เปิดโผ "คนดวงดี" ปี 2566 ฉบับญี่ปุ่น พร้อมศาสตร์ปฏิทิน "วันดีวันร้าย"

เปิดโผ "คนดวงดี" ปี 2566 ฉบับญี่ปุ่น พร้อมศาสตร์ปฏิทิน "วันดีวันร้าย"

ศาสตร์ "ดูดวงญี่ปุ่น" มาแรง? ชวนรู้จัก ROKUYŌ (六曜) ศาสตร์ปฏิทิน "วันดีวันร้าย" จากแดนอาทิตย์อุทัยที่อาจเชื่อมโยงกับการจัดอันดับ "คนดวงดี" ปี2566 ตามวันเกิดที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียลช่วงนี้

ไม่ใช่แค่คนไทยที่มีความเชื่อเรื่อง “ดวงชะตา” และ “โชคลาภ” แต่ผู้คนทั่วโลก ก็มีความเชื่อเหล่านี้ฝังลึกในดีเอ็นเอของชาวเรามาทุกยุคสมัย แม้โลกจะมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ไปไกลแค่ไหน แต่ความเชื่อเรื่องดวงชะตาก็ยังคงอยู่ และถูกต่อยอดสู่ “ธุรกิจสายมู” ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมสมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน เพราะไม่ว่าจะเป็นคนหาเช้ากินค่ำหรือนักธุรกิจพันล้าน ก็ล้วนแต่ต้องการที่พึ่งทางใจ

 

  • ธุรกิจด้านดูดวง/โหราศาสตร์ เติบโตในอเมริกา

ยืนยันจากรายงานของบริษัทวิจัยตลาด IBISWorld ระบุว่า ชาวอเมริกันใช้เงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ไปกับ “บริการลึกลับ” ซึ่งรวมถึงการบริการด้านโหราศาสตร์ทุกอย่าง เช่น ทำนายดวงจากฝ่ามือ, ทำนายดวงไพ่ทาโรต์, แอปฯ ให้ข้อมูลด้านโหราศาสตร์ และอื่นๆ 

โดยพบว่ารายได้จากแอปฯ ด้านโหราศาสตร์เพิ่มขึ้นเกือบ 40 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 ซึ่งเพิ่มขึ้น 64% จากปีก่อนหน้า ยกตัวอย่างเช่น แอปฯ CoStar สามารถระดมทุนได้ 15 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนเมื่อเดือนเมษายน 2564 และนำมาสร้างเป็นแอปฯ ทำนายดวงชะตาส่วนบุคคลและให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ สายมูด้วยกันได้ มันจึงดึงดูดผู้ใช้หลายล้านคนได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องทำการตลาดจริง

ในช่วงสิบปีมานี้พบว่าโหราศาสตร์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยอิทธิพลของอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงศาสตร์นี้ได้มากขึ้น ประกอบกับในทางจิตวิทยาอธิบายว่า ผู้คนที่ใช้ชีวิตเคร่งเครียดในภาวะเศรษฐกิจและสังคมที่ผันผวน ก็จะยิ่งต้องการที่พึ่งทางใจ

 

  • คนไทย 52 ล้านคน ยอมรับว่า “เชื่อเรื่องโชคลาง”

สำหรับในประเทศไทย มีการวิจัยของสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล (CMMU) เมื่อปี 2564 โดยได้ศึกษาในหัวข้อเกี่ยวกับการตลาดสายมูพบว่า ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจและสังคมที่ผันผวน ไม่แน่นอน ทำให้คนไทยเกิดความเครียดและวิตกกังวล จึงเกิดปรากฏการณ์ที่คนไทยหันหน้าพึ่ง “สายมู” (Mutelu) หรือมีความเชื่อโชคลาง (Superstitious) มากขึ้น

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมทำให้พบว่า มีคนไทยถึง 52 ล้านคนยอมรับว่า “เชื่อเรื่องโชคลาง” โดย 5 อันดับความเชื่อโชคลางที่มีผลต่อคนไทยมากที่สุด ได้แก่ การดูดวงและโหราศาสตร์, พระเครื่องวัตถุมงคล, สีมงคล, เลขมงคล, เรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติ

ล่าสุด.. เกิดปรากฏการณ์เกี่ยวกับดวงชะตาที่มาแรงในโลกโซเชียลอีกครั้ง โดยเป็นการเปิดโผ “คนดวงดี” แห่งปี 2566 ตามวันเกิดทั้ง 366 วันในรอบ 1 ปี ตามศาสตร์ดูดวงฉบับญี่ปุ่น โดยเราสรุป 10 อันดับแรกมาให้รู้ ดังนี้ 

เปิดโผ \"คนดวงดี\" ปี 2566 ฉบับญี่ปุ่น พร้อมศาสตร์ปฏิทิน \"วันดีวันร้าย\"

