ทำไม “นูเทลล่า” ถึงเป็น “ชื่อต้องห้าม” ตั้งให้เด็กไม่ได้เด็ดขาดในฝรั่งเศส

ทำไม “นูเทลล่า” ถึงเป็น “ชื่อต้องห้าม” ตั้งให้เด็กไม่ได้เด็ดขาดในฝรั่งเศส

ชื่อของเด็กในยุคนี้มีความล้ำหน้าไปมากในหลายประเทศ เพราะใครๆ ก็อยากให้ลูกหลานมีชื่อสุดปังไม่น้อยหน้าใคร แต่ก็มีหลายรายชื่อที่ไม่น่าเชื่อว่าเป็น “ชื่อต้องห้าม” ไม่ว่าจะเป็น “นูเทลล่า” “สตรอว์เบอร์รี” หรือ “ชาแนล”

รู้หรือไม่? การตั้งชื่อลูกในต่างประเทศ ไม่สามารถตั้งได้ตามใจชอบ เนื่องจากมีกลุ่ม “ชื่อต้องห้าม” ที่ผู้ปกครองไม่สามารถตั้งให้บุตรหลานได้เนื่องจากเป็นชื่อที่กฎหมายในหลายประเทศไม่รองรับจนถึงขั้น “แบน” เลยก็มี บางรายชื่อแม้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับราชวงศ์หรือบุคคลสำคัญ แต่กลับถูกแบนเสียอย่างนั้น

โดยปกติแล้วการ “ตั้งชื่อ” ให้บุตรหลานส่วนใหญ่ ผู้ปกครองมักเลือกชื่อที่ใกล้เคียงกับตนเอง เช่น มีพยัญชนะเดียวกัน ตัวสะกดคล้ายกัน ออกเสียงคล้าย หรือตั้งชื่อให้เป็นมงคลตามตำรา “ชื่อมงคล” ที่มักจะอ้างอิง วัน เวลาเกิด เพศ ของเด็กเป็นหลักเพื่อให้ได้ชื่อที่เหมาะสม แต่ปัจจุบันการตั้งชื่อนั้นมีความสร้างสรรค์และแปลกใหม่มากกว่าในอดีตมาก

โดยเฉพาะเรื่องของความแปลก เรามักเห็นเด็กที่มีชื่อแปลกหรือมีการสะกดที่ซับซ้อนมากขึ้นทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ แต่ก่อนที่จะตั้งชื่อให้เด็กนั้นก็จำเป็นต้องอ้างอิงกฎหมายของแต่ละประเทศด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะใช้ชื่อนั้นในการทำ “ใบสูติบัตร” ไม่ได้

“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ชวนส่องคลัง “ชื่อต้องห้าม” ในหลายประเทศทั่วโลกพร้อมเหตุว่าทำไมชื่อเหล่านั้นถึงถูกแบน เพราะแม้แต่ “นูเทลล่า” หรือ “สตรอเบอร์รี” ในประเทศฝรั่งเศสก็ถือเป็นชื่อต้องห้ามเช่นกัน

  • ทำไม “นูเทลล่า” จึงกลายเป็น “ชื่อต้องห้าม” ของฝรั่งเศส?

เรื่องราวสุดแปลกนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2015 เมื่อสามีภรรยาคู่หนึ่งในเมืองวาล็องเซียน ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ต้องการตั้งชื่อลูกสาวที่เพิ่งลืมตาดูโลกของพวกเขาว่า “นูเทลล่า” (Nutella) ซึ่งมาจากครีมเนยถั่วเฮเซลนัททาขนมปังชื่อดังของประเทศอิตาลี โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้ลูกสาวเป็นหญิงสาวอ่อนหวานน่ารักเหมือนกับครีมทาขนมปังชนิดนี้ แต่แล้วพวกเขาก็ต้องผิดหวัง หลังเจ้าหน้าที่แจ้งให้อัยการท้องถิ่นรับเรื่องไว้ว่าอาจจะเป็นชื่อที่ไม่เหมาะสมสำหรับตั้งให้เด็ก

