9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล

9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล

Miss Universe x Mouawad เปิดตัวและออกแบบ “มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส” ใหม่ เป็นดีไซน์ลำดับที่ 12 ของจักรวาล แพงสุดในประวัติศาสตร์ 71 ปี การประกวดนางงามจักรวาล มงกุฎใหม่ดีไซน์จากความหมาย Force for Good หลัง “แอน จักรพงษ์” ซีอีโอ JKN ถือลิขสิทธิ์ Miss Universe 100 เปอร์เซ็นต์

หลัง่ JKN จัดแถลงข่าวประกาศบรรลุข้อตกลงการเข้าถือครองธุรกิจ "องค์กรนางงามจักรวาล" หรือ Miss Universe Organization (MUO) จาก Endeavor Group Holdings, Inc. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 100% ของบริษัท IMG Worldwide, LLC ที่เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ Miss Universe (มิสยูนิเวิร์ส) เมื่อเดือนตุลาคม 2565

ล่าสุด จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ผู้ถือลิขสิทธิ์มิสยูนิเวิร์ส จัดงานใหญ่อีกครั้ง ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไปทั่วโลกจาก ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร เมื่อวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลาในประเทศไทย 15.00 น. เผยโฉม มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ดีไซน์ใหม่ ที่เตรียมไว้สำหรับสาวงามผู้ชนะ การประกวด Miss Universe 2022 ครั้งที่ 71 ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา เดือนมกราคม 2566
 

มงกุฎสำหรับการประกวด Miss Universe 2022 ยังคงเป็นฝีมือจัดทำอย่างประณีตและออกแบบอย่างวิจิตรโดย Mouawad (โมอาว็าด) แบรนด์เครื่องประดับอัญมณีชั้นนำของโลก

ที่สำคัญ หลังลิขสิทธิ์ Miss Universe เปลี่ยนมาอยู่ในมือ แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกและสาวไทยข้ามเพศคนแรกที่คิดใหญ่กล้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัทที่ถือลิขสิทธิ์ Miss Universe มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ยังได้รับการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ ซึ่งถือเป็น “ดีไซน์ลำดับที่ 12” นับแต่มีการจัดประกวดนางงามจักรวาลมาแล้ว 70 ปี โดย “มงกุฎดีไซน์ลำดับที่ 12” แห่งจักรวาล หรือ The Crown No.12 ได้รับการตั้งชื่อว่า Force for Good
 

9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ กับมงกุฎ Force for Good

9 เรื่องใหม่ของ "มงกุฎ Miss Universe" ดีไซน์สำดับที่ 12 "Force for Good"

1 :: ความหมาย Force for Good

“มงกุฎ Force for Good” เปรียบเสมือนการจุติใหม่อันสง่างามของคุณค่าและเกียรติประวัติอันยาวนานของ "องค์กรนางงามจักรวาล" เพื่อเป็นแสงนำทางสู่ความเรืองรองในอนาคต ขณะที่วันนี้โลกกำลังเผชิญกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอย เงินเฟ้อ โรคระบาด

อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์สะท้อนถึง ความท้าทายและชัยชนะ สําหรับผู้หญิงที่กล้าคิดกล้าทำ กล้านําเสนอสิ่งดีงามให้แก่โลกใบนี้” แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าของคนใหม่ของ 'องค์กรนางงามจักรวาล' กล่าวในงานแถลงข่าว

“ในวันที่เรากำลังก้าวเข้าสู่มิติใหม่ของการส่งต่อพลังให้กับผู้หญิง 'องค์กรนางงามจักรวาล' จะยังคงความเป็นองค์กรระดับโลกที่บริหารโดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิง ด้วยคำมั่นสัญญาในการทำหน้าที่เป็นเวทีสร้าง แรงบันดาลใจ ซึ่งส่งเสริม ความหลากหลายของผู้หญิง และพร้อมสนับสนุนให้ผู้หญิง บรรลุเป้าหมายในชีวิต และเกิด ความมั่นใจในตนเอง อย่างเต็มเปี่ยม ควบคู่ไปกับการปฏิวัติพัฒนาแบรนด์ Miss Universe ให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและดึงดูดใจคนรุ่นใหม่

เป้าประสงค์ใหม่ของเราคือ การปลูกฝังจิตวิญญาณใน ความเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) ให้เกิดขึ้นกับทุกคน