  • ดวงดีอันดับ 1 : คนเกิดวันที่ 20 สิงหาคม
  • ดวงดีอันดับ 2 : คนเกิดวันที่ 9 สิงหาคม
  • ดวงดีอันดับ 3 : คนเกิดวันที่ 8 สิงหาคม
  • ดวงดีอันดับ 4 : คนเกิดวันที่ 11 สิงหาคม
  • ดวงดีอันดับ 5 : คนเกิดวันที่ 21 สิงหาคม
  • ดวงดีอันดับ 6 : คนเกิดวันที่ 31 กรกฎาคม
  • ดวงดีอันดับ 7 : คนเกิดวันที่ 16 ธันวาคม
  • ดวงดีอันดับ 8 : คนเกิดวันที่ 3 พฤศจิกายน
  • ดวงดีอันดับ 9 : คนเกิดวันที่ 12 พฤศจิกายน
  • ดวงดีอันดับ10 : คนเกิดวันที่ 14 พฤศจิกายน (ส่วนอันดับอื่นๆ ดูที่ Japan Guide Book)

 

 

  • ศาสตร์ดูดวงญี่ปุ่น อาจเชื่อมโยงกับปฏิทิน “วันดีวันร้าย”

การดูดวงแบบฉบับญี่ปุ่นดังกล่าว พบข้อมูลว่าอาจเชื่อมโยงกับศาสตร์ปฏิทิน “วันดีวันร้าย” ของชาวญี่ปุ่นที่เรียกว่า “โรคุโยะ” ROKUYŌ (六曜) โดยเป็นการนำข้อมูลวันดีวันร้ายมาวิเคราะห์เชิงสถิติ จนได้วันที่ดวงดีที่สุดไปจนถึงวันที่ดวงดีน้อยที่สุดของปี 2566

โรคุโยะ คือวันพิเศษ 6 วันในปฏิทินญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่บ่งบอกว่าวันใดเป็น “วันโชคดี” หรือ “โชคร้าย” สำหรับเหตุการณ์หรืองานบางอย่าง เป็นสิ่งที่คนรุ่นเก่ามักจะตรวจสอบก่อนตัดสินใจทำเรื่องสำคัญหรือวางแผนงานสำคัญ โดยวันที่โชคดีและโชคร้ายเหล่านี้ยังเปลี่ยนแปลงทุกปี ซึ่งวันดีวันร้ายเหล่านี้จะกระจายอยู่ในทุกเดือนตลอดปี ได้แก่

เปิดโผ \"คนดวงดี\" ปี 2566 ฉบับญี่ปุ่น พร้อมศาสตร์ปฏิทิน \"วันดีวันร้าย\" เปิดโผ \"คนดวงดี\" ปี 2566 ฉบับญี่ปุ่น พร้อมศาสตร์ปฏิทิน \"วันดีวันร้าย\"

1. วันโทโมบิกิ (友引): โชคดีในตอนเช้าและตอนเย็น แต่จะมีโชคร้ายในตอนเที่ยง เป็นวันที่ดีสำหรับงานเฉลิมฉลอง ควรหลีกเลี่ยงการต่อสู้ทางกฎหมายและงานศพ

2. วันเซ็นโช/เซ็นคาชิ (先勝): โชคดีในตอนเช้า โชคร้ายในตอนบ่าย เป็นวันที่ดีต่อการยื่นฟ้อง ชนะคดี และถูกรางวัล (ต้องซื้อก่อนเที่ยง)

3. วันซากิมาเกะ/เซ็นบุ (先負): โชคร้ายในตอนเช้า โชคดีในตอนบ่าย ควรหลีกเลี่ยงการแข่งขัน

4. วันบุตสึเมตสึ (仏滅): ทุกอย่างผิดพลาดและไม่เห็นสิ่งที่ดี (เชื่อมโยงถึงวันปรินิพพานของพระพุทธเจ้า) แนะนำให้อยู่บ้าน เหมาะกับการจัดงานอวมงคล

5. วันไทอัน (大安): วันโชคดีตลอดทั้งวัน ฤกษ์ดีเหมาะกับการกำหนดวันแต่งงานหรือย้ายบ้าน ควรหลีกเลี่ยงการทำเรื่องทางกฎหมายใดๆ

6. วันชัคคุ/ชัคโค (赤口): ดวงดีในตอนเที่ยง ดวงไม่ดีในตอนเช้าและตอนเย็น มีแนวโน้มเกิดภัยพิบัติ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ บางแหล่งก็ระบุว่าข้อมูลคนดวงดีประจำปีในข้างต้น ได้มาจากการโหวตให้วันเกิดตัวเองของชาวญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ชุดข้อมูลนี้ก็สร้างความคึกคักให้ผู้ที่ชอบการเช็กดวงชะตามากทีเดียว แต่ไม่ว่าจะเป็นวันไหนๆ หากต้องทำงานใหญ่หรือต้องจัดการเรื่องใดเป็นพิเศษ ก็ต้องทำอย่างมีสติ รอบคอบ เป็นดีที่สุด ถ้ามั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว เรื่องดวงหรือโชคลางก็ไม่ใช่สิ่งกำหนดชีวิตเราเสมอไป

--------------------------------------

อ้างอิง : uranai3, การตลาดสายมูAstrology turned into businessSeiyakuTruthorfiction, Japanese lucky calendar