"ฟุตบอลโลก 2022" อาจจะได้เห็นแมตช์ละเกิน 100 นาทีหลายคู่ มีคำตอบเพราะอะไร?

"ฟุตบอลโลก 2022" อาจจะได้เห็นแมตช์ละเกิน 100 นาทีหลายคู่ มีคำตอบเพราะอะไร?

ศึก "ฟุตบอลโลก 2022" ที่ประเทศกาตาร์ อาจจะได้เห็นแมตช์ละเกิน 100 นาทีหลายคู่ มีคำตอบเพราะอะไร เรื่องน้มีคำอธิบายจาก ปิแอร์ลุยจิ คอร์ริน่า ประธานผู้ตัดสินฟีฟ่า

ศึก "ฟุตบอลโลก 2022" ที่ประเทศกาตาร์ ในครั้งนี้แฟนบอลจะสังเกตเห็นว่าเกมการแข่งขันในแต่ละคู่นั้นเกิดเหตุการณ์ทดเวลาบาดเจ็บนานกว่าปกติ เช่น คู่ระหว่าง อังกฤษ พบ อิหร่าน ที่มีการทดเวลาสองครึ่งรวมเป็นเกือบๆครึ่งชั่วโมง เกิดอะไรขึ้น เพราะอะไร วันนี้จะพาไปดูคำอธิบายของ ปิแอร์ลุยจิ คอร์ริน่า ประธานผู้ตัดสินฟีฟ่า ที่ได้เคยพูดถึงเรื่องนี้ไว้ก่อนหน้านี้

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ 4 แมตช์แรกจะเห็นว่า เกมแรกระหว่าง กาตาร์ แพ้ เอกวาดอร์ 0-2 ครึ่งแรกมีการทดเวลา 4 นาที ครึ่งหลังทดอีก 5 นาที รวมเป็น 9 นาที 

เกมในกลุ่ม B ที่ อังกฤษ ชนะ อิหร่าน 6-2 ซึ่งในครึ่งแรกเราจะเห็นว่ามีการทดเวลาบาดเจ็บถึง 14 นาที และส่วนหนึ่งก็เนื่องจากมีผู้เล่นอิหร่านบาดเจ็บจากจังหวะที่ อาลีเรซ่า เบรันวานด์ นายทวารอิหร่าน เข้าปะทะกับเพื่อนร่วมทีมอย่างรุนแรง ส่วนในครึ่งหลังที่แม้จะไม่มีการปฐมพยาบาลที่ใช้เวลานาน แต่ผู้ตเดสินนั้นได้ทดเวลาให้อีก 10 นาทีทั้งๆที่เกมขาดไปแล้ว และกว่าจะเป่าจบเกม เวลาก็ล่วงเลยไปมากกว่า 13 นาที

ขณะที่คู่ระหว่าง เซเนกัล แพ้ เนเธอร์แลนด์ 0-2 ก็มีการทดเวลาบาดเจ็บรวมกันสองครึ่งมากกว่า 10 นาที และเกมคู่ระหว่างสหรัฐอเมริกา เสมอ เวลส์ 1-1 ก็มีการทดเวลาบาดเจ็บรวมกันมากกว่า 14 นาที

เรื่องนี้มีคำอธิบายจากอดีตผู้ตัดสินจอมเฮี้ยบ ปิแอร์ลุยจิ คอร์ริน่า ที่ปัจจุบันเป็นประธานผู้ตัดสินฟีฟ่า ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ ฟีฟ่ามีแนวทางที่จะให้ VAR (Video Assistant Referee) ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการคำนวณเวลาที่หายไปในแต่ละแมตช์เพื่อนำมาทดเวลาเพื่อให้เกิดเกมการแข่งขันขับเคลื่อนในสนามอย่างเต็มเวลาที่สุด 

 

"ฟุตบอลโลก 2022" อาจจะได้เห็นแมตช์ละเกิน 100 นาทีหลายคู่ มีคำตอบเพราะอะไร?

 

กรณีผู้เล่นบาดเจ็บ ถ่วงเวลา เปลี่ยนตัว หรือดีใจ จะนำมาคิดเวลาในการทดเวลาบาดเจ็บทั้งหมด ซึ่งทาง ฟีฟ่า ต้องการให้เกมการแข่งขันในสนามได้มีเวลาเล่นในเกมจริงๆให้ได้มากที่สุด ทุกเรื่องที่ทำให้เกมหยุดนั้นจะมีการนำมา จับเวลาทุกจังหวะเพื่อนำไปสู่การทดเวลาไปกับเวลาที่หายไปจริงๆทั้งหมด

ทั้งนี้ ในศึกเวิลด์คัพครั้งนี้ เราอาจจะได้เห็นแต่ละแมตช์มีการแข่งขันรวมทดเวลามากกว่า 100 นาทีนั่นเอง

"ถ้าคุณต้องการเวลาแอคทีฟมากขึ้น เราต้องพร้อมที่จะเห็นเวลาที่เพิ่มขึ้นแบบนี้" ปิแอร์ลุยจิ คอร์ริน่า กล่าว