เพราะเราเชื่อมั่นว่าใคร ๆ ก็สามารถเป็นผู้นำได้ เพื่อสร้างความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายแห่งชีวิต ซึ่งแบรนด์ Miss Universe ก็พร้อมที่จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงผลักดันให้ผู้คนเข้ามาร่วมบนเส้นทางสู่การส่งเสริมสังคมที่ทุกคนต่างมีส่วนร่วม ความเท่าเทียมทางเพศ และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม” แอน  จักรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติม

9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล มงกุฎ Miss Universe ดีไซน์สำดับที่ 12 : Force for Good

2 :: ดีไซน์ของมงกุฎ Force for Good

การออกแบบตัวมงกุฎเปี่ยมด้วยความหมายเชิงสัญลักษณ์ เมื่อมองขึ้นมาจากฐานของมงกุฎจะเห็น ลวดลายของเกลียวคลื่น ที่กระเพื่อม สะท้อนถึงจังหวะของการเปลี่ยนแปลง ด้วยระลอกคลื่นขนาดต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่าพลังได้ก่อตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในต่างช่วงเวลา ต่างสถานที่ ในหมู่ผู้ติดตามทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ เมื่อเวลาผ่านไป

เมื่อพินิจดูรายละเอียดอย่างใกล้ชิด จะเห็นว่า การม้วนตัวของเกลียวคลื่น ที่ฐานมงกุฎ มีลักษณะเหมือนส่วนหัวของงู ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความท้าทายในการทำให้คู่ต่อสู้และผู้ที่หวังผลประโยชน์เกิดความไขว้เขวเพื่อรักษาสถานะที่เป็นอยู่ให้แข็งแกร่ง

จากฐานมงกุฎขึ้นมา จะเห็นการไล่ระดับสีที่ค่อย ๆ เปลี่ยนจากสีขาวแวววาวของ “เพชร” มาเป็นสีน้ำเงินอันอบอุ่นของ “ไพลิน” ซึ่งจะเข้มขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึงส่วนยอดของมงกุฎ สะท้อนความเข้มลึกของสีซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ คุณงามความดี ที่เป็นผลจากความมุ่งมั่น และ ความหวัง ต่ออนาคตอันสดใสเรืองรอง

3 :: อัญมณีบนมงกุฎ Force for Good

มงกุฎ Force for Good ประดับด้วย อัญมณี จำนวน 993 เม็ด โดยจากฐานมงกุฎขึ้นประดับด้วย เพชรสีขาว รวม 48.24 กะรัต และ ไพลินสีน้ำเงิน น้ำหนักรวม 110.83 กะรัต

โดยเฉพาะที่ใจกลางจุดสูงสุดของมงกุฎคือ ไพลินรูปทรงหยดน้ำ ขนาด 45.14 กะรัต อันงดงามสะดุดตา

4 :: มูลค่า มงกุฎ Force for Good

เครื่องหมายแห่งเกียรติยศอันทรงเกียรติสำหรับผู้ชนะการประกวดมิสยูนิเวิร์สปีที่ 71 คือ มงกุฎนางงามจักรวาล ดีไซน์ลำดับที่ 12 "Force for Good" งามเจิดจรัสด้วยไพลินรูปหยดน้ำล้อมเพชร ทำให้มงกุฎดีไซน์ใหม่นี้มีมูลค่าประมาณ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 200 ล้านบาท

"เป็นมงกุฎที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การประกวดมิสยูนิเวิร์ส ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแบบอีกหรือไม่ หรือไม่มี ยังตอบไม่ได้ แต่ด้วยดีไซน์และความหมายของมงกุฎขณะนี้ เป็นสิ่งที่แอนถูกใจมากค่ะ" แอน จักรพงษ์ กล่าว

9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล ตระกูลโมอาว็าดผู้สร้างตำนานแบรนด์เครื่องประดับอัญมณี

5 :: ผู้สร้างสรรค์มงกุฎ Force for Good

Mouawad (โมอาว็าด) คือแบรนด์เครื่องประดับอัญมณีชั้นนำของโลกที่สร้างสรรค์มงกุฎ Force for Good ผู้วางรากฐานแบรนด์คือ David Mouawad (เดวิด โมอาว็าด) ซึ่งตัดสินใจเดินทางออกจากบ้านเกิดใน กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ในปี 1883 เพื่อเรียนรู้งานฝีมือกับเหล่าช่างประดิษฐ์นาฬิกา ช่างทอง และช่างอัญมณี ในสหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก

เมื่อกลับมายังเลบานอน เดวิดและบุตรชาย Fayez Mouawad (ฟาเยซ โมอาว็าด) ได้ร่วมกันก่อตั้งร้านนาฬิกาในปี 1890

