เตือนสายตี้ "หมูกระทะ ซีฟู้ด ส้มตำ" สังสรรค์บ่อย เสี่ยงสารพัดโรค

เตือนสายตี้ "หมูกระทะ ซีฟู้ด ส้มตำ" สังสรรค์บ่อย เสี่ยงสารพัดโรค

แม้จะผ่านเทศกาลปีใหม่มาแล้ว เชื่อแน่ว่ายังคงมีควันหลงกับบรรยากาศการสังสรรค์อยู่ไม่น้อย ซึ่งเมนูโดนใจที่สุดแห่งปีติดโผขึ้นโต๊ะกันแทบทุกบ้าน ก็คือ หมูกระทะ ซีฟู้ด ส้มตำ เมนูเหล่านี้หากบริโภค "เกินพอดี" ย่อมมีโอกาสเสี่ยงสารพัดโรค

ข้อมูลเมนูอาหารเลี้ยงฉลองปีใหม่ ปี 2564 โดย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต พบอาหารยอดนิยม 3 ลำดับแรก 1) หมูกระทะ 50.82% 2) อาหารทะเล น้ำจิ้มซีฟู้ด 48.18% 3) ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผา 40.83% แน่นอนว่า ความสุขจากการกินนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ไม่มีใครห้ามปรามใครได้ แต่อยากกระซิบไว้ว่า ในความอร่อยเพลิดเพลินที่ว่านั้น ต้องเตือนตัวเองให้ยั้งใจไว้บ้าง เพราะอาจแอบแฝงภัยต่อสุขภาพไว้ด้วยเช่นกัน โดยหากเราบริโภค "เกินพอดี" ย่อมมีโอกาสที่หลายโรคถามหา

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. อธิบายว่า ในการบริโภคควรเน้นเรื่องความสะอาด ปลอดภัยและปรุงสุกเป็นดีที่สุด เพื่อป้องกันโรคทางเดินอาหารหรือการติดเชื้อจากอาหาร หากพี่น้องชาวไทย ยังติดใจใคร่บริโภคเมนูยอดฮิตอย่างหมูกระทะ แนะนำว่าควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัย 3 ข้อ ได้แก่ 1) เลือกเนื้อหมูสด ไม่มีสีแดงคล้ำ 2) เลือกเนื้อหมูที่มีสัญลักษณ์ ปศุสัตว์ OK จากตลาด ศูนย์การค้าที่มีมาตรฐาน 3) ยึดหลักอาหารปลอดภัย รักษาความสะอาด ปรุงสุก แยกเก็บอาหารสดกับอาหารสุก เก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม ใช้น้ำสะอาดปรุงอาหาร

"ที่สำคัญ เมนูทั้งหมดด้านบนส่วนใหญ่มีรสเค็มจัด หากกินเป็นระยะเวลานานจะเป็นพฤติกรรมติดเค็มตั้งแต่อายุยังน้อย เสี่ยงต่อแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของโรค NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ เบาหวาน ความดัน หัวใจ เป็นต้น ที่เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตกว่า 400,000 คนต่อปี" ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

เตือนสายตี้ \"หมูกระทะ ซีฟู้ด ส้มตำ\" สังสรรค์บ่อย เสี่ยงสารพัดโรค

ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าวอีกว่า อันที่จริงแล้วช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 เป็นโอกาสดีในการดูแลสุขภาพ ลดเสี่ยงอันตรายจากอาหาร ลดเสี่ยง NCDs สร้างภูมิต้านทาน โดยเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี ก็จะมีสุขภาพแข็งแรงไปตลอดปีนี้และปีต่อไปข้างหน้า

พร้อมกันนี้ ดร.นพ.ไพโรจน์ ยังแนะแนวทางการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพที่เหมาะสมว่า ควรเลือกรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารที่ครบ 5 หมู่

"ใช้สูตรรหัสสุขภาพ 2:1:1 ผัก 2 ส่วน ข้าวไม่ขัดสี 1 ส่วน โปรตีน 1 ส่วน และรหัส 6:6:1 คือ น้ำมัน 6 ช้อนชาต่อวัน น้ำตาล 6 ช้อนชาต่อวัน เกลือ 1 ช้อนชาต่อวัน ทั้งนี้ สสส. สานพลัง เครือข่ายลดการบริโภคเค็ม รวบรวมองค์ความรู้ที่เข้าใจง่าย เสริมความเข้าใจผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค รวมถึงสามารถทดสอบพฤติกรรมติดเค็ม 5 ระดับ นวัตกรรมวัดความชาลิ้นออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ LESS SALT ลดเค็ม ลดโรค" ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าว

เตือนสายตี้ \"หมูกระทะ ซีฟู้ด ส้มตำ\" สังสรรค์บ่อย เสี่ยงสารพัดโรค

เตือนสายตี้ \"หมูกระทะ ซีฟู้ด ส้มตำ\" สังสรรค์บ่อย เสี่ยงสารพัดโรค