“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน

ผิวหนังเป็นปราการด่านหน้าต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงของอากาศ เมื่ออากาศแห้ง ลมเย็น ฤดูหนาวมาเยือน ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่น ป้องกันและบำบัดได้ด้วย “อาหารแก้ผิวแห้ง”

เมื่ออากาศเริ่มเย็นลง ความชื้นลดลง ส่งผลให้ ผิวแห้ง ผิวซีด ดูหยาบกร้าน ผิวแตก เกิดริ้วรอย มีอาการคัน เป็นผื่น ฯลฯ โดยทั่วไปเรามักหาครีมหรือโลชั่นทาผิว ช่วยลดอาการผิวแห้ง แต่ก็มีตัวช่วยด้วย อาหารแก้ผิวแห้ง ให้แร่ธาตุและวิตามินในอาหารบำบัดผิว หรือป้องกันไว้ก่อนอาการผิวแห้งจะรุนแรงจนทำให้รู้สึกไม่สบายตัว

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      ดื่มน้ำมากขึ้น (Cr. yummly.com)

5    อาหารแก้ผิวแห้ง

1    น้ำ ดื่มน้ำให้มากขึ้นช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่อถึงฤดูหนาว ความชื้นในอากาศลดลง ลมพัดแรงขึ้น ความเย็นที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อผิวหนังรวมถึงเส้นผมที่เป็นปราการด่านแรกของร่างกาย

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      แซลมอนมีไขมันดี (Cr. outsmartyourdiabetes.com)

ร่างกายมนุษย์มีน้ำมากกว่า 70% ซึ่งรวมอยู่ในผิวหนังที่เป็นอวัยวะที่มีพื้นที่มากที่สุด เมื่ออากาศแห้งจะส่งผลกระทบต่อผิวหนังก่อน และยังส่งผลต่อระบบเผาผลาญภายในร่างกายด้วย เราจึงต้องดื่มน้ำมากกว่าเดิม ราว 2-3 ลิตรต่อวัน

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      ไขมันชนิดดีดีต่อสุขภาพผิว (Cr.bicycling.com)

2     ไขมัน อย่ากลัวอาหารที่ดูมีน้ำมันเยอะ ขอเพียงเลือก ไขมันดี เช่น กรดไขมันโอเมก้า-3, กรดไขมันไม่อิ่มตัว, ไขมันจากปลาทะเลและพืชบางชนิดเช่น แซลมอน เมล็ดเจีย เมล็ดแฟล็กซ์ งาขาวงาดำ น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอโวคาโด น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน โดยเลือกวิธีปรุงด้วยไขมันดีเหล่านี้

รวมถึงถั่วและผลไม้ที่มีวิตามินอีสูง เช่น อโวคาโด อัลมอนด์ ถั่วลิสง พริกหวานสีแดง ฟักทอง

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      (Cr.lovefood.com)

3    อาหารสีเหลือง-ส้ม มีสารพฤกษเคมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ ป้องกันผิวแห้ง ผิวร่วงโรย เช่น แครอท แอพริคอท พริกหวานสีแดง สีเหลือง มันเทศอบ บร็อกโคลี่ ถั่วลันเตา ปวยเล้ง แคนตาลูปสีส้ม ฟักบัตเตอร์นัท (butternut squash)

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      ไข่แดงมีไบโอติน (Cr. nelliesfreerangeeggs.com)

4    อาหารที่มีไบโอติน (biotin) หรือวิตามินบี 7, วิตามิน H ซึ่งมีสารอาหารสำคัญดูแลสุขภาพผิว ผม และเล็บ ช่วยเสริมให้โปรตีนเคราตินในผิวแข็งแรงขึ้น

ความต้องการไบโอติน ราว 30 ไมโครกรัมต่อวัน (หรือ 0.03 มิลลิกรัม) ซึ่งต้องการเพียงเล็กน้อย หาได้จากอาหารที่กินในชีวิตประจำวัน กินทุกวันหมุนเวียนกันอย่างละนิดละหน่อย เช่น กล้วย วอลนัท ไข่แดง ผัก ข้าวโอ๊ต ปลาแซลมอน ปลาแฮร์ริ่ง มะเขือเทศ และผลิตภัณฑ์จากนม

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      (Cr.sharecare.com)

5    อาหารที่มีสังกะสี ใครผิวแห้งแตกลายงา มีริ้วรอย เสริมด้วยอาหารที่มีสังกะสีด่วน เช่น ข้าวไรย์ ฟักทอง เมล็ดดอกทานตะวัน ชีสชนิดแข๋ง ปลาทะเล เนื้อแดง เกล็ดข้าวโอ๊ต ถั่วเลนทิล

เสริมสุขภาพด้วย อาหารแก้ผิวแห้ง แต่ก็มีข้อควรระวัง พึงหลีกเลี่ยงในช่วงอากาศหนาว เช่น

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      มันเทศต่อต้านผิวแห้ง (Cr. yummly.com)

แอลกอฮอล์-คาเฟอีน ดื่มให้น้อยลง รวมถึงชาที่มีผลต่อบางคนทำให้ท้องผูก อาหารที่มีไขมันทรานส์ เช่น ขนมอบ อาหารทอด อาหารเค็มจัดหวานจัด อาหารแปรรูป

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน      ดื่มน้ำช่วยให้ผิวชุ่มชื่น (Cr. tasteofhome.com)

รวมถึงไม่ควรอาบน้ำที่ร้อนจนเกินไป ควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมตามสภาพอากาศ และใช้เวลาอาบน้ำให้เร็วขึ้น (5-10 นาทีก็พอ) ยิ่งอาบน้ำนาน + อาบน้ำอุ่น จะทำให้ชั้นน้ำมันที่เคลือบผิวถูกชะล้างออกไป น้ำในผิวจึงระเหยออกง่ายและทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

“อาหารแก้ผิวแห้ง” ป้องกันผิวแห้ง ผิวแตก ช่วงฤดูหนาวมาเยือน

     ควรทาโลชั่นหลังอาบน้ำ (Cr.en.eucerin-me.com)

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชำระล้าง อาบน้ำ-สระผม ที่มีส่วนผสมของน้ำมันธรรมชาติช่วยบำรุงผิว เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอมแรง ๆ ถ้าไปสปาไปนวดช่วงนี้ ควรงดเว้นการขัดผิว, การแช่ตัวในน้ำอุ่นนาน ๆ

และทาครีม, ออยล์ หรือโลชั่นบำรุงผิวหลังอาบน้ำทุกครั้ง