“NewJeans” ส่งเพลงใหม่ “Ditto” กวาดอันดับ 1 ทุกชาร์ต ตอกย้ำเกิร์ลกรุ๊ปตัวตึง “เจน 4”

“NewJeans” ส่งเพลงใหม่ “Ditto” กวาดอันดับ 1 ทุกชาร์ต ตอกย้ำเกิร์ลกรุ๊ปตัวตึง “เจน 4”

“Ditto” ซิงเกิลล่าสุดของ “NewJeans” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นอันดับ 1 “Melon Chart” ชาร์ตเพลงใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้หลังจากเพลงปล่อยมาได้เพียง 2 ชั่วโมง ก่อนที่ซิงเกิลอัลบั้มจะวางแผงในต้นปี 2566 พร้อมกลยุทธ์แปลกใหม่ปล่อยมิวสิกวิดีโอ 2 มุมมองต่อกัน

เรียกได้ว่าไม่ยอมให้ชื่อของพวกเธอห่างหายไปจากชาร์ตเพลงกันเลย สำหรับ “NewJeans” (นิวจีนส์) วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากเกาหลีใต้ที่พึ่งเดบิวต์ไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีเพลงฮิตอย่าง “Attention” และ “Hype Boy” ที่ร้องและเต้นตามกันได้ทั่วเกาหลี 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. NewJeans ได้ปล่อยเพลงพรีรีลิซในคัมแบ็กแรกของพวกเธอ ในชื่อว่า “Ditto” มาพร้อมแนวเพลง Baltimore Club Dance ที่ยังคงสานต่อเอกลักษณ์ของวงในสไตล์ Y2K ไว้ได้เป็นอย่างดี สำหรับเพลงนี้นั้น เป็นเพลงรักประจำฤดูหนาวที่ฟังได้ไม่มีเบื่อ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการตกหลุมรักทันทีที่ได้พบกับใครบางคน ราวกับโดนกามเทพแผลงศรใส่ และพร้อมที่จะกล้าสารภาพรักอย่างตรงไปตรงมา โดยหวังให้ความสัมพันธ์นั้นเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่ง “มินจิหนึ่งในสมาชิกของวงได้ร่วมแต่งเนื้อเพลงนี้ด้วย

“NewJeans” ส่งเพลงใหม่ “Ditto” กวาดอันดับ 1 ทุกชาร์ต ตอกย้ำเกิร์ลกรุ๊ปตัวตึง “เจน 4”

 

  • ปล่อยมิวสิกวิดีโอ 2 เวอร์ชัน

สำหรับมิวสิกวิดีโอเพลง Ditto นั้นปล่อยออกมา 2 เวอร์ชันด้วยกัน ใช้ชื่อว่า (side A) และ (side B) โดยไม่มีการโปรโมตหรือปล่อยภาพคอนเซ็ปต์ใด ๆ ออกมาก่อน ตามสไตล์ของค่าย ADOR ที่ทำมาตั้งแต่ช่วยการเดบิวต์ นอกจากนี้ยังได้นักแสดงรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองอย่าง “ชเว ฮยอน-อุค” นักแสดงจากเรื่อง “Twenty-Five Twenty-One” และ “ปาร์ค จี-ฮู” นักแสดงจากเรื่อง “All of Us Are Deadมาร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ด้วย 

เนื้อเรื่องของมิวสิกวิดีโอ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของกลุ่มเพื่อน คือ Newjeans และ เหล่าบันนี่ (Bunnies) ชื่อกลุ่มแฟนคลับ โดยมีฉากหลังเป็นโรงเรียนมัธยมปลายและไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นในช่วงปลายยุค 90 - 2000 นอกจากนี้ใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบโฮมวิดีโอเข้ามาผสม พร้อมโทนสีหม่น และสอดแทรกสัญลักษณ์ไว้มากมาย จนให้ความรู้สึกลึกลับและย้อนรำลึกถึงอดีต ตามสไตล์ชิ้นงานของ “มิน ฮีจิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของค่ายที่ลงมาเป็นโปรดิวเซอร์ด้วยตัวเอง

มิวสิกวิดีโอทั้ง 2 ตัวนั้น เล่าผ่านมุมมองของตัวละครที่แตกต่างกัน (side A) เล่าผ่านบันนี่ที่รับบทโดย จี-ฮู ส่วน (side B) เล่าผ่านแก๊งนมผง NewJeans ซึ่งเมื่อดูทั้งสองเวอร์ชันต่อกันก็จะได้เนื้อเรื่องที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และให้ผู้ชมได้ตีความกันอย่างหลากหลาย มีทั้งความรู้สึกหลอน ลึกลับ ขณะเดียวกันก็เศร้า น้ำตาไหลพราก อีกทั้งหากนำท่าเต้นในทั้ง 2 เวอร์ชันมารวมกัน ก็จะทำให้เราได้เห็นท่าเต้นในท่อนฮุคของเพลงนี้ แสดงให้เห็นว่าทั้งเอ็มวีนี้ได้ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดี 

ทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้แฮชแท็ก #NewJeans_Ditto ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว บันนี่หลายคนต่างตั้งทฤษฎีที่เป็นไปได้เกี่ยวกับเรื่องราวในเอ็มวี พร้อมอธิบายสัญลักษณ์ที่ซ่อนอยู่ในเอ็มวีอย่างมากมาย

 

  • สร้างสถิติใหม่ไม่หยุด

ขณะที่ ทางฝั่งชาร์ตเพลงในเกาหลีใต้ Ditto ก็สามารถกวาดอันดับ 1 ของชาร์ตเพลงทุกชาร์ตแบบเรียลไทม์ หรือที่เรียกว่า Real-Time All Kill (RAK) ได้สำเร็จ ใช้เวลาเพียง 15 ชั่วโมงหลังจากเพลงปล่อยเท่านั้น โดย 4 ชาร์ตใหญ่ของวงการ K-POP ประกอบไปด้วย Melon, Genie, Bugs และ Flo

