ชอบไหม? "โกธิคสไตล์" แฟชั่นที่กำลังถูกพูดถึงเพราะ "เวนส์เดย์ แอดดัมส์"

ชอบไหม? "โกธิคสไตล์" แฟชั่นที่กำลังถูกพูดถึงเพราะ "เวนส์เดย์ แอดดัมส์"

เล่าความเป็นไปของแฟชั่นสไตล์โกธิค ที่กำลังกลายเป็นคำค้นหาจากความนิยมของ Wednesday ซีรีส์แฟนตาซีระทึกขวัญ ซึ่งเล่าเรื่องผ่าน “เวนส์เดย์ แอดดัมส์” สาวน้อยจากบ้าน The Addams Family

ในระหว่างที่ Wednesday ซีรีส์แฟนตาซีระทึกขวัญ ผลงานของผู้กำกับ ทิมเบอร์ตัน กำลังถูกพูดถึงว่าเป็นซีรีส์ที่น่าดูใน Netflix เวลาเดียวกันนี้ก็อย่าแปลกใจหากจะเห็นคนรอบข้างหยิบชุดสีดำ ทำหน้านิ่ง โพสต์ท่าถ่ายรูปลงโซเชียลฯ เพราะนี่คือคาแรกเตอร์ที่ได้อิทธิพลมาจาก  “เวนส์เดย์ แอดดัมส์” สาวน้อยจากบ้าน The Addams Family

กอทิก” หรือ “โกธิค” นั้นมาจากแนวศิลปะที่เรียกว่า Gothic art ซึ่งเป็นศิลปะที่เริ่มต้นจากฝรั่งเศสและแพร่หลายไปยังประเทศอื่น ๆ และมีลักษณะตามภูมิภาคนั้น ๆ ลักษณะสำคัญของสถาปัตยกรรมและศิลปะประเภทนี้ คือการมีผนังเปิดกว้าง มีส่วนสูงเด่นเป็นพิเศษ และมีแบบที่ออกมาเป็นลายเส้นอันซับซ้อน และมักถูกนำเสนอในบรรยากาศที่ชวนพิศวง ลึกลับ น่าขนลุก

ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับ Wednesday หลงใหลในการทำผลงานที่สื่อสารถึงด้านมืด ดำสนุก กระด้างแบบน่าค้นหา และผลงานของเขาหลายๆเรื่องก็พยายามเล่นกับแง่มุมของ Gothic ที่กลายเป็นเทรนด์นิยมอยู่ในระยะหลังๆ ของหนังยุคใหม่ เช่นเดียวกับหนัง The Addams Family ซึ่งเป็นต้นทางของตัวละคร “เวนส์เดย์ แอดดัมส์” ซึ่งเขาใช้ความดำมืด แต่งแต้มให้ครอบครัวนี้เต็มไปด้วยความพิศวง สร้างสถานะให้ครอบครัวแอดดัมส์มีทั้งความเป็นมนุษย์และเป็นภูติผีในคราวเดียวกัน

ชอบไหม? \"โกธิคสไตล์\" แฟชั่นที่กำลังถูกพูดถึงเพราะ \"เวนส์เดย์ แอดดัมส์\"

(กลาง) เวนส์เดย์ แอดดัมส์  ภาพจาก Netflix

โกธิคไม่ได้หยุดอยู่แค่ศิลปะหรือสถาปัตยกรรม แต่มันสามารถเดินทางไปผสมกับแฟชั่นเสื้อผ้าของสาวๆ แบบที่เราเรียกกันว่า Gothic Lolita  โดยแฟชั่นนี้มีต้นกำเนิดมาจากทางฝั่งยุโรป แต่มาได้รับความนิยมจากผู้หญิงญี่ปุ่น โดยต้นแบบของโกธิคสไตล์มาจากตุ๊กตาแนวโกธิคที่มีรูปร่างผอมบาง ผิวขาวซีด ตาโตแต่งหน้าเข้ม ซึ่งการแต่งตัวสไตล์นี้จะมีสีขาวดำเป็นหลัก ให้อารมณ์ความงามแบบนิ่งเรียบ ผสานความน่าสยดสยอง และหากให้ครบชุดก็ต้องมีคู่มือตั้งแต่การสวมใส่ชุด เครื่องประดับ และการแต่งหน้าเพื่อให้ออกมาเป็นแฟชั่นโกธิค โลลิต้าอย่างแท้จริง

ชอบไหม? \"โกธิคสไตล์\" แฟชั่นที่กำลังถูกพูดถึงเพราะ \"เวนส์เดย์ แอดดัมส์\"

แฟชั่นแบบโกธิค ก็ไม่ต่างจากแฟชั่นทั่วไปซึ่งมีทั้งผู้ที่ชื่นชอบจนกลายเป็นรสนิยมส่วนตัว หรือกลับมาให้ความสนใจเพราะเทรนด์แฟชั่นที่ทำให้การแต่งตัวสนุกสนานมากขึ้น เช่นเดียวกับในตอนนี้ ที่นอกจากซีรีส์ Wednesday จะกลายเป็นเรื่องติดอันดับ Netflix แล้ว เสื้อผ้าในสไตล์ของเวนส์เดย์ก็กำลังกลายมาเป็นกระแสอีกด้วย

แฮชแท็ก #WednesdayAddamsCosplay ถูกพูดถึงอย่างมากในโซเชียล โดยเฉพาะใน TikTok ซึ่งมีผู้ใช้แต่งตัวเพื่อทำเป็น คอนเทนท์ และมีผู้เข้าชมรวมกันสูงกว่า 154.4 ล้านครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ธันวาคม 2565๗ ขณะที่เว็บไซต์ค้นหาภาพและแรงบันดาลใจอย่าง Pinterest ก็รายงานว่า ยอดการค้นหาคำว่า Wednesday Addams Costume (เสื้อผ้าแบบเวนส์เดย์) ก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเป็นการค้นหาไอเทมอย่าง เสื้อเชิ้ตสีขาว ถุงเท้ายาวถึงเข่า และยาทาเล็บสีดำ ในขณะเดียวกับแอพขายเสื้อผ้า Depop ซึ่งระบุว่าการค้นหาเสื้อผ้าที่ได้รับแรงบันดาลใจในลักษณะนี้เพิ่มขึ้น 1,000% นับตั้งแต่ต้นเดือน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เมื่อเทรนด์แฟชั่นในสไตล์ Wednesday Addams กำลังมาแรงในขณะนี้ แฟชั่นแบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์ต่างครีเอทลุคและเชื่อมโยงกับแฟชั่นไอเทมของตัวเองที่ได้แรงบันดาลใจจาก Wednesday Addams ออกมา เช่น แบรนด์ PRADA, GUCCI, MIU MIU, PACO RABANNE

เวนส์เดย์” คือเด็กสาวสุดแปลกจากครอบครัวแอดดัมส์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความลึกลับ ดื้อรั้น ซึ่งในซีรีส์นี้ เธอได้เข้ามาอยู่ในโรงเรียนแหล่งรวมพลคนแปลก ที่มีกลิ่นอายทั้งความทรงจำในอดีต ปีศาจ และฆาตกร ซึ่งทั้งหมดล้วนมีปริศนาลึกลับมากมายที่เธอต้องตามสืบมัน

เหมือนกับแฟชั่นแบบโกธิคสไตล์ ที่เป็นทั้งความสนุกและชวนค้นหา ไม่ว่าจะผ่านกระแสมากี่ยุคสมัย

อ้างอิง : TikTok, The Guardian, เซนทรัล, วิกิพีเดีย