Bangkok Art Biennale เชิญ "มารีน่า อบราโมวิช" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ

Bangkok Art Biennale เชิญ "มารีน่า อบราโมวิช" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ

“มารีน่า อบราโมวิช” ศิลปินเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตระดับโลก รับคำเชิญ Bangkok Art Biennale เตรียมบินลัดฟ้าบรรยายพิเศษหัวข้อ “History of Long Durational Work and MAI” ในงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” ที่กรุงเทพฯ คอศิลปะไม่ควรพลาด เปิดจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 (Bangkok Art Biennale) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ที่กำหนดจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี โดย มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิดใหม่ CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข 

ล่าสุดเชิญ มารีน่า อบราโมวิช (Marina Abramović) ศิลปินคอนเซปชวลและเพอร์ฟอร์มแมนซ์ระดับโลก เตรียมบินลัดฟ้ามาที่กรุงเทพมหานคร เพื่อบรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อ “History of Long Durational Work and MAI” ในวันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ.2566 เวลา18.00 - 20.15 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อบัตรเข้าชมได้แล้วตั้งแต่วันนี้

กว่า 50 ปีที่ผ่านมา มารีน่า อบราโมวิช ได้รับการยอมรับในฐานะผู้บุกเบิกศิลปะการแสดงจากทั่วโลก โดยผลงานมักเป็นการทดลองต่อสู้กับร่างกายและจิตของเธอ

มารีน่า อบราโมวิช ยังเคยร่วมแสดงผลงานกับ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ สองครั้งก่อนในปี พ.ศ. 2561 และ 2563 และสำหรับในครั้งนี้เธอแสดงผลงานวิดีโอ 9 ชิ้นที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ สำหรับธีม CHAOS : CALM (โกลาหล :  สงบสุข) รวมถึง 2 ผลงานที่ได้มาสร้างสรรค์ในประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อนอีกด้วย 

Bangkok Art Biennale เชิญ \"มารีน่า อบราโมวิช\" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ มารีน่า อบราโมวิช (Courtesy of the Marina Abramović Archive)
 

“มารีน่า อบราโมวิช” ให้สัมภาษณ์ว่า “ในช่วง พ.ศ.2564-2565 ที่ผ่านมา เต็มไปด้วยความวุ่นวาย และสิ้นหวังจากสงคราม โรคระบาด และภัยธรรมชาติ คุณสมบัติที่สำคัญมากของศิลปินทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่เป็นออกซิเจนของสังคม แต่ยังต้องสร้างความหวังและดึงจิตวิญญาณของคนขึ้นมาได้ด้วย ศิลปินจะต้องสามารถช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัย ความสงบสุข และความเชื่อมั่นต่อโลกใบนี้"

สำหรับการบรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อ “History of Long Durational Work and MAI” ครั้งนี้ มารีน่า กล่าวว่า เป็นการรวบรวมทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการแสดงสด ผ่านสื่อภาพและวิดีโอที่แสดงถึงศิลปะของการแสดง พร้อมอธิบายความสัมพันธ์ของการแสดงและสื่ออื่นๆ อีกด้วย

Bangkok Art Biennale เชิญ \"มารีน่า อบราโมวิช\" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ The Current : Single channel video โดย Marina Abramović

"นอกจากนี้ ฉันจะอธิบายถึงประวัติการแสดงสดแบบต่อเนื่อง ที่ไม่ใช่แค่ในเชิงทัศนศิลป์ แต่ยังพูดถึงด้านดนตรี โอเปร่า และในโรงละคร อยากจะพูดถึงผลงานแสดงแบบต่อเนื่องร่วมสมัย และแนะนำผู้ชมให้รู้จักกับ Abramovic Method (วิถีอบราโมวิช)

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 กับแนวคิด CHAOS : CALM (โกลาหล : สงบสุข) ผลงานของฉันจะดีลกับความขัดแย้งอยู่เสมออยู่แล้ว ซึ่งเมื่อจะแสดงถึงความขัดแย้ง ฉันจะมองหาไปที่จุดกึ่งกลางของมัน

มีคำพูดเก่าแก่ของซูฟี (Sufi) ที่บอกว่า 'สิ่งที่แย่ที่สุดคือสิ่งที่ดีที่สุด' เมื่อเราท้าทายกับขีดสุดของร่างกายและจิตใจแล้ว เราจะสามารถพาตัวเองไปสู่จุดที่อยู่อีกขั้วหนึ่ง แล้วเราจะพบกับความสงบและสันติสุข"

Bangkok Art Biennale เชิญ \"มารีน่า อบราโมวิช\" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ ผลงาน Sea Punishing

ผลงานของ มารีน่า อบราโมวิช จัดแสดงอยู่ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ

  • โกลาหล (Chaos) ซึ่งประกอบไปด้วยงาน AAA-AAA, Sea Punishing, 8 Lessons on Emptiness, The Scream, และ Dragon Head
  • สงบสุข (Calm) มีผลงาน City of Angels, Boat Emptying, Stream Entering 2, The Kitchen และ The Current

Bangkok Art Biennale เชิญ \"มารีน่า อบราโมวิช\" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ ผลงาน Dragon Heads

"สำหรับความประทับใจที่สุดใน กรุงเทพมหานคร เมืองแห่งนี้เป็นตัวอย่างที่เพอร์เฟ็คของคำว่า โกลาหล และ สงบสุข คุณจะต้องเผชิญหน้ากับตัวคุณเองกับทั้งเสียงรบกวน มลภาวะทางอากาศ รถติด และเหล่าฝูงชนบนถนน

และในเวลาเดียวกันนั้นเอง คุณก็จะพบกับ วัดที่มีคนนั่งทำสมาธิ คนสวดมนต์ภาวนา และความรู้สึกสงบอย่างสมบูรณ์แบบ

ฉันชอบความขัดแย้งนี้ และสำหรับศิลปิน ที่นี่ช่างเป็นเมืองที่ให้แรงบันดาลใจให้คุณได้เตร็ดเตร่ไปทั่ว แล้วคุณก็จะได้ค้นพบกับอะไรใหม่ๆ ที่คุณไม่คาดคิดมาก่อน" มารีน่า อบราโมวิช กล่าว

Bangkok Art Biennale เชิญ \"มารีน่า อบราโมวิช\" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ ผลงาน AAA-AAA

มารีน่า อบราโมวิช ยังขอฝากการแสดงเดี่ยวที่จะเกิดขึ้นที่ Royal Academy of Arts ที่ลอนดอนในปี พ.ศ. 2566 หลังจากที่รอโชว์นี้มากว่าสามปี เพราะเลื่อนมาจากสถานการณ์โควิด

"ฉันได้เปลี่ยนชื่อโชว์นี้ให้เหลือง่ายๆ เป็นแค่ชื่อของฉันเอง 'มารีน่า อบราโมวิช' โดย 30% ของโชว์นี้จะเป็นผลงานใหม่โดยสิ้นเชิง โชว์นี้ไม่ได้ถูกจัดวางเป็นตามลำดับเวลา แล้วก็ไม่ใช่นิทรรศการรวมรวบผลงานที่เห็นกันโดยทั่วไป"

มารีน่าตั้งชื่อพื้นที่จัดแสดงงานที่ลอนดอนไว้ดังนี้ Public Participation (การมีส่วนร่วมของสาธารณะ), Communist Body (ร่างกายแบบคอมมิวนิสต์), The Artist’s Body: Physical Limits (ร่างกายของศิลปิน: ขีดจำกัดของร่างกาย), Absence of the Body (การไม่มีอยู่ของร่างกาย), Mining Energy from Nature (การขุดหาพลังงานจากธรรมชาติ), Coming and Going (การมาและการไป), Mortal Body (ร่างกายที่ต้องตาย), Spirit Body (วิญญานของร่างกาย), The Artist’s Body: Mental Limits (ร่างกายของศิลปิน: ขีดจำกัดของจิต)

Bangkok Art Biennale เชิญ \"มารีน่า อบราโมวิช\" ศิลปินใหญ่ระดับโลก บรรยายพิเศษ ผลงานของ มารีน่า อบราโมวิช

ติดตามช่องทางจัดจำหน่ายบัตร การบรรยายพิเศษ หัวข้อ “History of Long Durational Work and MAI” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้ทาง เว็บไซต์ ticketmelon ราคาบัตร 3,000 / 2,000 / 800 / 300 บาท หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale 

“Bangkok Art Biennale 2022” เลือกโจทย์แสดงงานศิลปะภายใต้แนวคิด “CHAOS : CALM” 73 ศิลปินชั้นนำทั่วโลกร่วมโชว์ผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น เปิดให้ชมแล้ว 22 ตุลาคม 2565 -23 กุมภาพันธ์ 2566 บนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครทั้งหมด 12 แห่ง