“ตรุษจีน 2566” เช็ก “ฤกษ์ไหว้” พร้อม “เคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย”

เช็ก “ฤกษ์ไหว้” ตรุษจีน 2566 พร้อมบอกเคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

“ตรุษจีน 2566” เช็ก “ฤกษ์ไหว้” พร้อม “เคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ กับ อาจารย์ คฑา ชินบัญชร

"ตรุษจีน 2566" ปีนี้ เทพเจ้าประจำปีเถาะ กุ่ยเบ้า ก้านฟ้าธาตุไม้ กิ่งดินธาตุน้ำ จัดเป็น "ปีเถาะ ธาตุน้ำ" องค์ไท้ส่วยเอี้ย พระนามว่า "ผ่วยซี่ไต่เจียงกุง" ส่วนองค์ไฉ่ซิงเอี้ยคือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ องค์เทพเจ้าแห่งโชคลาภนั้นจะเสด็จมาในยามแรก นั่นคือช่วงเวลา 23.00 เป็นต้นไป ของคืนวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 โดยสีประจำกลางบ้านคือ สีเขียว สีแดง และสีน้ำเงิน ช่วยเสริมพลังดาวบิน สี่เขียวมรกต ธาตุไม้ 

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวว่า ฤกษ์ไหว้ ในปีเถาะของ ตรุษจีน 2566 นี้ ผู้ที่เกิดปีนักษัตร "ระกา ปีชวด ปีมะเมีย" ให้หลีกเลี่ยงการเป็นผู้นำไหว้ขอพรหรือเชิญองค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเข้าสู่บ้าน ให้ผู้นำไหว้เป็นนักษัตรอื่นจะดีกว่า เพื่อความเป็นมงคลในยามแรกนี้ แต่ให้ทำได้ตั้งแต่ 01.00 น. เป็นต้นไป จนถึงเช้าแทนได้ และปี 2566 เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ทิศที่เทพเจ้าเสด็จมา คือทิศเหนือ ประทับทิศตะวันออก เมื่อเรารู้แล้วว่าทิศตะวันออกคือด้านไหน ก็จะตั้งโต๊ะไหว้โดยตัวเราหันหาทิศตะวันออกซึ่งเป็นทิศมงคลรับ ไฉ่ซิงเอี้ย อัญเชิญเทพเจ้าเข้าสู่ตัวบ้าน ซึ่งปีนี้ให้อัญเชิญ 3 องค์เทพ นั่นคือ องค์ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ องค์ฮี่ซิงเอี้ย เทพแห่งความยินดี และองค์กุ้ยซิงเอี้ย เทพอุปถัมภ์

“ตรุษจีน 2566” เช็ก “ฤกษ์ไหว้” พร้อม “เคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย”

การตั้งโต๊ะไหว้

การตั้งโต๊ะไหว้ ตรุษจีน 2566 นั้นให้มีองค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจำลอง หรือจะเป็นป้ายอักษรพระนามว่า ไฉ่ซิงเอี้ย ก็ได้เช่นกัน ที่ตั้งเทียนให้เป็นเทียนแดง 1 คู่ บางท่านอาจจะใช้ธูป 3 ดอก หรือ 5 ดอก แทน 5 ธาตุ ก็ได้เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีของหวาน ผลไม้มงคล อาหารเจ ทั้งหมดจะทำเป็น 5 อย่าง ย้ำว่า เลือกของที่ดีที่สุดที่เราพอทำได้โดยไม่เดือดร้อน ของที่เตรียมไม่จำเป็นต้องแพง แต่ก็ไม่ใช่หามาอย่างเสียไม่ได้อันนี้ไม่เหมาะ เพราะท้ายที่สุดแล้วของที่เราไหว้เทพเจ้าไป เราก็นำมารับประทานในครอบครัวอยู่ดี

ผลไม้มงคล

ผลไม้มงคล จะประกอบไปด้วยผลไม้ดังต่อไปนี้

  • แอปเปิ้ล แทน ผิงอัน หมายถึงความร่มเย็นเป็นสุข
  • ส้ม มีความหมายถึง ค้าขายกำไรดีมีความสุข
  • กล้วย ทำให้มีความราบรื่น กวักเงินกวักทอง
  • สาลี่ มีความหมายว่า โชคมาหา
  • บางท่านก็อาจจะเลือกเป็น องุ่น หมายถึง ความงอกเงย เจริญรุ่งเรือง หรือจะมี แก้วมังกร ทับทิม สับปะรด ส้มโอ ก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน

ผลไม้ที่กล่าวข้างต้น ล้วนแล้วแต่มีความหมายที่ดีทั้งสิ้น ให้เลือกมาไหว้ 5 ชนิด ด้วยกัน ตามกำลังที่เราพอทำได้

“ตรุษจีน 2566” เช็ก “ฤกษ์ไหว้” พร้อม “เคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย”

