ตื่นตา "นกเป็ดน้ำ" นับพันตัว บินอพยพหนีหนาวมาอาศัยในพื้นที่บึงสีไฟ

ตื่นตา "นกเป็ดน้ำ" นับพันตัว บินอพยพหนีหนาวมาอาศัยในพื้นที่บึงสีไฟ แหล่งน้ำกลางเมืองพิจิตรเป็นแหล่งอาหาร

สภาพอากาศที่จังหวัดพิจิตรในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิเฉลี่ย 19-20 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ "นกเป็ดน้ำ" หลายพันตัว บินอพยพมาอาศัยพื้นที่บึงสีไฟ แหล่งน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดพิจิตร เพื่อเป็นแหล่งอาศัย หาอาหารในพื้นที่แหล่งน้ำในบึงสีไฟ

 

 

โดย นกเป็ดน้ำ ต่างรวมกันเป็นฝูงใหญ่บินวนหาอาหารลงกินวัชพืชน้ำ สร้างความสวยงามให้กับผู้พบเห็นโดยเฉพาะในช่วงที่นกรวมกลุ่มเป็นฝูงใหญ่บินเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง

 

โดยชาวบ้านที่ทำประมงในบึงสีไฟ ระบุว่า ทุกปีในช่วงฤดูหนาว นกเป็ดน้ำจะรวมตัวกันหลายพันตัวมายังพื้นที่บึงสีไฟ แหล่งน้ำที่มีวัชพืชทางน้ำ เป็นแหล่งอาหาร โดยจะจับกลุ่มบินวนและลงกินวัชพืชทางน้ำ ซึ่งช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลง นกยังมีจำนวนไม่มาก เหมือนปีที่ผ่านมาที่มีจำนวนนับหมื่นตัว

 

 

สำหรับ นกเป็ดน้ำ มักอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง สามารถบินได้ และบินได้ในระยะไกล หลายชนิดเป็นนกอพยพที่จะอพยพกันเป็นฝูงตามฤดูกาล โดยมากจะเป็นไปในฤดูหนาวที่อุณหภูมิลดต่ำลง มักจะบินอพยพจากซีกโลกทางเหนือลงสู่ซีกโลกทางใต้ ซึ่งอุณหภูมิอุ่นกว่า จากนั้นเมื่อถึงฤดูร้อนก็จะอพยพกลับไป และแพร่พันธุ์วางไข่ ซึ่งในช่วงที่บินกันเป็นกลุ่ม สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น สร้างความสวยงามในช่วงฤดูหนาว