รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม

ไอคอนสยาม ร่วมต้อนรับสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจฯ เอเปค ผสานงานประเพณีลอยกระทง นำสัญลักษณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจและความคิดสร้างสรรค์อันลือลั่นแต่ละเขตเศรษฐกิจ ออกแบบไว้บน 21 กระทงเอเปค ด้วยวัสดุรักษ์โลก จัดแสดงให้ชมถึง 22 พ.ย.นี้

ลอยกระทงปีนี้พอดีกับเป็นปีที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัด ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประจำปี พ.ศ. 2565 หรือ เอเปค2022 มีผู้นำระดับประเทศและผู้แทนจาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค มาร่วมประชุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ

การประชุมใหญ่ระดับนานาชาติงานนี้ เข้าใจง่ายหรือเข้าใจยาก ผลการประชุมเป็นเรื่องใกล้ตัวหรือไกลตัวประชาชนคนทั่วไปอย่างไรหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการค้นหาข้อมูลของแต่ละคน 

ในเบื้องต้น ถ้าอยากทำความรู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก ให้มากขึ้น ขอชวนไปเที่ยวงานลอยกระทงที่ ไอคอนสยาม เนื่องจากไอคอนสยามร่วมต้อนรับสมาชิกเขตเศรษฐกิจฯ ด้วยการจัด นิทรรศการกระทงสานสัมพันธ์สมาชิกเขตเศรษฐกิจ จำนวน 21 กระทง ครบทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจฯ ที่มาร่วมประชุม

โดยนำแลนด์มาร์คที่เป็นสัญลักษณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์สำคัญ และความคิดสร้างสรรค์ อันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเขตเศรษฐกิจฯ ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบประติมากรรมซึ่งประดิษฐ์ขึ้นด้วย วัสดุรักษ์โลก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จัดแสดงบน "กระทง" รูปแบบเดียวกับที่ใช้ใน งานลอยกระทง ของไทย 

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “บรูไน”

สะพานสุลต่านฮาจิ โอมาร์ อาลี ไซฟุดดิน

บนกระทงของประเทศ บรูไน โดดเด่นด้วยงานประดิษฐ์เป็นเค้าโครง สะพานสุลต่านฮาจิ โอมาร์ อาลี ไซฟุดดิน (Sultan Haji Omar 'Ali Saifuddien Bridge) เป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมต่อกับเขตที่ห่างไกลที่สุดของบรูไนกับเมืองหลวง Bandar Seri Begawan 

สะพานนี้ ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการเคลื่อนย้ายผู้คน การขนส่งสินค้า พัสดุ และบริการ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความทันสมัยและความต่อเนื่องสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

รอบกระทงประดับด้วย Simpur (Dillenia Suffruticosa) ดอกไม้ประจำชาติบรูไน กลีบดอกสีเหลืองสดใสและใบขนาดใหญ่ มักพบได้ตามแม่น้ำในบรูไน

ภาพของดอกไม้ Simpur ได้รับการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการออกแบบงานศิลปะสำหรับงานฝีมือแบบดั้งเดิมของบรูไน และยังเป็นสัญลักษณ์ของความสงบและความสามัคคีระหว่างธรรมชาติและความก้าวหน้าของประเทศบรูไนอีกด้วย

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “แคนาดา”

เรือแคนู

เรือแคนู (Canoe) เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างคนแคนาดากับน้ำ คล้ายกับกระทงสำหรับคนไทย  เรือแคนูของ แคนาดา เป็นยานพาหนะทางน้ำ ทำจากไม้ที่มีความยั่งยืน เช่น เบิร์ช สปรูซ และซีดาร์ ทักษะงานฝีมือที่ชำนาญนั้นมีการส่งต่อกันมาจากผู้คนที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินมานานก่อนที่จะเป็นที่รู้จักในฐานะประเทศแคนาดา

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “ฟิลิปปินส์”

รถจี๊ปนีย์ 

รถ จี๊ปนีย์ (Jeepney) เป็นบริการขนส่งสาธารณะยอดนิยมที่ไม่เหมือนใครใน ฟิลิปปินส์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความเฉลียวฉลาดของชาวฟิลิปปินส์ 

รถจี๊ปนีย์ได้รับการพัฒนาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อรถจี๊ปและยานพาหนะเพื่อการทหารมีจำนวนมากเกินดุลและถูกทิ้งไว้ที่กองทัพทหารอเมริกัน ได้มีบุคคลที่กล้าได้กล้าเสียซื้อยานพาหนะเหล่านี้เป็นจำนวนมากจากกองทัพและได้แปลงเป็นยานพาหนะเพื่อใช้ขนส่งผู้โดยสาร 

รถจี๊ปนีย์กลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมและศิลปะของฟิลิปปินส์ ที่เป็นที่รู้จักในเรื่องสีสันอันสดใส ตัวรถด้านข้างประดับด้วยลวดลายและสีที่สื่อถึงสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ทางศาสนา ตัวละครในทีวีและภาพยนตร์ ทีมบาสเกตบอลยอดนิยมและผู้เล่น ทิวทัศน์ที่สวยงาม คำพูด ศิลปะ

โดยเฉลี่ย รถจี๊ปนีย์สามารถรองรับผู้โดยสารผู้ใหญ่ได้ 20 คน แต่ในพื้นที่ห่างไกลหรือในชนบทที่การขนส่งมีน้อย รถจี๊ปนีย์มักใช้เป็นยานพาหนะในการขนส่งสินค้าไปด้วย ระหว่างที่ผู้โดยสารนั่งรถจี๊ปนีย์ สินค้าประเภทผลิตภัณฑ์จากฟาร์ม ของใช้ในครัวเรือน แม้แต่สัตว์มีชีวิต จะขนขึ้นไปไว้บนหลังคารถ

บนตัวกระทงยังประดับด้วย ซัมปากิตา (จัสมินัม ซัมบัก) ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์ในปีพ.ศ.2477 เป็นดอกไม้สีขาวที่หอมกรุ่น เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความซื่อสัตย์ และความหวัง มักนำมาร้อยเป็นมาลัยและถวายแก่นักบุญผู้อุปถัมภ์ แขวนอยู่ในรถจี๊ปนีย์และยานพาหนะสาธารณะอื่น ๆ เพื่อใช้เป็นน้ำหอมปรับอากาศธรรมชาติ

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “รัสเซีย”

ยานอวกาศ "โซยุซ"

สิ่งที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของ รัสเซีย คือยานอวกาศ โซยุซ (Soyuz) ที่ใช้ในการขนส่งลูกเรือและสินค้าไปยังสถานีอวกาศนานาชาติและย้อนกลับ ได้รับการนำมาถ่ายทอดไว้บนกระทง ร่วมด้วย แม่แรงปั๊มน้ำมัน สองตัวที่ด้านข้างของกระทง แสดงถึงแหล่งพลังงานของโลก

นอกจากนี้ยังมี ข้าวสาลี ปลาสเตอร์เจียน และ คาเวียร์ สัญลักษณ์ของทรัพยากรธรรมชาติรัสเซียที่อุดมสมบูรณ์ ย้ำถึงบทบาทหลักในการจัดหาอาหาร 

อีกหนึ่งองค์ประกอบบนกระทงคือ เรือตัดน้ำแข็ง "50 Let Pobedy" ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์เพียงเครื่องเดียวของโลกที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จอันโดดเด่นของรัสเซียในการต่อเรือและการเดินเรือทางทะเล เรือลำนี้ยังมีโลโก้ครบรอบ 125 ปีของความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างรัสเซียและไทยที่ทั้งสองประเทศร่วมเฉลิมฉลองในปี 2565

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “ออสเตรเลีย”

โรงอุปรากรซิดนีย์ 
 

โรงอุปรากรซิดนีย์ (Sydney Opera House) เป็นศูนย์ศิลปะการแสดงอันหลากหลายแขนงในเมืองซิดนีย์ เปิดตัวในปี พ.ศ. 2516 เป็นงานสถาปัตยกรรมที่ยอดเยี่ยมของศตวรรษที่ 20 รวบรวมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่หลากหลาย ได้รับการยกย่องให้เป็นภาพสัญลักษณ์ของประเทศ ออสเตรเลีย

ในปี พ.ศ.2550 โรงอุปรากรซิดนีย์ ได้รับการบันทึกให้อยู่ในรายการมรดกโลกขององค์การยูเนสโกภายใต้อนุสัญญามรดกโลก และเป็นสถานที่ทางวัฒนธรรมที่อายุน้อยที่สุดที่เคยถูกรวบรวมไว้ 