นอกจากนี้ Ditto ยังเป็นเพลงแรกและเพลงเดียวของศิลปินหญิงในปีนี้ที่สามารถเดบิวต์บนอันดับ 1 ของ Melon Daily Chart ได้สำเร็จ และยังครองสถิติเพลงของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ขึ้นขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต
ได้เร็วที่สุด ภายในระยะเวลาเพียง 2 ชั่วโมงหลังจากปล่อยเพลง ทั้ง ๆ ที่เพลงเก่าอย่าง “Attention” และ “Hype Boy” ยังคงติดชาร์ตอยู่ด้วยเช่นกัน

ในช่วงปลายปีเช่นนี้ เวทีประกาศรางวัลต่าง ๆ เริ่มทยอยประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงมากันบ้างแล้ว และแน่นอนว่า NewJeans นั้นมีชื่อเสนอเข้าชิงรางวัลในทุกเวที โดยเฉพาะสาขาศิลปินหญิงหน้าใหม่แห่งปี (Rookie/ New Artist of the Year) รวมถึงเพลง Attention ก็ได้เข้าชิงในหลายสาขาด้วยเช่นกัน ซึ่งพวกเธอก็สามารถกวาดรางวัลมาได้หลายเวที 

นอกจากนี้ NewJeans ยังได้รับรางวัลใหญ่ที่สุดของงานที่เรียกว่า “แดซัง” ของเวที Asia Artist Awards หรือ AAA ในสาขาการแสดงแห่งปี (Performance of the Year) ทำให้กลายเป็นศิลปินหญิงที่ได้รับรางวัลแดซังเร็วที่สุด ด้วยระยะเวลาเพียง 134 วันนับจากเดบิวต์เท่านั้น และในช่วงต้นปีหน้ายังเหลืออีกหลายเวทีให้พวกเธอได้ลุ้นรางวัล รวมถึงรางวัล Golden Disc Awards 2023 ที่จะจัดขึ้น ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 7 ม.ค. ที่จะถึงนี้อีกด้วย

 

  • คืนทุนให้บริษัทได้ตั้งแต่ 2 เดือนแรกที่เดบิวต์

NewJeans ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ มินจิ (Minji) ฮันนี่ (Hanni) แดเนียล (Danielle) แฮริน (Haerin) และฮเยอิน (Hyein) เป็นศิลปินเบอร์แรกของค่าย ADOR ค่ายลูกของ HYBE Corporation ค่ายต้นสังกัดของศิลปินเบอร์ใหญ่เจ้าของยอดขายอัลบั้มอันดับ 1 และ 2 ของวงการอย่าง BTS และ Seventeen

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา NewJeans และ ฮีจิน ซีอีโอของค่าย ไปออกรายการ “You Quiz On The Block” รายการวาไรตี้ ซึ่งฮีจินระบุว่า ADOR ได้รับเงินลงทุนจากค่ายแม่อย่าง HYBE ไปประมาณ 15,000 ล้านวอน หรือประมาณ 420 ล้านบาท แต่ภายในระยะเวลา 2 เดือน NewJeans สามารถคืนทุนและทำกำไรให้บริษัทได้ทันที

ทำให้สมาชิกภายในวงทุกคนได้รับรายได้ตอบแทนหลังจากเดบิวต์ได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่ศิลปินทุกคนจะทำได้ ศิลปินบางวงใช้เวลาเป็นปีกว่าจะพ้นจากสภาวะ “นักร้องติดลบ” และมีรายได้จากการทำเพลง

“NewJeans เดบิวต์ในวันที่ 22 ก.ค. และสมาชิกได้รับส่วนแบ่งในไตรมาสสาม ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. เนื่องจากความสำเร็จของอัลบั้มของพวกเขา” ฮีจินกล่าวกลางรายการ

นอกจากนี้ ฮีจิน ยังเปิดเผยว่าเธอมีความคาดหวังว่า NewJeans จะต้องประสบความสำเร็จ แต่ขณะเดียวกันก็กดดันเป็นอย่างมาก เพราะเธอแบกความฝันของเด็ก ๆ เอาไว้ และความสำเร็จเหล่านั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าตัวเธอเองไม่มีความรับผิดชอบ

“พ่อแม่ของเด็ก ๆ คอยให้กำลังใจฉันอยู่เสมอ มีครั้งหนึ่งที่พ่อแม่ของฮันนี่มาเที่ยวที่เกาหลี พวกเขาซื้อชุดนอนที่เป็นลายเข้ากันมาฝากพวกเรา และเรียกฉันว่าคุณแม่ชาวเกาหลี ตอนที่ NewJeans เป็นรูปเป็นร่าง ฉันเหมือนกับได้คลอดพวกเขาออกมา ฉันน้ำตาคลอเลย

สำหรับอัลบั้มซิงเกิล “OMG” จะปล่อยออกมาในวันที่ 2 ม.ค. 2566 มารอดูกันว่า NewJeans จะสร้างปรากฏการณ์อะไรให้แก่วงการ K-POP อีกบ้าง แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเธอได้ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในศิลปินแถวหน้าของเจน 4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ที่มา: Allkpop, Billboard, Genuis, Rolling Stone

“NewJeans” ส่งเพลงใหม่ “Ditto” กวาดอันดับ 1 ทุกชาร์ต ตอกย้ำเกิร์ลกรุ๊ปตัวตึง “เจน 4”