หลังจากนั้นศาลฝรั่งเศสได้ตัดสินพิพากษาให้ลูกของพวกเขาใช้ชื่อ “เอลล่า” แทน เนื่องจากนูเทลล่าเป็นชื่อของครีมทาขนมปังรสช็อกโกแลตที่แปรรูปมาจากถั่วเฮเซลนัท หากนำมาตั้งชื่อให้เด็กจะส่งผลเสียต่อตัวเด็กในอนาคต เพราะอาจถูกล้อเลียน ดูถูก และไปถึงขั้นละเมิดสิทธิเด็กได้ในหลายด้าน รวมถึงอาจถูกลดทอนความเป็นมนุษย์โดยผู้อื่นได้ เนื่องจากเด็กไม่ได้เลือกชื่อด้วยตนเอง จากนั้นชื่อ “นูเทลล่า” ก็ถูกรัฐบาลฝรั่งเศสแบนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้ฝรั่งเศสมีกฎหมายกำหนดว่าผู้ปกครองต้องแจ้งชื่อที่ต้องการจะตั้งให้บุตรหลานต่อศาลท้องถิ่นก่อนว่า ชื่อดังกล่าวจะนำไปสู่การล่วงละเมิดทางใดทางหนึ่งในอนาคตของเด็กหรือไม่ และหากไม่สามารถใช้ชื่อที่ผู้ปกครองเลือกไว้ตอนแรกได้ ศาลก็สามารถสั่งห้ามและเสนอชื่อใหม่ให้ได้

นอกจากนี้ในฝรั่งเศสยังมีอีกหลายชื่อที่อยู่ในลิสต์ชื่อต้องห้าม เช่น สตรอว์เบอร์รี เพราะอาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อตัวเด็กเมื่อโตขึ้น เนื่องจากชื่อนี้ไปเชื่อมโยงกับวลีภาษาฝรั่งเศสว่า “Ramène ta fraise” แปลว่า ย้ายก้นของเธอมาที่นี่ (ภาษาฝรั่งเศส Fraise แปลว่า สตรอว์เบอร์รี) หรือ มินิคูเปอร์ เพราะสำหรับลูกชายอาจถูกล้อเลียนได้ในอนาคต เนื่องจาก Mini แปลว่าขนาดเล็กนั่นเอง

  • ชื่อตัวละครดัง ก็ถูกแบนได้ในบางประเทศ

สำหรับผู้ปกครองสายบันเทิงบางคนที่อินกับภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องใดมากเป็นพิเศษก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากต้องการนำชื่อตัวละครสุดโปรดมาตั้งเป็นชื่อให้บุตรหลานของตน แต่ในบางประเทศชื่อเหล่านี้กลับอยู่ในรายชื่อต้องห้าม เช่น

- โรโบคอป (Robocop) จากภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน เรื่องราวของตำรวจหนุ่มอเมริกันที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่และถูกชุบชีวิตขึ้นมาอีกครั้งในฐานะครึ่งคนครึ่งหุ่นยนต์ (Cyborg) เพื่อกลับมาทำงานเป็นตำรวจสุดแกร่ง แม้ตัวละครนี้จะเท่สักแค่ไหนผู้ปกครองชาวเม็กซิกันก็ไม่สามารถให้ลูกหลานชื่อ โรโบคอป ได้ เนื่องจากเม็กซิโกมีความเข้มงวดในการตั้งชื่อประชากรเป็นอย่างมาก และมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าชื่อโรโบคอปนั้น อาจทำให้เด็กถูกล้อเลียนหรือกลั่นแกล้งได้ในอนาคต

- อลิซ (Alice In Wonderland) ตัวละครจากการ์ตูนสุดคลาสิกของดิสนีย์ เด็กสาวผมสีทองตาสีฟ้าสุดน่ารักที่หลงเข้าไปอยู่ในดินแดนมหัศจรรย์จากคำเชิญชวนของกระต่ายขาวพูดได้ แม้ว่าชื่อนี้จะถูกใช้กันในหลายประเทศ แต่ไม่ใช่กับประเทศ “ซาอุดิอาระเบีย” เนื่องจากเดือนมีนาคม 2014 ทางการซาอุดิอาระเบียมีประกาศห้ามตั้งชื่อบุตรหลานด้วยภาษาต่างประเทศ โดยอ้างว่าขัดต่อวัฒนธรรมด้านศาสนา

- เจมส์ บอนด์ (James Bond) สายลับอังกฤษสุดเท่จากนิยายชุดสืบสวนสอบสวนชื่อดัง ก่อนจะมาปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์โดยมีผู้รับบทเป็นบอนด์หรือ 007 มากมายหลายคน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากแฟนคลับของนักสืบคนนี้อยากให้ลูกหลานมีชื่อเหมือนตัวละครในดวงใจ แต่สำหรับประเทศเม็กซิโก เจมส์ บอนด์ เป็นอีกหนึ่งในรายชื่อต้องห้ามด้วยเหตุผลเดียวกับโรโบคอป นอกจากนี้ในประเทศมาเลเซียยังมีข้อห้ามตั้งชื่อลูกว่า 007 อีกด้วย