บนตัวกระทง นอกจาก Sydney Opera House ยังมีต้นไม้ที่หาได้ทั่วไปของออสเตรเลีย เช่น ต้น Wattle และต้น Gum ซึ่งเป็นตัวแทนของ Royal Botanic Garden ในซิดนีย์

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “จีน”

แพนด้ายักษ์
 

แพนด้ายักษ์ (Giant Panda) เป็นสายพันธุ์แพนด้าอันเป็นที่รักของประเทศ จีน ไม่เพียงแต่เป็น "สมบัติของชาติ" เท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและมิตรภาพระหว่างจีนและประเทศอื่นๆ และเป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก 

แพนด้า ยังเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และยังแสดงถึงการยึดมั่นของจีนในการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของมนุษย์และธรรมชาติ ตลอดจนแนวคิดอารยธรรมทางนิเวศวิทยา น้ำทะเลใส ภูเขาเขียวชอุ่ม ทรัพย์สินอันล้ำค่า 

ด้วยความพยายามในระยะยาว ระดับการคุกคามของแพนด้ายักษ์จึงถูกลดระดับจาก "ใกล้สูญพันธุ์" เป็น "อ่อนแอ" ในบัญชีสีแดงของสัตว์ที่ถูกคุกคามในปี พ.ศ.2564 เบื้องหลังทั้งหมดนี้เป็นการปรับปรุงแนวคิดของอารยธรรมทางนิเวศวิทยาในสังคมทีละน้อยของจีน

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “สหรัฐอเมริกา”

สะพานโกลเดนเกต
 

สะพานโกลเดนเกต หรือ Golden Gate Bridge ตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางสถาปัตยกรรมและสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมอเมริกันของ สหรัฐอเมริกา

สะพานแห่งนี้เริ่มก่อสร้างในเดือนมกราคม พ.ศ.2476 และสร้างแล้วเสร็จในสี่ปีถัดมา ถือเป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลกจนถึงปีพ.ศ.2507 ตัวสะพานประกอบด้วยกระโจมไฟและแตรสัญญาณหมอกเพื่อนำทางเรือขณะผ่านช่องแคบโกลเดนเกตในช่วงที่หมอกจัด

สะพานแขวนที่ยาว 2,737 เมตรนี้เป็นงานออกแบบที่ได้รับอิทธิพลจากสไตล์ Art Deco และเป็นสีส้ม
International Orange ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสีพิเศษที่เลือกมาใช้เพื่อตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเลและท้องฟ้าที่ล้อมรอบตัวสะพาน

ชื่อของสะพานโกลเดนเกตมาจากคำอธิบายของนาวาเอกแห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ท่านหนึ่ง ที่พรรณนาถึงอ่าวซานฟรานซิสโกว่าเป็น "ประตูสีทองสู่การค้าขายกับทางตะวันออก" 

สะพานโกลเดนเกตได้รับเลือกให้เป็นแลนด์มาร์คทางประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี 2530 ปัจจุบัน มียานพาหนะวิ่งข้ามสะพานแห่งนี้มากกว่า 40 ล้านคันต่อปี และยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของนักท่องเที่ยวทั้งจากสหรัฐฯ และทั่วโลก

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “ฝรั่งเศส”

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์
 

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ หรือ Musée du Louvre ของประเทศ ฝรั่งเศส เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในฝรั่งเศส เป็นที่จัดแสดงผลงานศิลปะชิ้นเอกของโลก รวมทั้งภาพโมนาลิซ่า และ วีนัส เดอ ไมโล ตลอดจนงานประติมากรรม ภาพวาด และวัตถุทางโบราณคดีอื่น ๆ อีกมากมาย

ก่อนกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ เดิมสร้างขึ้นเพื่อเป็นป้อมปราการและสร้างขึ้นใหม่ในศตวรรษที่ 16 เพื่อใช้เป็นพระราชวัง 

พีระมิดแก้วที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เกิดความร่วมสมัยกับสภาพแวดล้อม และยังเป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมของปารีสด้วยการออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่ 

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างที่ทันสมัยนั้นไม่ได้ขัดกับธรรมชาติดั้งเดิมของพิพิธภัณฑ์ แต่ช่วยเสริมให้สมบูรณ์มากขึ้น สถานที่แห่งนี้จึงถือเป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างประเพณีวัฒนธรรมและความทันสมัย

ตัวกระทงตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ขนาดเล็กและผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงที่มีอยู่ในฝรั่งเศส หมายถึงความยั่งยืนทางวัฒนธรรมของประเทศ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์รวบรวมงานศิลปะและสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นตัวแทนของอารยธรรมและวัฒนธรรมมนุษย์ที่มีอายุกว่า 11,000 ปี

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “สวิตเซอร์แลนด์”

เรือหางยาวไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

บนตัวกระทงที่แสดงถึงความเป็นประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ ตั้งตระหง่านด้วยรูปจำลอง เรือหางยาวไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมซึ่งกำลังนำทางไปสู่ความยั่งยืน

เรือหางยาวไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ออกแบบโดยบริษัท ZENNA ของสวิส และประกอบโดยพันธมิตรในท้องถิ่น Aero Solar & Automation Co. Ltd เพื่อนำเสนอทางเลือกที่สร้างสรรค์และยั่งยืนให้กับเรือหางยาวของไทยแบบดั้งเดิม ด้วยการกำจัดการปล่อยมลพิษทั้งหมด คือ ก๊าซไอเสีย น้ำมัน น้ำมันหล่อลื่น และเสียง

การพิสูจน์แนวคิดต้นแบบที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ของ “เรือหางยาวไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์” ได้รับการตั้งค่าอย่างเรียบร้อย นำส่งมาใช้ทดลองครั้งแรกในกรุงเทพฯ ณ คลองนครเนื่องเขต เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ปีพ.ศ.2564 ทั้งนี้ทางทีมงานโครงการกำลังดำเนินการหาผู้ประกอบการท้องถิ่นในประเทศไทย เพื่อส่งมอบเรือสำหรับการทดสอบระยะยาวต่อไป

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม กระทงเอเปค “ไทย”

วัดภูเขาทอง

พระบรมบรรพต หรือที่เรียกกันว่า ภูเขาทอง เป็นเจดีย์ของ วัดสระเกศฯ หรือ “วัดภูเขาทอง” ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากกรุงกบิลพัสดุ์ ประเทศอินเดีย สร้างเสร็จในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คอันโดดเด่นของกรุงเทพมหานครที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี 

งานภูเขาทองและงานลอยกระทงที่นี่มีความเก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพฯ เป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลประเพณีที่พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวต่างตั้งตารอคอยในช่วงเดือนพฤศจิกายน กับงานประจำปีวัดสระเกศราชวรมหาวิหารและภูเขาทอง ซึ่งจะจัดขึ้นเพื่อ “ห่มผ้าแดงพระบรมบรรพต” ถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งเป็นมงคลพิธีที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 (ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี)

เชื่อกันว่าการได้ห่มผ้าแดงองค์พระธาตุ จะสร้างอานุภาพแห่งการบูชาพระเจดีย์ด้วยผืนผ้าที่พระบรมสารีริกธาตุ และทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายนานาประการ และยังอยู่ในช่วงเดียวกันกับ งานประเพณีลอยกระทง บรรยากาศของงานจึงเต็มไปด้วยความสนุกสนานและเพลิดเพลิน

นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายอาหาร ขนมโบราณ ของใช้ต่างๆ ตั้งเรียงรายตลอดทางเดิน ครื้นเครงไปกับเครื่องเล่นและซุ้มเกมงานวัด

รู้จัก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค บน 21 กระทงดีไซน์พิเศษ ในงานลอยกระทง ไอคอนสยาม ICONSIAM Chao Phraya River of Eternal Prosperity ลอยกระทงบนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง

นอกจากนี้ยังมีกระทงเขตเศรษฐกิจฯ ของประเทศ ชิลี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ โปรตุเกส และ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ “กระทงสานสัมพันธ์สมาชิกเขตเศรษฐกิจ” ได้ตั้งแต่วันนี้- 22 พฤศจิกายน 2565 ณ ICONLUXE ชั้น M ไอคอนสยาม

สำหรับผู้ร่วมงานสามารถเดินทางไป ไอคอนสยามได้ครอบคลุมทุกเส้นทางการคมนาคมทั้งรถยนต์ รถประจำทาง เรือโดยสาร และ "รถไฟฟ้าสายสีลม" ลงสถานีกรุงธนบุรี พร้อมเชื่อมต่อ "รถไฟฟ้าสายสีทอง" ลงสถานี "G2 เจริญนคร" ถึงไอคอนสยามได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว