3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

พบกับ 3 สิ่งสร้างสรรค์ในโครงการเชียงแสนสร้างสรรค์ โดย ม.แม่ฟ้าหลวง ที่ชวนคนรุ่นใหม่มาออกไอเดีย "วิเศษ” ได้แก่ ขนมวิเศษ ย่ามหอชื่นเมือง และ มุมจิบกาแฟสุดวิเศษที่บอกเล่าความเป็นเชียงแสน เมืองโบราณใน จ.เชียงราย ได้อย่างสุดประทับใจ

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

ขนมวิเศษจากเชียงแสน

มิติทับซ้อนของเมืองเก่า เมืองใหม่ ผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ที่อพยพมาตั้งหลักปักฐานในเมืองท่า เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีการติดต่อค้าขาย ส่งผ่านสินค้า วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คนในลุ่มแม่น้ำโขงมาตั้งแต่ครั้งอดีต หลอมรวมและสร้างสรรค์ให้ เชียงแสน เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและรุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรม 

ภิรวุฒิ หมุดใหม่ กล่าวถึงที่มาของ ขนมวิเศษเชียงแสน ว่าเกิดจากการนำขนมพื้นเมืองโบราณของ เชียงแสน ได้แก่  ขนมจ๊อก ( ภาคกลางเรียกขนมเทียน) กับ ขนมมันต้าง (ขนมมันสำปะหลัง) มารวมร่างกันแล้วปรับโฉมสร้างชื่อให้ร่วมสมัยหากยังคงเชิดชูเอกลักษณ์ความเป็นเชียงแสน

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

ภิรวุฒิ หมุดใหม่ เจ้าของไอเดียขนมวิเศษเชียงแสน

“ก่อนลงมือทำขนม มีการค้นคว้าหาข้อมูลทางวัฒนธรรมอาหารในเวียงเชียงแสน มีขนมโบราณอะไรบ้างที่เราสามารถนำมาต่อยอดได้ ประกอบกับคุณแม่ (ศรีไว หมุดใหม่)มีฝีมือในการทำขนมอยู่แล้ว จึงทดลองนำขนมจ๊อก ซึ่งมีลักษณะคล้ายขนมเทียนของภาคกลางห่อด้วยใบตองทำเป็นรูปสามเหลี่ยม แต่วัตถุดิบกับรสชาติจะแตกต่างกันไปบ้าง

นำมารวมกับ ขนมมันต้าง หรือ ขนมมัน ทำมาจากมันสำปะหลังที่คนเมืองเชียงแสนจะเรียกว่ามันห้านาที 

โดยเราดึงไส้ของขนมจ๊อกที่มีรสเค็ม มาใส่เข้าไปในเนื้อขนมมัน  แทนที่จะห่อใบตองนึ่งแบบเก่า เรานำมาใส่ในถ้วยเพื่อให้ฟอร์มของขนมสวยขึ้น

ตอนแรกไส้ตรงกลางทำเป็นลูกกลมๆธรรมดา พอ อาจารย์พลวัฒ  ประพัฒน์ทอง (หัวหน้าโครงการวิจัยเชียงแสนสร้างสรรค์ ม.แม่ฟ้าหลวง) มาจุดประกายให้ทำขนมเข้ากับยุคสมัย กินง่าย แต่ต้องมีความน่าสนใจ จึงปรับไส้ให้เป็นรูปดอกไม้”

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

ขนมวิเศษเชียงแสน

ส่วนการตั้งชื่อว่า ขนมวิเศษเชียงแสน นั้น ภิรวุฒิ  ให้ความเห็นว่า “คำว่าเชียงแสน หมายถึงความมีสุนทรียะ ความละเมียดละไม งดงาม มีรสนิยม ในเมื่อมีผ้าวิเศษเชียงแสนเป็นชื่อที่เรียกผ้าที่รวมทุกเทคนิคของการทอผ้าไว้ในผืนผ้าแล้ว  ผมจึงอยากจะใช้ชื่อ ขนมวิเศษเชียงแสน เป็นการสื่อถึงอาหารที่สะท้อนถึงความเป็นเชียงแสนอย่างมีสุนทรียะ”

  • ขนมวิเศษเชียงแสน กินคู่กาแฟหรือชาก็เข้ากันได้ดี ขณะนี้ยังไม่มีหน้าร้านจำหน่ายสามารถสั่งซื้อได้ทางโทร.08 6118 4643

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

ย่ามเล่าเรื่องวิเศษเชียงแสน

เมืองชื่น จินดาธรรม รวมรวมความวิเศษของเวียงเชียงแสนมาเล่าผ่าน ย่าม และ ถุงไถ้ กระเป๋าผ้าใส่สัมภาระขนาดใหญ่ และถุงใส่เหรียญใบเล็กที่หญิงชายชาวเชียงแสนเหน็บไว้ที่เอวยามออกไปนอกบ้านที่เรียกขานกันว่า ถุงไถ้

“เป็นคนชอบสะพายย่าม ชอบงานหัตถกรรมพื้นเมือง ชอบอ่านนิทาน ตำนานพื้นบ้าน งานของเราจึงเป็นเหมือนกันการเล่าประวัติศาสตร์ของผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ในเชียงแสนผ่านผืนผ้าและลายปักที่เรานำมาตัดเย็บเป็นย่าม