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขนมมงคล

ขนมมงคล ที่นิยมกันก็จะมี จันอับ หรือ จังอั๊บ ประกอบไปด้วย ถั่วสีแดงสีขาว งาตัด ถั่วตัด ข้าวพอง รวมไปถึงฟักเชื่อม โคมตังกวย มีความหมายถึง สิ่งมงคลดีๆ ขาดไม่ได้เลยก็คือ ขนมหวานซึ่งก็คือ อี๋แดง หรือสาคูแดง มีความหมายถึงสิ่งอันเป็นมงคล

เจฉ่าย

เจฉ่าย ก็จะมี ดอกไม้จีน ฟองเต้าหู้ วุ้นเส้น เห็ดหูหนูดดำ/เห็ดหูหนูขาว เห็ดหอม ประกอบกันเป็นของ 5 อย่าง เช่นเดียวกัน

กระดาษเงินกระดาษทอง

เตรียม กระดาษเงินกระดาษทอง หงิ่งเตี๋ย 12 แผ่น รวมถึงมีค้อซีที่อาจจะพับเป็นโคม หรือดอกบัว มีถังเงินถังทอง กิมหงิ่งเต้า เพื่อความเป็นมงคล

เคล็ดลับการไหว้

  • สีเสื้อผ้าชุดใหม่ควรเลือกสีมงคลประจำ ตรุษจีน 2566 นั่นคือ สีเขียว สีแดง และสีน้ำเงิน
  • อาจารย์คฑาแนะให้นำ กระเป๋าเงิน สมุดบัญชี มาเปิดวางเรียงบนโต๊ะ โดยบอกอากง และบอกองค์เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย ว่า "ขอให้เอาเงินใส่เข้ามาตามบัญชีนี้ๆ ให้เต็มหน่อย ตอนนี้กดเงินไปใช้เยอะ เงินเหลือน้อยแล้ว" ได้ผลดีแถมช่วยลดการใช้กระดาษเงินกระดาษทอง ลดค่าฝุ่นอีกด้วย
  • สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ น้ำ น้ำชา 5 แก้ว นำน้ำใส่ในภาชนะที่สดใสสะท้อนภาพของความอุดมสมบูรณ์ ความร่มเย็นเป็นสุข 
  • เมื่อไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดับเทียน โดยนำเทียนแดงนี้ไปเก็บไว้ในตู้เซฟ หรือวางไว้ที่หิ้งพระเพื่อความเป็นมงคล

วิธีไหว้

อัญเชิญจุดธูปเทียนบูชาและสวดดังนี้

โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา

9 จบ หรือ 13 จบ แทน 13 เดือน (ปีนี้มี 13 เดือนจีน)

ข้าพเจ้า (...ชื่อ-นามสกุล รวมไปถึงชื่อสมาชิกในครอบครัว...) ขออัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ มารับเครื่องสังเวยสักการะตามที่ข้าพเจ้าได้จัดไว้ ณ ที่นี้ ขอได้โปรดเสด็จเข้าสู่ (บ้านเลขที่ ถนน เขต แขวง ตำบล อำเภอ จังหวัด) ขอได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ข้าพเจ้า (เอ่ยชื่อเราและชื่อสมาชิกในครอบครัว) รุ่งเรือง ราบรื่น ร่ำรวย ร่มเย็นเป็นสุข ตลอด 365 วัน 13 เดือน 4 ฤดู 1 ปี และตลอดไป

หลังจากนั้นให้อธิษฐานจิต ขอพร ขอจำนวนเงินที่เราต้องการแล้ว อธิษฐานจิตให้สำเร็จสมความปรารถนา เงินทองไหลมาเทมาตลอดทั้งปี มีความสุข สำเร็จสมดังปรารถนา เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้กล่าวว่า "บ่วงสื่อหยู่อี่ หมื่นคำอธิษฐานสมปรารถนา"

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร กล่าวทิ้งท้ายว่า ของไหว้ เมื่อพิธีเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำมาแบ่งกัน กระดาษเงินกระดาษทองนำไปเผา คติความเชื่อในการบูชา ไฉ่ซิงเอี้ย จริงๆ เป็นเรื่องที่ดี เป็นภูมิปัญญาของปราชญ์จีนโบราณ ที่จะทำให้ยามแรกของปีใหม่นั้นเป็นการถึงซึ่งความเจริญรุ่งเรือง ความก้าวหน้า ความสุขของคนในบ้าน กำไรที่ดี ความมั่งมีศรีสุข

"ตรุษจีนปีนี้ขอบารมีองค์ผ่วยซี่ไต่เจียงกุง เทพเจ้าประจำปีกระต่าย ปีเถาะ กุ่ยเบ้า ก้านฟ้า ธาตุไม้ กิ่งดิน ธาตุน้ำ ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ผู้อ่านกรุงเทพธุรกิจทุกท่านรุ่งเรือง ราบรื่น ร่ำรวย ร่มเย็นเป็นสุข ให้เป็นปีกระต่ายเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข ตลอดปีและตลอดไป ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ซินเหนียนไคว่เล่อ สุขสันต์วัน ตรุษจีน 2566 ทุกคนครับ" 

“ตรุษจีน 2566” เช็ก “ฤกษ์ไหว้” พร้อม “เคล็ดลับการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย”