สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

จิม ทอมป์สัน ฉลองตรุษจีน 2566 เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol ลวดลายพรรณพฤกษาเสริมมงคลรับตรุษจีน ดอกไม้มงคลประจำชาติจีน ออกแบบโดยศิลปินไทยชื่อดัง พิชฐญาณ์ โอสถเจริญผล

Jim Thompson แบรนด์ไลฟ์สไตล์สุดไอคอนิกของไทย เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol (จิม ทอมป์สัน คอลลาบอเรต พิชฐญาณ์ โอสถเจริญผล) ผลงานแรกจากซีรีส์การร่วมทำงานกับเหล่าศิลปิน ซึ่งในปี 2566 “จิม ทอมป์สัน” วางแผนในเบื้องต้นที่จะสร้างงานร่วมกับศิลปิน 3 คนด้วยกัน

สำหรับซีรีส์แรกนี้ Jim Thompson เชิญสาวนักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ชื่อดังคนหนึ่งของไทย พิชฐญาณ์ โอสถเจริญผล ร่วมสร้างสรรค์คอลเลคชั่นพิเศษนี้ ซึ่งโดดเด่นสวยงามด้วยลวดลายที่มีความละเอียด ดูพลิ้วไหว โดยได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของจีน เพื่อเฉลิมฉลองการเข้าสู่ “ปีเถาะ” เสริมมงคลรับตรุษจีน 2566

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol พิชฐญาณ์ โอสถเจริญผล หรือ “นัส”

พิชฐญาณ์ โอสถเจริญผล หรือ “นัส” เป็นศิลปินนักออกแบบและนักวาดภาพประกอบชื่อดัง นำเสนอผลงานผ่านการใช้เทคนิคการวาดลายเส้นอันประณีตบรรจงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและการรังสรรค์จิตรกรรมดิจิทัลร่วมสมัย โดดเด่นด้วยสีสันสว่างสดใสและลวดลายที่มีความพลิ้วไหว

สำหรับการสร้างสรรค์ลวดลายสุดพิเศษในคอลเลคชั่น Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol  คุณนัสเลือกใช้การวาดลายเส้นด้วยเทคนิค Engraving ผสานกับเทคนิค Digital Printing

“Engraving (การสลัก) เป็นเทคนิคสมัยศตวรรษที่ 15 ซึ่งยุโรปเริ่มพิมพ์ภาพด้วยแท่นพิมพ์” คุณนัสเริ่มแนะนำให้รู้จักเทคนิคเอ็นเกรฟวิง (engraving) แล้วอธิบายเพิ่มเติมว่า

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol คอลเลคชั่น Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

“เขาจะวาดลายที่มีความละเอียด เสร็จแล้วแกะสลักลงบนไม้หรือแผ่นโลหะ เพื่อนำมาพิมพ์เป็นภาพ เป็นการพิมพ์ภาพลงในหนังสือในยุคแรกๆ ของโลก เพราะฉะนั้นภาพจะมีลายเส้นที่ถี่ยิบ”

คุณพิชฐญาณ์เล่าว่า เธอโตมากับหนังสือที่ยังมีลายเส้นเอ็นเกรฟวิงที่ไม่ได้มีการลงสี เห็นแล้วก็ชอบตั้งแต่เด็ก จึงลองนำมาลดทอนเป็นลายเส้นของตัวเอง คือเป็นเส้นที่มีความละเอียด จะลงสีหรือไม่ลงสีก็สวย

“ลายเส้นลักษณะนี้ให้ความรู้สึกคลาสสิก แล้วนัสก็นำความร่วมสมัยมาใส่ โดยการลงสีผ่านคอมพิวเตอร์ในลักษณะดิจิทัลเพนติ้งให้งานดูร่วมสมัยยิ่งขึ้น ดูเข้าถึงง่ายขึ้น”

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol ลายดอกเหมย จับคู่สีแดงกับสีฟ้า

ลวดลายที่สร้างสรรค์ขึ้นสำหรับคอลเลคชั่น Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol มีด้วยกัน 2 กลุ่มลายหลักๆ ซึ่งเป็นลวดลายที่ศิลปินค้นคว้าแล้วว่ามีความหมายมงคลตามความเชื่อของชาวจีน เปรียบเสมือนการอวยพรผู้สวมใส่

กลุ่มลายแรกคือ ลายดอกเหมย ดอกไม้ประจำชาติของประเทศจีน เป็นดอกไม้ที่สามารถบานสะพรั่งได้แม้อยู่ท่ามกลางหิมะในฤดูหนาว จึงได้รับการยกย่องให้เป็นดอกไม้ที่มีสัญลักษณ์ของ ความอดทน และ ความเข้มแข็ง คุณนัสนำมาผูกลายสำหรับพิมพ์ลงบนเสื้อผ้าสตรีของจิม ทอมป์สัน

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol ลายต้นทับทิม

กลุ่มลายที่สองคือ ลายพรรณไม้ ประกอบด้วยต้นหลิวและต้นทับทิม สัญลักษณ์ของการประสบ ความสำเร็จ ความมั่งคั่ง ผูกลายสำหรับพิมพ์ลงบนผืนผ้าเพื่อตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าผู้ชาย

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol คอลเลคชั่น Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

ทั้งสองลายนี้จะมีลายที่เหมือนกันอยู่ลายหนึ่ง นั่นก็คือ ลายกระต่าย สัญลักษณ์นักษัตรประจำปีพ.ศ.2566

“ในทางโหราศาสตร์ที่อ่านมานะคะ แนะนำให้นำรูปปั้นหรือภาพกระต่ายวางไว้ที่โต๊ะทำงานเพื่อสร้างความมั่นคง ความสุขุมในการตัดสินใ จ และยังหมายถึงความอุดมสมบูรณ์” คุณพิชฐญาณ์ กล่าว

สำหรับโทนสีที่ใช้ในการสร้างสรรค์ลวดลายคอลเลคชั่นนี้ ศิลปินกล่าวว่า โดยส่วนตัวชอบเลือกคู่สีที่ดูสดใสและตัดกันลงตัว เมื่อพิจารณางานของ จิม ทอมป์สัน ที่ผ่านมา มักเล่นสีสดใสเหมือนกัน หลังจากค้นคว้าว่าสีมงคลของตรุษจีนปีนี้มีสีอะไรบ้าง จึงนำมาจับคู่สีกัน คือ สีชมพู สีฟ้า สีเหลือง และ สีเขียว

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

“อย่างที่เราทราบกัน จิม ทอมป์สันเป็นแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 70 ปี มีความรู้สึกเป็นแบรนด์ร่วมสมัยตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็รุ่มรวยไปด้วยเรื่องเล่าอารยธรรม

นัสวาดรูปได้หลายเทคนิค สำหรับจิม ทอมป์สัน นัสเลือกเทคนิค engraving และ digital painting มาใช้ เพราะคิดว่าเหมาะกับดีเอ็นเอของแบรนด์ 

เส้นเอ็นเกรฟวิงแทนความคลาสสิก และการลงสีแบบดิจิทัลเพนติ้งคือความร่วมสมัย เนื่องจากเป็นคอลเลคชั่นตรุษจีน จึงเลือกใช้กระต่าย ส่วนพันธุ์ไม้นานาพรรณก็เกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติที่ จิม ทอมป์สัน พยายามเล่าเรื่องธรรมชาติตลอดมา” พิชฐญาณ์ โอสถเจริญผล กล่าว

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol 

คอลเลคชั่น Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol  มาพร้อมไอเทมเครื่องแต่งกายหลากหลายสไตล์กว่า 20 ชิ้นสำหรับทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ซึ่งผลิตขึ้นด้วยนวัตกรรม Easy Care เทคโนโลยีการผลิตเส้นไหมไทยของจิม ทอมป์สัน ที่ทำให้การดูแลรักษาผ้าไหมเป็นเรื่องง่าย โดยสามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าและรีดให้เรียบด้วยเตารีดง่าย ๆ ไม่ต้องส่งซักแห้ง ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบาย

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol

ไอเทมสำหรับผู้หญิงประกอบด้วย เดรสยาวและเดรสสั้น กระโปรงยาวทรงบาน เสื้อเบลาส์ และกางเกงขายาว 

ไอเทมสำหรับผู้ชาย สามารถเลือกซื้อไอเทมเสื้อเชิ้ตแขนสั้นและแขนยาว และกางเกงขาสั้น รวมถึงกางเกงฟิชเชอร์แมนสีสันสดใสที่เป็นไอคอนิกไอเทมจากจิม ทอมป์สัน และยังมีอีกหลากหลายไอเทมพิเศษที่รอให้มาเลือกช้อป

สวมใส่ลวดลายมงคลฉลองตรุษจีนปีกระต่าย Jim Thompson X Pichaya Osothcharoenpol พิชฐญาณ์ โอสถเจริญผล และ นันท์นภัส เวโรจนวัฒน์ 

ไอเทมไฮไลต์ที่เป็น Must-have จากคอลเลคชั่นนี้ ได้แก่ เสื้อคอจีนแขนกุด เดรสยาวคลุมเข่าคาดเอว แม็กซี่เดรสที่มาพร้อมลวดลายสุดพิเศษ กางเกงคูลอตต์ขาบานสีพื้น และเดรสยาวคลุมเข่าแขนกุดใน 3 สีพื้นซึ่งเหมาะสำหรับการมิกซ์แอนด์แมตช์กับไอเทมอื่น ๆ

พบกับคอลเลคชั่น Jim Thompson x Pichaya Osothcharoenpol ได้ที่สโตร์ของจิม ทอมป์สันทุกสาขา หรือช้อปทางออนไลน์ที่ เว็บไซต์ Jim Thompson พร้อมติดตามการเปิดตัวอีก 2 คอลเลคชั่นพิเศษร่วมกับศิลปินภายในปี 2566 นี้