- เฮอร์ไมโอนี (Hermione) แม้ว่าตัวละครหลักอย่าง แฮรี และ รอน จากเรื่องแฮรี พอตเตอร์ นั้นสามารถใช้ตั้งชื่อให้คนทั่วไปได้ แต่ เฮอร์ไมโอนี ชื่อของแม่มดสาวน้อยตัวเอกของเรื่องกลับถูกเม็กซิโกแบนด้วยเหตุผลเดียวกับชื่ออื่นๆ

สำหรับชื่อตัวละครอื่นๆ ที่ถูกแบนจากทั่วโลก ได้แก่ แบทแมน ถูกแบนโดยประเทศออสเตรเลียและประเทศเม็กซิโก  ซูเปอร์แมน ถูกแบนโดยประเทศสวีเดน เป็นต้น

  • รายชื่อคนดัง ที่ตั้งชื่อตามไม่ได้

แน่นอนว่าชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนสามารถนำมาตั้งชื่อให้ลูกหลานได้ เพราะบางคนก็เชื่อว่าอยากให้ลูกโตไปมีความสามารถเหมือนกับคนเหล่านั้น แต่ก็ยังมีบางกรณีที่ผู้ปกครองมีความเชื่อแปลกๆ โดยตั้งชื่อบุตรหลานตามบุคคลที่มักจะมีชื่อเสียงไปในทางที่ไม่ดีสักเท่าไรนัก เช่น

- โอซามา บิน ลาดิน (Osama bin Laden) ชื่อของผู้นำกลุ่มอัลกออิดะฮ์(ที่เชื่อว่า)ก่อการร้ายในตะวันออกกลาง จนตกเป็นเป้าหมายของสหรัฐอเมริกา โดยชื่อนี้ถูกแบนในประเทศเยอรมนี

- อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) อดีตผู้นำเยอรมนีที่เชื่อกันว่าเป็นชนวนเหตุสำคัญของการเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้ชื่อนี้เป็นชื่อที่คนทั่วโลกไม่อยากเห็นอีก แต่ก็ยังมีผู้ปกครองบางคนที่นำชื่อนี้มาตั้งให้บุตรหลานจนทางการเยอรมนีและออสเตรเลียต้องแบนชื่อนี้ในที่สุด

- เมสซี (​​Messi) มาจากชื่อของกัปตันทีมชาติอเจนตินาในศึกบอลโลก 2022 ที่สามารถคว้าแชมป์กลับบ้านได้สำเร็จเรียกได้ว่าเป็นฮีโร่ของคนทั้งประเทศ แต่ว่าชื่อของเขากลับถูกสงวนไว้ โดยห้ามเด็กที่เกิดมาภายหลังใช้ชื่อนี้ในเมืองโรซารีโอ ประเทศอาเจนตินา

- กรีซมันน์ เอ็มบัปเป้ (Griezmann Mbappe) ชื่อของนักเตะดาวรุ่งทีมชาติฝรั่งเศส เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปี 2018 หลังฝรั่งเศสคว้าแชมป์บอลโลกสมัยที่สอง มีพ่อแม่ไปแจ้งชื่อลูกที่เขต บรีฟ-ลา-กายญาร์ด ประเทศฝรั่งเศสว่า กรีซมันน์ เอ็มบัปเป้ แต่เนื่องจากเป็นชื่อและนามสกุลจริงที่ถูกใช้ไปแล้ว เขตจึงต้องส่งเรื่องไปให้ศาลพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่สุดท้ายพ่อแม่ก็ยอมเปลี่ยนชื่อให้ลูก

นอกจากชื่อของตัวละครและบุคคลมีชื่อเสียงแล้วยังมีชื่อที่นำมาจากวงดนตรีหรือภาพยนตร์อีกด้วยแต่ก็ไม่พ้นการโดนแบน เช่น Terminator (ภาพยนตร์เรื่องคนเหล็ก), Metallica และ Nirvana รวมไปถึงชื่ออาหารอย่าง Spinach(ผักโขม), Fish and Chips สำหรับฝาแฝด หรือ Burger King เป็นต้น

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “ชื่อต้องห้าม” จากทั่วโลกเท่านั้น บางชื่ออาจดูคล้ายกับว่าไม่มีเหตุผลในการแบนสักเท่าไหร่ แต่ผู้ปกครองต้องอย่าลืมว่าการตั้งชื่อให้ลูกโดยเฉพาะชื่อจริง หากมีความไม่เหมาะสม อ่านออกเสียงยาก หรือตีความได้หลายความหมายก็อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจเด็กในอนาคตจากการกลั่นแกล้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้เสมอ

อ้างอิงข้อมูล : GOAL, Mentalfloss, Momjunctiont และ NY Post