Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

รู้จัก Tom Dixon นักออกแบบระดับโลกผู้ไม่เคยจบหลักสูตรดีไซน์จากสถาบันใดๆ ก่อนไปชมนิทรรศการฉลองครบรอบ 20 ปีบนเส้นทางของการออกแบบ “ทอม ดิกซัน” 20 ภาพถ่ายที่หยิบผลงานออกแบบชิ้นไอคอนของโลก มาถ่ายทอดผ่านเลนส์กล้องถ่ายรูปโดยช่างภาพระดับโลก 2 คน ย้ำแนวคิดหลักของแบรนด์

Tom Dixon (ทอม ดิกซัน) เป็นหนึ่งในนักออกแบบชาวอังกฤษที่ได้รับการยกย่องอย่างมากที่สุดในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ และได้รับการยกย่องในระดับสากลว่าเป็นพรสวรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หาใครเทียบได้ยาก 

ทอม ดิกซัน ก่อตั้งแบรนด์สินค้าลักชัวรีดีไซน์ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ และของประดับตกแต่ง โดยใช้ชื่อของเขาเองขึ้นในปี 2002 ที่ประเทศอังกฤษ นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ทอม ดิกซัน มีช็อปอยู่ทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางอยู่กรุงลอนดอน มิลาน ฮ่องกง นิวยอร์ก โตเกียว และเมืองใหญ่ของประเทศจีนอย่าง ปักกิ่ง หางโจว และ เซี่ยงไฮ้

ในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลอง Tom Dixon ครบรอบ 20 ปีบนเส้นทางของการออกแบบ ซึ่งเป็น Global Campaign ที่จัดขึ้นทั่วโลก โดยมีการเปิดตัวแคมเปญนี้ขึ้นครั้งแรกที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี ในงาน Milan Design Week (Salone del Mobile) 2022 ระหว่างวันที่ 7-12 มิถุนายน 2022, ครั้งที่ 2 จัดที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 17-25 กันยายนที่ผ่านมา 

และครั้งที่ 3 จัดที่ ประเทศไทย โดย MOTIF ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ระดับพรีเมียม ได้รับมอบหมายให้จัด Campaign นี้ในรูปแบบของ Art Photo Exhibition จัดแสดง ณ ชั้น 4 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจและชื่นชอบในงานของ Tom Dixon เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย วันนี้ - 12 ธันวาคม 2565

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

Tom Dixon (ทอม ดิกซัน)

Art Photo Exhibition ที่ MOTIF จัดขึ้นเพื่อร่วมฉลองแคมเปญ Tom Dixon ครบรอบ 20 ปีบนเส้นทางของการออกแบบ (Tom Dixon 20th campaign) มีชื่อนิทรรศการว่า Tom Dixon 20th Designs Through the Lens

เป็น นิทรรศการศิลปะภาพถ่ายเชิงสร้างสรรค์ ผ่านมุมมองของช่างภาพชื่อดังที่ทำงานร่วมกับแบรนด์ Tom Dixon คือ Peer Lindgreen และ Pete Navey ทั้งคู่ได้ถ่ายภาพผลงานออกแบบชิ้นเลื่องชื่อระดับไอคอนิกของแบรนด์ Tom Dixon นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2002 ผ่านเลนส์กล้อง 

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

Press Bowl (2020) Photograph by Pete Navey (2020)

ภาพถ่ายทุกภาพจำนวน 20 ภาพ ในนิทรรศการ Tom Dixon 20th Designs Through the Lens ได้รับการคัดสรรมาจัดแสดง เพื่อเน้นย้ำถึงมุมมองความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนา และนวัตกรรม ที่ได้รับการหยิบมาถ่ายทอดร่วมกัน และถือเป็นแนวคิดหลักของแบรนด์ Tom Dixon มาอย่างต่อเนื่อง 

รวมถึงให้ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการฯ ได้ร่วมออกเดินทางไปบนเส้นทางแห่งการดีไซน์ที่หลอมรวมมุมมอง ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม อันเป็นแนวคิดหลักของแบรนด์มาอย่างต่อเนื่องกว่าสองทศวรรษ ผ่านผลงานภาพถ่ายเชิงสร้างสรรค์

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

Tank (2016) Photograph by Pete Navey (2020)

ภาพถ่ายผลงานการดีไซน์ของ ทอม ดิกซัน ทั้ง 20 ภาพ ที่ได้รับการนำมาจัดแสดงในพื้นที่ชั้น 4 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ต่างก็มีดีไซน์ล้ำโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ อาทิ MASS, SWIRL Collection, CLOUD VESSEL,  S CHAIR, TANK 

