สำนักงานสลากฯ ชี้แจงกรณีตัวแทนจำหน่าย อายุเกิน 70 ปีต้องมีใบรับรองแพทย์

สำนักงานสลากฯ ชี้แจงกรณีตัวแทนจำหน่าย อายุเกิน 70 ปีต้องมีใบรับรองแพทย์

สำนักงานสลากฯ ชี้แจงกรณีตัวแทนจำหน่าย "สลากกินแบ่งรัฐบาล" รายย่อยบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ จากการมีประกาศจะให้ผู้มีอายุ 70 ปีขึ้นไปที่มีโควตาขายสลากฯ ต้องมีใบรับรองสุขภาพ ไม่เช่นนั้น ผู้สูงอายุจะถูกคัดออกจากระบบ

จากกรณี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพ่อค้า-แม่ค้า "สลากกินแบ่งรัฐบาล" รายย่อยบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ จากการมีประกาศจะให้ผู้มีอายุ 70 ปีขึ้นไปที่มีโควตาขายสลากฯ ต้องมีใบรับรองสุขภาพ ไม่เช่นนั้น ผู้สูงอายุจะถูกคัดออกจากระบบ และมองว่าประกาศดังกล่าวต้องการเอาโควตาเดิมของพ่อค้า-แม่ค้ารายย่อยไปให้บริษัทใหญ่นำไปขายออนไลน์ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนายทุนรายใหญ่เพียงไม่กี่รายสามารถขายสลากฯ ได้

วันนี้ (15 พ.ย.65) พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า สืบเนื่องมาจาก ในปี 2559 ปัญหาสลากเกินราคาทวีความรุนแรงอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในสาเหตุดังกล่าวเกิดจากตัวแทนจำหน่ายสลากไม่จำหน่ายสลากด้วยตนเอง แต่นำไปขายส่ง หรือขายให้ผู้อื่นอีกทอดหนึ่ง สำนักงานสลาก ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ตัวแทนจำหน่ายสลากจะต้องสามารถจำหน่ายสลากด้วยตนเองได้ หรือมีสุขภาพแข็งแรง ที่จะสามารถปฏิบัติตามประกาศ ระเบียบ คำสั่งต่างๆ ของสำนักงานฯ ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาได้

จึงควรกำหนดการสิ้นสุดการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลาก โดยการกำหนดกรอบอายุของตัวแทนจำหน่าย "สลากกินแบ่งรัฐบาล" ไว้ไม่เกิน 80 ปีบริบูรณ์ และเห็นว่าผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปี ควรจะมีใบรับรองแพทย์ว่ามีสุขภาพแข็งแรงสำนักงานฯ จึงได้มีประกาศลงวันที่ 28 เมษายน 2559

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยกำหนดคุณสมบัติของตัวแทนจำหน่าย "สลากกินแบ่งรัฐบาล" ไว้ โดยในส่วนของอายุได้มีระบุว่า มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 80 ปีบริบูรณ์ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถจำหน่ายสลากได้ด้วยตนเอง หากอายุเกิน 70 ปี ต้องมีหนังสือรับรองแพทย์

อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบและเพื่อให้รับทราบล่วงหน้า สำนักงานฯ  จึงได้ผ่อนผันให้ตัวแทนจำหน่ายสลากทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่มีอายุตั้งแต่ 76 ปีขึ้นไป ผ่อนผันให้ทำสัญญาได้อีก 5 ปี และได้สิ้นสุดการผ่อนผันในปี 2564 ซึ่งตัวแทนจำหน่ายทุกคนรับทราบเงื่อนไขดังกล่าวอยู่แล้ว

พ.ท.หนุน กล่าวต่อไปอีกว่า สำนักงานสลาก ไม่เคยมีนโยบายที่จะยกเลิกตัวแทนจำหน่ายสลาก เพื่อนำสลาก ไปให้บริษัทใหญ่นำไปขายออนไลน์ฯ หรือนำไปให้บุคคลใดนำไปจำหน่ายทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ตัวแทนจำหน่ายฯ หรือผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่ฝ่าฝืนประกาศ ระเบียบ คำสั่งต่างๆ ของสำนักงานฯ ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา ไม่ว่าจะเป็นการนำสลากไปขายต่อ หรือขายเกินราคาที่กำหนด หากปรากฎหลักฐานชัดเจน สำนักงานฯ จะดำเนินการยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายและยกเลิกสิทธิในการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ทันที  และจะนำสลากเหล่านั้น ไปให้กับรายย่อยที่พร้อมจะขายสลากในราคา 80 บาท

โดยในปีที่ผ่านมา สำนักงานสลาก ได้ดำเนินการยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายทั้งในส่วนของรายย่อย ตัวแทนจำหน่ายที่เป็นสมาคม องค์กรคนพิการ และ ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานฯ รวมแล้ว 23,307 ราย และยังคงความเข้มข้นในการตรวจสอบการจำหน่ายสลากให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานฯ กำหนด เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่จะสามารถซื้อ "สลากกินแบ่งรัฐบาล" ได้ในราคา 80 บาท ทั่วประเทศ