาพร้อมกัน ลักษณะจึงยังเป็นเรื่องการก่อเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ หรือการคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ในการรักษา

โรคธาตุน้ำ หมายถึง โรคอันเกี่ยวกับเรื่องระบบของไหลในร่างกาย 

แต่ปีนี้เป็นธาตุน้ำ(หยิน) มีความน่าสนใจในเรื่องของโรคภัยที่มากับ “ลมและอากาศ” เช่น ลักษณะของการติดเชื้อจากเชื้อรา สปอร์ที่มาจากความชื้น โรคไข้หวัดที่น่าเป็นห่วงที่สามารถติดได้ทางช่องปาก น้ำลาย จมูกและดวงตา

เรื่องเด่นจะเกี่ยวกับเรื่องของระบบกระเพาะปัสสาวะ มดลูก รังไข่ ที่เป็นภัยเกี่ยวกับผู้หญิง จะมีความเด่นชัดเป็นพิเศษ

รวมไปถึงเรื่องของ ระบบประสาท ซึ่งเกิดมาจากความเครียดสะสม เพราะฉะนั้นด้านสุขภาพจิตก็มีความโดดเด่นเป็นพิเศษไปด้วย

ส่วนธาตุไม้ (หยิน) มีความน่าสนใจในเรื่องระบบประสาทเช่นกัน จึงเป็นเรื่องที่น่าใส่ใจเป็นพิเศษ รวมไปถึงวิธีการนำนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับการรักษาที่ได้จากพืช

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ (credit : AFP)

ธุรกิจธาตุน้ำ

หมายถึง ธุรกิจที่ต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น การเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยน การธนาคาร นักสำรวจ นักขาย นักการทูต นักเดินทาง การท่องเที่ยว การคมนาคม การขนส่งทางน้ำ การเจรจาต่อรอง 

รวมไปถึงธุรกิจเกี่ยวกับ “ของเหลว” ทั้งหมด เช่น การผลิตน้ำ การประมง กิจกรรมตกปลา การแช่เข็ง สปา โรงแรม ที่พัก ร้านอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวน้ำ เครื่องดื่ม การซักล้างทำความสะอาด

แม้แต่ธุรกิจที่เข้าไปสู่สีเทาจนถึงดำ เช่น การพนันขันต่อ การแอบซ่อนสิ่งผิดกฎหมาย การค้าประเวณี และรวมถึงผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด สถานเริงรมย์

เมื่อเกิดความคึกคักทำกำไรได้มาก ก็จะเกิด ธุรกิจคู่แข่งใหม่ๆ เข้ามา จึงต้องมีแผนการตลาดใหม่ๆ กลยุทธ์แปลกใหม่มารองรับ

  • สิ่งของฮวงจุ้ย : คนทำธุรกิจธาตุน้ำควรตั้ง น้ำพุบันไดโชค ไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ใช้ได้ทุกปี เพียงแต่ย้ายทิศในปีถัดไป ‘น้ำพุบันไดโชค’ เป็นน้ำพุที่อ.มาศออกแบบตามหลักวิชาฮวงจุ้ยชั้นสูง ทั้งรูปลักษณ์ วัสดุ และสีสัน มีบันไดทางน้ำส่งพลังเข้าหาผู้รับโชค ต่างจากน้ำพุที่วางขายทั่วไปที่มีลักษณะเป็นก้อนทรงกลมหมุนและน้ำไหลล้นออกทุกทิศทุกทาง

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก ธุรกิจแฟชั่น แฟล็กชิปสโตร์ Uniqlo ในกรุงโตเกียว มี.ค.2558 (credit : AFP)

ธุรกิจธาตุไม้

เป็นธุรกิจที่จะ ได้รับผลดีจากพลังของปีนี้ ได้แก่ ธุรกิจยาสมุนไพร การแพทย์และการรักษา วิธีการสมุนไพรเชิงบูรณาการ การสกัดจากพืช การศึกษา ศิลปะการบ่มเพาะทางจิตใจ กระดาษ โรงพิมพ์ การสื่อสาร การพิมพ์

ธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มสารสกัดจากสมุนไพร การเพาะปลูก เกษตรกรรม การปศุสัตว์ การจัดสวน สิ่งทอ ธุรกิจเสื้อผ้า แฟชั่น การแพทย์ เภสัชศาสตร์

รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับสิ่งที่งอกจากร่างกาย เช่น เส้นผม ขน เล็บ ถ้าใครมีไอเดียดีๆ ทำผมทรงใหม่ๆ ทำเล็บแปลกใหม่ ปีนี้จะรับทรัพย์ ขยายธุรกิจได้มากเป็นพิเศษ

เมื่อธาตุไม้กับธาตุน้ำรวมกันเป็นพลังแห่งการก่อเกิด ดังนั้นจึงหมายถึงเครื่องหอม กลิ่นหอม น้ำหอม ได้อีกด้วย

  • สิ่งของฮวงจุ้ย : ผู้ทำธุรกิจธาตุไม้ ควรตั้ง โคมไฟ 4 บัณฑิต วางไว้ทิศเหนือ กระตุ้นพลังความคิดสร้างสรรค์ให้พัฒนาต่อเนื่อง การทำงานโดดเด่น ประสบความสำเร็จ ใช้ได้ทุกปี ปีถัดไปก็ย้ายไปทิศอื่น

ธุรกิจธาตุดิน

ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อพาร์ตเมนต์ หอพัก การจัดหาคนงานก่อสร้าง สถาปัตยกรรม นักบัญชี ที่ปรึกษาประกันภัย นายหน้า การรักษาพยาบาล มัณฑนศิลป์ และองค์กรรักษาความมั่นคง

"หากปรับตัวรับโอกาสได้ ก็จะได้รับอานิสงส์จากธาตุน้ำไม่น้อย เพราะธาตุดินกินน้ำเป็นโชค" อ.มาศ กล่าว

  • สิ่งของฮวงจุ้ย : ผู้ทำธุรกิจธาตุดิน ควรตั้ง น้ำพุบันไดโชค ไว้ทางทิศะวันตกเฉียงใต้

อ.มาศ เคหาสน์ธรรม เปิดฮวงจุ้ยธุรกิจปีกระต่ายธาตุน้ำ 2566 เหมือนอยู่ในหมอก อ.มาศ เคหาสน์ธรรม ซินแสฮวงจุ้ย 

ธุรกิจธาตุทอง

เป็นปีที่ต้อง จ่ายเงินลงทุน พัฒนาปรับตัว เติมนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้แก่ธุรกิจเกี่ยวกับ การเงิน โลหะทุกชนิด เครื่องจักรกล เหมืองแร่ วิศวกรรม ไอที คอมพิวเตอร์ สินค้าไฮเทค งานศิลปะ ครุภัณฑ์ อัญมณี ช่างทำทอง จิวเวลรี่ ทนายความ ตำรวจ ทหาร นักกฎหมาย

  • สิ่งของฮวงจุ้ย : ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ธาตุทองกินธาตุไม้เป็นโชคลาภ ผู้ทำธุรกิจธาตุทองควรตั้ง โคมไฟ 4 บัณฑิต วางไว้ทิศเหนือ กระตุ้นพลังความคิดสร้างสรรค์ให้พัฒนาต่อเนื่อง การทำงานโดดเด่น ประสบความสำเร็จ

 
ธุรกิจธาตุไฟ

คือธุรกิจเกี่ยวกับตลาดหุ้น วงการบันเทิง โฆษณา โทรทัศน์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องสำอาง ความงาม ร้านอาหารปิ้งย่างทอด ห้างสรรพสินค้า นักบิน นักวิชาการ แว่นตา เชื้อเพลิง สารเคมี และโคมไฟ

จำเป็น ต้องปรับตัว ให้เข้ากับปัญหาการตกต่ำทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลง เพราะปี 2566 เป็นปี ‘ธาตุน้ำ’ จะ พิฆาต ธาตุไฟโดยตรง ถ้าไฟกองไหนไม่แข็งแรงพอ ก็จะเหนื่อยเป็นพิเศษ

  • สิ่งของฮวงจุ้ย : คนทำธุรกิจธาตุไฟควรตั้ง โคมไฟพีระมิดกระตุ้นโชค ไว้ทางทิศใต้ เพื่อใช้เสริมโชคลาภในปีเถาะ

ภาพ : กอบภัค พรหมเรขา, ศูนย์ภาพเนชั่น