รู้จัก "หม้อไฟนาเบะ" มื้อง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น เพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว

รู้จัก "หม้อไฟนาเบะ" มื้อง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น เพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว

ชวนรู้จัก "หม้อไฟนาเบะ" มื้ออาหารที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ ทำง่าย เพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว พร้อมร่วมกิจกรรมกับ "คิคโคแมน" แชร์ภาพในหัวข้อ "หม้อไฟแห่งความทรงจำที่แสนอบอุ่น" ลุ้นรับของรางวัลจำนวนมาก

เคยคิดอยากทำอาหารญี่ปุ่นกับครอบครัวดูไหม? มีอาหารญี่ปุ่นประเภทหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบมาก เป็นอาหารที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ รสชาติอร่อย ทำง่าย เพลิดเพลินกันได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะทำรับประทานที่บ้านหรือออกไปรับประทานนอกบ้าน เพียงแค่มีหม้อไฟก็สามารถทำ "หม้อไฟนาเบะ" หรือ "หม้อไฟญี่ปุ่น" ได้

ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นหรือไปร้านอาหารญี่ปุ่นบ่อยๆ แต่เชื่อว่ามีเพียงไม่กี่คนที่พอได้ยินคำว่า "หม้อไฟนาเบะ" แล้วจะนึกออกทันทีว่าเป็นเมนูแบบไหน หากพูดถึงสุกี้ยากี้ ชาบูชาบู คิดว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งอันที่จริงแล้วสุกี้ยากี้และชาบูชาบู จัดว่าก็เป็น "หม้อไฟนาเบะ" เช่นกัน เพราะเป็นเมนูที่ต้องปรุงในหม้อไฟ และมีคนรับประทานอยู่รอบๆ หม้อไฟ ซึ่งนั่นเป็นสไตล์ของอาหารญี่ปุ่น

ประเทศไทยมีอาหารหลายอย่างที่ใช้ หม้อไฟ ในการทำ ซึ่งจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป ที่ประเทศญี่ปุ่นก็เช่นกัน อาหารประเภทหม้อไฟนาเบะ นอกเหนือจากสุกี้ยากี้และชาบูชาบูก็มีอีกหลากหลายเมนูมากมาย แม้จะเรียกว่าหม้อไฟนาเบะเหมือนกัน แต่ในแต่ละพื้นที่ก็จะใช้วัตถุดิบและวิธีการทำที่ต่างกันออกไป ทำให้แต่ละพื้นที่มีหม้อไฟนาเบะที่เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงแตกต่างกันกระจายอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น 

แม้ว่าหม้อไฟนาเบะในแต่ละพื้นที่จะมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน แต่มีสิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ ทุกคนจะรับประทานโดยนั่งล้อมรอบหม้อไฟด้วยกัน 

รู้จัก \"หม้อไฟนาเบะ\" มื้อง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น เพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว

ประเภทอาหารญี่ปุ่นโดยพื้นฐานมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อาหารทอด อาหารต้ม แต่ถ้าหากจัด "หม้อไฟนาเบะ" เป็นประเภทของอาหารญี่ปุ่นชนิดหนึ่งก็จะสามารถทำให้เราเข้าใจและแยกประเภทของอาหารญี่ปุ่นได้ง่ายยิ่งขึ้น

"หม้อไฟนาเบะ" เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ทำง่าย ทุกคนสามารถเพลิดเพลินกับอาหารโดยการล้อมวงและร่วมรับประทานไปด้วยกัน แต่ไม่สามารถเรียก "หมูกระทะ" หรือ "สุกี้ไทย" ว่าเป็นหม้อไฟนาเบะได้ ถึงแม้วิธีการรับประทานจะเหมือนกัน ดังนั้น อยากจะขออธิบายลักษณะเฉพาะของ "หม้อไฟนาเบะ" ดังนี้

  1. หม้อไฟนาเบะจะเน้นรสชาติของน้ำซุป โดยการใส่ส่วนผสมจำนวนมากเพื่อทำให้น้ำซุปอร่อย
  2. หม้อไฟนาเบะจะใส่ผักเยอะ เป็นเมนูที่เสริมโภชนาการ ทำให้รับประทานผักได้มากขึ้น
  3. หม้อไฟนาเบะทำง่าย เพียงแค่ใส่ส่วนผสมที่หั่นแล้วลงไปในหม้อไฟ เป็นเมนูง่ายที่ทำได้ที่บ้าน
  4. สามารถเลือกใส่ส่วนผสมได้ตามชอบ เป็นเมนูที่ประหยัดหากไม่ได้ใช้วัตถุดิบชั้นดี

หม้อไฟนาเบะ นิยมใช้สาหร่ายคอมบุเป็นส่วนประกอบหลักพื้นฐานของน้ำซุป แต่ในปัจจุบันคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้น้ำซุปสำเร็จรูปที่มีวางจำหน่ายทั่วไปเพื่อลดขั้นตอนในการทำน้ำซุป แต่ถ้าหากใช้ซุปก้อนทำน้ำซุปหม้อไฟจะใช้ได้เหมือนกันหรือไม่ คำตอบคือ ถ้าใส่วัตถุดิบญี่ปุ่นลงไป เช่น เนื้อสไลซ์ โชยุ ปูอัดลงไปด้วยก็เรียกได้ว่าเป็น "หม้อไฟนาเบะ" ได้แล้ว

รู้จัก \"หม้อไฟนาเบะ\" มื้อง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น เพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว

ที่ประเทศญี่ปุ่น มีการทำ หม้อไฟนาเบะ สไตล์ยุโรปด้วยเหมือนกัน โดยการรวมเอาอาหารทะเล มะเขือเทศ และชีสผสมเข้าด้วยกัน หรือบางคนก็จะทำเป็นรสชาติแกงกะหรี่ หรือหม้อไฟจิเก อาหารเกาหลีที่ใช้โคชูจังก็จัดว่าเป็นหม้อไฟนาเบะยอดนิยม

หม้อไฟนาเบะเป็นอาหารที่ทำง่าย แค่หั่นส่วนผสมใส่ลงในหม้อไฟ มีเสน่ห์ตรงที่คุณแม่หรือคุณพ่อที่โดยปกติไม่ทำอาหารก็สามารถทำด้วยกันกับลูกๆ ได้ และเป็นเมนูพื้นฐานสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่เพิ่งเริ่มใช้ชีวิตคนเดียวในญี่ปุ่นโดยไม่มีประสบการณ์ในการทำอาหารมาก่อน 

รู้จัก \"หม้อไฟนาเบะ\" มื้อง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น เพลิดเพลินได้ทั้งครอบครัว

การทำอาหารร่วมกับครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญของความสัมพันธ์ในครอบครัว การที่ครอบครัวได้กินหม้อไฟนาเบะหม้อเดียวกัน และใช้ช่วงเวลาที่แสนธรรมดานี้ไปด้วยกันจะทำให้รสชาติของ "หม้อไฟ" ที่ครอบครัวร่วมทำด้วยกันกลายเป็นรสชาติที่แสนพิเศษของครอบครัว

แน่นอนว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้เป็นรสชาติของญี่ปุ่นเท่านั้น เพียงแค่ครอบครัวได้ทำด้วยกัน ครอบครัวได้ล้อมรอบหม้อไฟใบเดียวกันก็เพียงพอแล้ว เพราะนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ "หม้อไฟนาเบะ" นั่นเอง

"คิคโคแมน" ชวนเล่นกิจกรรม แชร์ภาพถ่ายหม้อไฟนาเบะสไตล์ญี่ปุ่นที่ครอบครัวร่วมกันทำ ในหัวข้อ "หม้อไฟที่แสนอบอุ่นในความทรงจำ" ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ถึง 31 มกราคมนี้ เป็นโปรเจกต์ที่ผู้เข้าร่วมการประกวดทุกคนจะได้รับของขวัญ รวมถึงรางวัลเป็นทัวร์เยี่ยมชมโรงงานคิคโคแมนในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่