แรกๆ ลองแกะย่ามที่ซื้อเก็บไว้ออกมาดูแพทเทิร์นแล้วลองมาตัดเย็บเอง ค่อยๆ พัฒนาเก็บความรู้มาจากเพื่อนบ้าน ผู้รู้ ที่แนะนำว่าควรจะทำแบบไหน 

ย่ามโบราณดั้งเดิม จะไม่มีซิป ไม่มีช่องกระเป๋าเล็กๆ ข้างใน เรามาปรับปรุงเพิ่มเข้าไปตามความต้องการของลูกค้า เช่น ใส่ช่องปากกา ช่องแว่นตา”

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์ เมืองชื่น จินดาธรรม

เมืองชื่น ตั้งชื่อแบรนด์ย่ามของเขาว่า ย่ามหอชื่นเมือง โดยใช้ชื่อคอลเลคชั่นเป็นตัวนำทาง เช่น เชียงแสน มยุรารำพัน  ดอกไม้ในสวนของฮ่องเต้  และ เครือออน เป็นต้น

“ย่ามสีแดงที่สะพายมาวันนี้ตัดเย็บด้วยผ้าเปลือกไหม แต่ตัวหน้าย่ามเป็นผ้าไทลื้อที่ใช้ผู้หญิงใช้ปกหัว

เรานำมาประยุกต์มารวมกันเป็นย่าม การบอกเล่าความเป็นเชียงแสนผ่านย่ามมีความสนุกมมาก เพราะว่าเชียงแสนเป็นเมืองพหุวัฒนธรรม มีทั้งความเป็นจีน พม่า อินเดีย ลาว

บางครั้งเรานำผ้าซิ่นลายบัวของเชียงตุงมาทำเป็นย่าม เพื่อเล่าว่ามีชาวเชียงตุงอพยพมาอยู่เชียงแสนนะการโยกย้ายถิ่นฐานเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ล้านนา ผ้าที่ชอบนำมาใช้มากที่สุด คือ ผ้าไหมกับผ้าแพรจีน นำมาผสมผสานกับผ้าพื้นเมือง”

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์ ถุงไถ้ ถุงมงคลของชาวล้านนา สำหรับใส่เงิน ทอง วัตถุมงคล

ย่ามหอชื่นเมือง สะท้อนภาพศิลปะและผู้คนหลายเชื้อชาติที่อยู่ในเชียงราย บ่งบอกความ “วิเศษ” ที่มีเอกลักษณ์ เป็นงานที่ทำให้เมืองชื่นมีความสุขที่ได้กระจายงานตัดเย็บไปยังกลุ่มแม่บ้าน ได้บอกเล่าประวัติศาสตร์เชียงแสนในแง่มุมที่สวยงามให้ผู้คนได้ชื่นชมและใช้งานได้จริง

  • ย่ามหอชื่นเมือง มีผลงานออกมาเดือนละ 2 คอลเลคชั่น ผลิตครั้งละ 3 – 5 ใบ สามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊ก : หอชื่นเมือง ย่ามงาม 

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

ภาพ : GRAVITY CAFE' & MORE

มุมวิเศษเชียงแสน

เมืองเก่า เมืองใหม่อยู่ด้วยกันอย่างเกื้อกูลและส่งเสริมคุณค่าให้กันและกัน GRAVITY CAFE' & MORE เป็นหนึ่งในตัวอย่างของคาเฟ่ที่สะท้อนความ “วิเศษ” ของเชียงแสนให้เห็นได้อย่างชัดเจน

จากตึกแถวเก่าริมน้ำโขงสู่พื้นที่ของคนรักชาและกาแฟ  ปรุงโฉมด้วยรูปลักษณ์ทันสมัยมีความน้อยแต่มากด้วยสไตล์การตกแต่งที่เน้นสีขาวเป็นหลัก หากเรานั่งจิบเครื่องดื่มในร้านด้านหน้าที่หันไปสู่แม่น้ำโขงเราจะมองเห็นภาพของท้องฟ้ากว้าง และภาพชีวิตของผู้คนที่อยู่ริมแม่น้ำโขง

3 “วิเศษ” จากโครงการ “เชียงแสน” สร้างสรรค์

มุมวิเศษฝั่งริมแม่น้ำโขง

ถ้าเราเดินขึ้นไปเลือกนั่งผ่อนคลายที่ชั้นบนด้านหลังอาคาร  วิวที่ปรากฏจะฉุดเรากลับไปดื่มด่ำกับความงามของเจดีย์ หลักฐานแห่งความรุ่งเรืองในอดีต  เป็นตัวอย่างของมุม “วิเศษ” เชียงแสนที่เมืองเก่าและเมืองใหม่อยู่ด้วยกันได้อย่างสร้างสรรค์

  • GRAVITY CAFE' & MORE ถนนริมแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 
  • เมนูแนะนำ : Triple X รางวัลชนะอันดับ 3  Coffee Signature Drink จากงาน Back to origin
  • เปิดทุกวัน เว้นวันอังคาร  07.30-18.00 น โทร.08 1646 5425