งานลอยกระทง 2565 ความเชื่อลอยกระทงลอตเตอรี่ หวังโชครวยรางวัลที่ 1

เริ่มแล้วประเพณี งานลอยกระทง 2565 ฮือฮา กระทงที่ประดิษฐ์จากสลากลอตเตอรี่เก่าที่ไม่ถูก แต่กลับเชื่อว่า ลอยด้วยกระทงที่ทำจากลอตเตอรี่จะหมดทุกข์ หมดโศก และหวังโชครวยรางวัลที่ 1

ค่ำคืนที่ผ่านมาที่จังหวัดศรีสะเกษ วัดต่างๆ ที่อยู่ติดกับแม่น้ำ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะถูกน้ำท่วมหนักมา และระดับน้ำเพิ่งจะลดลง ก็ได้โอกาสในการสืบสานประเพณีงาน ลอยกระทง 2565 โดยได้เริ่มในการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มาลอยกระทงกันแล้ว และความเชื่อลอยกระทงลอตเตอรี่ หวังโชครวยรางวัลที่ 1

วัดศรีมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2565 จนถึงเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ได้ถูกน้ำท่วมท้ายวัดเนื่องจากอยู่ติดกับลำห้วยสำราญ และน้ำได้ท่วมสูงถนนทางเข้าวัด ทำให้วัดกลายเป็นเกาะ แต่วันนี้ระดับน้ำได้ลดลงเป็นปกติแล้ว ประจวบเข้าสู่เทศกาลงานบุญประเพณี วันเพ็ญเดือนสิบสอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการวัดได้จัดให้มีการสืบสานประเพณีลอยกระทงขึ้น โดยได้จัดเตรียมสถานที่ และได้มีกลุ่มแม่บ้านได้ออกมาทำการผลิตกระทง ทั้งจากใบตอง ทำจากขนมปัง และที่พิเศษก็คือ ทำจากสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ใบลอตเตอรี่ ที่ตรวจแล้วไม่ถูก นำมาประดิษฐ์เป็นกระทง มีทั้งทำเป็นดอกบัวหงาย สลับกับใบตอง หรือทำจากสลากล้วน ๆ 

งานลอยกระทง 2565 ความเชื่อลอยกระทงลอตเตอรี่ หวังโชครวยรางวัลที่ 1

และที่สวยงามมากก็คือ ทำเป็นรูปพญานาคขนาดเล็ก พอถือไปลอยได้อย่างสะดวก นำมาวางให้พี่น้องประชาชนที่ต้องการลอยกระทงมาซื้อไปลอย และรายได้ทั้งหมดก็จะนำเข้าวัด เพื่อบำรุงพระศาสนาต่อไป

ป้าบังอร หนึ่งในคณะกรรมการวัด เล่าให้ฟังว่า กระทงต่างๆ เล่านี้ได้มีคณะกรรมการวัด นำพาลูกหลาน คุณตา คุณยาย คุณป้า คุณลุง ที่ว่างเว้นจากงานประจำของตนเอง ออกมาจัดทำมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาราว 1 สัปดาห์ พร้อมได้รับบริจาคใบตอง สิ่งที่จะนำมาทำกระทงให้เป็นกองกลางของวัด 

งานลอยกระทง 2565 ความเชื่อลอยกระทงลอตเตอรี่ หวังโชครวยรางวัลที่ 1

 รวมทั้ง ใบสลากหวยรัฐบาล ใบลอตเตอรี่ ได้มาทั้งจากแม่ค้าลอตเตอรี่ และชาวบ้านที่ซื้อลอตเตอรี่แล้วไม่ถูกก็สะสมเอาไว้ นำมาบริจาคให้กับคณะกรรมการวัด ซึ่งทางวัดก็จะนำมาทำกระทง ไว้บริการประชาชนที่ต้องการจะมาลอยกระทง ซึ่งวัดนี้จะได้รับความนิยมจากประชาชนที่มาลอยกระทงเป็นจำนวนมากในทุก ๆ ปี เพราะท้ายวัดอยู่ติดกับลำห้วยสำราญ และทางวัดก็ทำเป็นท่าน้ำให้ญาติโยม พี่น้องประชาชน ได้เดินลงไปลอยกระทงได้อย่างสะดวก 

งานลอยกระทง 2565 ความเชื่อลอยกระทงลอตเตอรี่ หวังโชครวยรางวัลที่ 1

และพิเศษกระทงที่ทำจากสลากลอตเตอรี่เป็นรูปพญานาค พระคุณเจ้าได้ทำพิธีปลุกเสกแล้ว ก็เชื่อกันว่า หากนำไปลอยก็จะเป็นการลอยทุกข์ ลอยโศก ไปกับลำน้ำพระแม่คงคา พร้อมกับการรับโชค รับทรัพย์ จากลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกนำมาลอยทิ้งไป จากนี้ก็จะถูกรางวัลกัน รวย ๆ กันทุกคน ก็แล้วแต่ความเชื่อกัน