ความหมาย 3 ฉาก BeautifulBOT การแสดงแสงไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครบ 80 ปี แบงก์ชาติ

ความหมาย 3 ฉาก BeautifulBOT การแสดงแสงไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครบ 80 ปี แบงก์ชาติ

เข้าใจความหมายก่อนชมค่ำนี้ BeautifulBOT การแสดงแสงไฟโอกาสครบรอบ "80 ปี ธนาคารแห่งประเทศไทย" ศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติจัดการแสดงแสงไฟ 3 ฉากบนอาคารศูนย์การเรียนรู้ฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งเทศกาล Colorful Bangkok 2022

ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand Learning Center-BOTLC)  หรือ “ศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติ” ชวนชมการจัดแสดงแสงไฟ ในโอกาสครบรอบ 80 ปี ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลแสงสีในงาน “Colorful Bangkok 2022”  โดย กรุงเทพมหานคร

การแสดงแสงไฟครั้งนี้มีชื่อว่า “BeautifulBOT” บอกเล่าเรื่องราว 80 ปีของธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่าน การแสดงแสงไฟ จำนวน 3 scenes หลัก ได้แก่ แสงนิรันดร์, แสงสรรค์ และ แสงคู่ฟ้า

Scene 1 : แสงนิรันดร์ : ปณิธานแบงก์ชาติ

ปณิธานของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลอด 80 ปีที่ผ่านมาและในอนาคต คือ การดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินของประเทศไทย โดยอาศัยความร่วมมือร่วมใจ ความโปร่งใส หลอมรวมกับนวัตกรรม เพื่อความมั่นคงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

แสงนิรันดร์ แปลความจากวิสัยทัศน์ออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว และฉายลงบน "อาคาร" ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นอาคารประวัติศาสตร์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทการทำงานเพื่อรับใช้สังคมของธนาคารแห่งประเทศไทยมาอย่างยาวนาน
 

ความหมาย 3 ฉาก BeautifulBOT การแสดงแสงไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครบ 80 ปี แบงก์ชาติ อาคารศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Scene 2 : แสงสรรค์ : การเปิดพื้นที่แบ่งปันการเรียนรู้ผ่านศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติ 

ศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติ เป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ เพื่อจุดประกายให้เกิดการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้แบบบุรณการ ผ่านพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด และกิจกรรมที่หลากหลาย

แสงสรรค์ คือความสนุกและความคิดสร้างสรรค์ โดยนำเอาสัญลักษณ์ (logo) ของศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติมาแปลให้มีชีวิตและเต้นระบำไปตามจังหวะ

ความหมาย 3 ฉาก BeautifulBOT การแสดงแสงไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครบ 80 ปี แบงก์ชาติ ความสวยงามของวังบางขุนพรม

Scene 3  : แสงคู่ฟ้า : การทำนุบำรุงพื้นที่ประวัติศาสตร์ วังบางขุนพรม วังเทวะเวสม์

วังบางขุนพรม และ วังเทวะเวสม์ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาวไทยที่ซึ่งมีประวัติอันยาวนาน แต่ยังคงยืนหยัดคู่กับประเทศชาติได้จนถึงทุกวันนี้ ภายใต้การทำนุบำรุงจาก “ธนาคารแห่งประเทศไทย” เพื่อเป็นเอกลักษณ์ และ ความภาคภูมิใจ ของประเทศชาติ

แสงคู่ฟ้า จึงกำหนดขึ้นภายใต้แรงบันดาลใจจากมรดกอันงดงามและมีคุณค่าของประเทศ เพื่อสืบทอดและพร้อมที่จะส่งต่อสู่ชนรุ่นหลังสืบไป

ความหมาย 3 ฉาก BeautifulBOT การแสดงแสงไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครบ 80 ปี แบงก์ชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ความหมาย 3 ฉาก BeautifulBOT การแสดงแสงไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครบ 80 ปี แบงก์ชาติ

ผู้สนใจสามารถชมการแสดงแสงไฟ “BeautifulBOT” ได้จากริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามอาคารศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติ หรือ ระหว่างล่องเรือผ่านศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้ในวันที่ 2-3 ธันวาคม 2565 และ วันที่ 9-10 ธันวาคม 2565 เวลา 19.00-22.00 น.

credit photo : เฟซบุ๊ก ศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติ - BOTLC