ภาพถ่ายผลงานทุกภาพ เน้นย้ำถึงแนวความคิดที่ไม่หยุดนิ่งของ ทอม ดิกซัน และการผสมผสานเรื่องราวจากอดีตจนถึงปัจุบัน ทั้งจากสถานที่จัดแสดงงานและผลงานทุกชิ้น โดยหยิบผลงานสร้างชื่อมาทดลองและปรับปรุงใหม่ เพื่อให้ออกจากกรอบแบบเดิมๆ แต่ยังคงไว้ซึ่งเรื่องราวและมาพร้อมมนต์เสน่ห์แบบดั้งเดิมด้วยดีไซน์ 

เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการในครั้งนี้ ได้ร่วมออกเดินทางไปบนเส้นทางแห่งการดีไซน์กว่าสองทศวรรษของ ทอม ดิกซัน ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักออกแบบชาวอังกฤษที่โด่งดังที่สุด พร้อมด้วยรางวัลการันตีอีกมากมาย

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

Wingback (2007) Photograph by Peer Lindgreen (2018)

“การครบรอบ 20 ปีในครั้งนี้ ถือเป็นช่วงเวลาสำหรับการทบทวน สำรวจ ปรับปรุงและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่พวกเราได้รังสรรค์ขึ้นมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ถือเป็นการเน้นย้ำถึงแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับวัตถุเพื่อความยั่งยืนของการออกแบบในอนาคตอันใกล้นี้” ทอม ดิกซัน กล่าว

ในฐานะนักออกแบบ ทอม ดิกซัน (Tom Dixon) ได้รับการขนานนามว่าเป็น “Bad boy British Designer” ได้ชื่อว่าเป็นดีไซเนอร์ผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยไอเดียและแนวคิดนอกกรอบฉีกกฎ เจ้าของรางวัลดังระดับโลกมากมาย

จากนักออกแบบหนุ่มไฟแรงผู้ริเริ่มและสรรค์สร้างงานดีไซน์สุดบรรเจิดต่างๆ ทอมเริ่มต้นเส้นทางในสายงานดีไซน์ ในช่วงปี 1980 ด้วยการเปิดสตูดิโอที่มีหน้าร้านเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ร่วมกันกับเพื่อนๆ ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ Space 

ก่อนที่ผลงานของทอมจะเข้าตาบริษัทเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ของอิตาลีอย่าง Cappellini จนได้รับการเชื้อเชิญให้เข้ามาร่วมงานกับแบรนด์

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

S Chair (2017) Photograph by Peer Lindgreen (2017)

ที่ Cappellini นี่เอง เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้ทอมได้สร้างสรรค์ผลงานที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลกขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยการออกแบบ เก้าอี้ S Chair ในปี 1990 ถือเป็นโมเดลไอคอนในการออกแบบเก้าอี้ของโลกจนถึงปัจจุบัน 

ด้วยแนวคิดที่นอกกรอบอย่างชัดเจนบวกกับคาแรคเตอร์ของงานออกแบบที่แตกต่าง ส่งผลให้ ทอม ดิกซัน ขึ้นแท่นหนึ่งในดีไซเนอร์ชั้นแนวหน้าคนหนึ่งของเกาะอังกฤษ ซึ่งการันตีความสามารถด้วยรางวัลที่ได้รับจากหลากหลายสถาบัน 

หนึ่งในรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์  ‘Order of British Empire’ จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษในปี 2001

  • ในปี 2014 ได้รับรางวัล 'Designer of The Year' ที่ Maison & Objet, Paris 
  • ในปี 2019 ได้รับเหรียญเงินสำหรับ Best Garden ที่งาน RHS Chelsea Flower Show
  • ในปี 2019 ได้รับรางวัล London Design Medal อันทรงเกียรติจากงาน British Land Celebration of Design Awards 

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980

Melt Mini Surface (2018) Photograph by Pete Navey (2019)

Tom Dixon ขบถงานดีไซน์แห่งเกาะอังกฤษ ผู้โด่งดังในช่วงกลางทศวรรษ 1980 นิทรรศการ Tom Dixon 20th Designs Through the Lens

Tom Dixon เกิดที่ประเทศตูนิเซีย ย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศอังกฤษตั้งแต่ปีค.ศ.1963 พร้อมกับได้ริเริ่มและสร้างสรรค์สร้างงานดีไซน์สุดบรรเจิดต่างๆ ด้วยการเรียนรู้ต่อยอดประสบการณ์ในงานออกแบบต่างๆ ด้วยตนเอง โดยไม่ได้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรดีไซน์จากสถาบันใดๆ

แต่ก็สามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นดีไซเนอร์ชั้นนำระดับแถวหน้าในแวดวงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ไลท์ติ้ง ของตกแต่งในประเทศอังกฤษอย่างรวดเร็ว 

และได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีเยี่ยมในระดับโลก