ต่อมา มร.ฟาเยซ ขยายธุรกิจออกไปยังซาอุดิอาระเบีย ผลงานอันเกิดจากความตั้งใจและพิถีพิถันของ Mouawad ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ทั้งยังได้รับการอุปถัมภ์จากชนชั้นสูง จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นช่างอัญมณีประจำพระองค์ของกษัตริย์และเหล่าขุนนาง

ด้วยเหตุนี้ ‘Mouawad’ จึงกลายเป็นชื่อที่สื่อความหมายถึง “งานหัตถศิลป์ชั้นเลิศ” ที่ประดับตกแต่งด้วยอัญมณีเลอค่าที่สุด ภายใต้ทักษะงานฝีมือที่แม่นยำ พิถีพิถัน และประณีต

9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล มร.เฟรด โมอาว็าด และมงกุฎ Force for Good

ปัจจุบัน ‘โมอาว็าด’ สืบทอดธุรกิจสู่ทายาทรุ่นที่ 4 ซึ่งประกอบไปด้วย มร.เฟรด โมอาว็าด (Fred Mouawad) Alain (อเลน) และ Pascal Mouawad (ปาสคาล) รับหน้าที่ในการบริหาร โดยมีผู้ร่วมสืบทอดรุ่นที่ห้า คือ Jimmy (จิมมี่) และ Anastasia Mouawad (อนาสตาเชีย) เข้ามาร่วมงานด้วยเป็นรุ่นที่ 5 ทุกคนต่างมีความมุ่งมั่นและปรารถนาในการรักษาชื่อเสียงและความเป็นเลิศของ ‘Mouawad’  132 ปี ให้ดำรงอยู่สืบไป

ความร่วมมือระหว่าง “องค์กรนางงามจักรวาล” และโมอาว็าด ริเริ่มขึ้นในปี 2562 ซึ่งผู้ชนะการประกวดบนเวที Miss Universe อันทรงเกียรตินับจากนั้นมาต่างสวมมงกุฎที่รังสรรค์ขึ้นโดยโมอาว็าด

9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม

6 สถานที่เปิดตัว มงกุฎ Miss Universe ดีไซน์สำดับที่ 12 ครั้งแรก

ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม (ICONSIAM) กรุงเทพมหานคร, ไอคอนสยาม ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งความรุ่งโรจน์อันเป็นนิรันดร์ ที่นำเสนอความเป็นไทยสู่เวทีโลก เป็นหนึ่งใน โครงการลงทุนของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีมูลค่าถึง 55,000 ล้านบาท ด้วยความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตรภาคเอกชนไทยที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมากที่สุดกลุ่มหนึ่งของวงการธุรกิจ 

7 :: สถานที่สวมมงกุฎ Force for Good

การประกวด Miss Universe 2022 ครั้งที่ 71 กำหนดจัดขึ้นวันที่ 14 มกราคม 2566 ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา ณ ศูนย์การประชุม New Orleans Morial (New Orleans Morial Convention Center) สถานที่แห่งนี้ได้รับการตั้งชื่อตามอดีตนายกเทศมนตรีเมืองนิวออร์ลีนส์ Mr.Ernest Nathan Morial บุคคลสำคัญทางการเมืองชาวอเมริกันและผู้สนับสนุนสิทธิพลเมืองชั้นนำ 

มร.เออร์เนสต์ เป็นนายกเทศมนตรีชาวแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกของเมืองนิวออร์ลีนส์ โดยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2521 ถึง 2529

9 เรื่องใหม่ มงกุฎ Miss Universe 2022 “Force for Good“ ดีไซน์ใหม่ของจักรวาล จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

8 :: ผู้นำมงกุฎ Force for Good ขึ้นเวที ณ ศูนย์การประชุม New Orleans Morial

แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาทิพย์ จะเป็นผู้นำมงกุฎใหม่นี้ขึ้นสู่เวทีการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 71 ด้วยตัวเอง ซึ่งการประกวด Miss Universe 2022 ครั้งที่ 71 จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ที่ New Orleans Ernest N. Morial Convention Center ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา

9 :: ผู้ส่งต่อมงกุฎ Force for Good

ฮาร์นาซ สันธู มิสยูนิเวิร์ส 2021 (Harnaaz Sandhu) จากประเทศอินเดีย จะเป็นผู้ประดับ มงกุฎ Force for Good บนศีรษะผู้สืบทอดของเธอ หรือสาวงามผู้ชนะการประกวด Miss Universe 2022 ครั้งที่ 71