Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ

Hotel Art Fair แกลลอรี ศิลปินไทย-ต่างชาติ นิสิตสายศิลปะ ร่วมกันเปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมกลางกรุงเทพฯ เป็นห้องแสดงงานศิลปะร่วมสมัย สร้างประสบการณ์ชมศิลปะใกล้ชิดเป็นกันเอง พร้อมเป็นตลาดซื้อ-ขายงานศิลปะ สร้างมูลค่าหลายสิบล้านบาทครั้งที่ผ่านมา

งาน Hotel Art Fair ปีนี้ หรือ HAF 2022  จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 และถือเป็นครั้งแรกที่ “ฟาร์มกรุ๊ป” ในฐานะผู้ริเริ่มจัดงาน Hotel Art Fair สามารถนำเทศกาลศิลปะงานนี้กลับมาจัดได้อีกครั้งหลังจำเป็นต้องหยุดจัดไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

3 ผู้ร่วมก่อตั้ง “ฟาร์มกรุ๊ป” นำทีมโดย วรินดา เธียรอัจฉริยะ (ตั๊ก), วรารินทร์ สินไชย (ต๊อบ), วรทิตย์ เครือวาณิชกิจ (แต๊บ) ร่วมกันวางคอนเซปต์สำหรับการจัดงาน Hotel Art Fair 2022 ไว้ว่า  “NEW โอบรับสิ่งใหม่ไปกับฟาร์มกรุ๊ป” หมายถึงการเชิญชวนให้ผู้คนโอบรับความเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนวันใหม่ไปกับเรื่องราวใหม่ เปิดโลก พบปะผู้คน ตอบรับความคิดใหม่ๆ และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์งานในมิติใหม่ เพื่อเชื่อมโยงผู้คนใหม่ๆ ไปพร้อมกัน โดยมี ผลงานศิลปะ เป็นจุดเชื่อมโยง

“จุดประสงค์การจัดงาน HAF ตอนนี้ เรามองว่าเป็นงานที่ดี บริษัทผมเองมองในเชิงกลยุทธ์ เป็นโอกาสดีที่คนสองคนมาเจอกัน เราเป็นเหมือน matchmaker จับคู่ผู้สร้างสรรค์กับผู้ชื่นชมงานศิลปะให้ได้มีเวทีพบปะกันในรูปแบบเข้าใจง่าย” วรทิตย์ เครือวาณิชกิจ ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ”

“หรือคนที่อาจจะไม่ได้เก่งอาร์ต หรือสนใจศิลปะไม่มากพอที่จะเข้าไปดูงานศิลปะตามพิพิธภัณฑ์หรือแกลลอรีต่างๆ แต่ถ้ามาที่นี่ (HAF) ผมรู้สึกว่าศิลปะเสพง่ายขึ้น กินง่าย ดูง่าย มีความผ่อนคลายมากขึ้น คุณมาคุณอาจจะตกหลุมรักศิลปะ หรือรู้จักศิลปินซึ่งอาจเป็นความสัมพันธ์ในอนาคตที่คุณจะมีต่อไปเรื่อยๆ กับศิลปะก็ได้”

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ วรารินทร์ สินไชย, วรินดา เธียรอัจฉริยะ, วรทิตย์ เครือวาณิชกิจ 

วรทิตย์ กล่าวว่า สำหรับงาน HAF 2022 ในปีนี้ ฟาร์มกรุ๊ปเชิญผู้ร่วมนำผลงานศิลปะมาจัดแสดง แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 5 กลุ่ม คือ 

  • อาร์ตดีลเลอร์- อาร์ตแกลลอรี บุคคลหรือองค์กรสำคัญในการทำให้วงการศิลปะเดินหน้าได้ เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนศิลปิน นำศิลปินและผลงานมาให้ประชาขนเห็น
  • ศิลปินเดี่ยว พิจารณาจากชื่อเสียงที่มีผู้รู้จักและอยากชมผลงาน
  • ศิลปินที่รวมตัวกันเป็นกลุ่ม
  • เซเลบริตี้ (Guest Celebrity Curators) แขกพิเศษร่วมจัดแสดงงานที่เป็นได้ทั้งคอลเลคชั่นสะสมส่วนตัว หรืองานของศิลปินที่ชื่นชอบภายใต้การสร้างสรรค์ห้องในรูปแบบเฉพาะตัว
  • สถาบันการศึกษา

งาน Hotel Art Fair 2022 ฟาร์มกรุ๊ปเนรมิตห้องพัก จำนวน 30 ห้อง บนชั้น 8 และชั้น 9 ของโรงแรม The Standard, Bangkok Mahanakhon (โรงแรมเดอะสแตนดาร์ด กรุงเทพ มหานคร) ให้เป็นแกลลอรีชั่วคราว

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ  BearWolf นำเสนอคอลเลคชั่นเฟอร์นิเจอร์ออกแบบโดย โน้ต กฤษดา

จัดแสดงงานศิลปะจาก 28 แกลลอรีที่คัดสรรมาแล้วจากทั่วประเทศไทยและภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก อาทิ BearWolf ตั้งเป้าที่จะสร้างงานศิลปะที่ใช้งานได้จริงเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ทำงานร่วมกับศิลปินเพื่อสร้างสรรค์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายและสร้างสรรค์ คอลเลคชันปัจจุบันร่วมกับศิลปินชื่อดังชาวไทย โน้ต กฤษดา ภควัตสุนทร ทำให้สร้างสรรค์งานออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นของกฤษดาได้อย่างชัดเจน (จัดแสดงที่ห้อง 807)

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ Bangkok CityCity Gallery นำเสนองานของ อเล็ก เฟส

บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลลอรี (Bangkok CityCity Gallery) จัดแสดงผลงานของ กรกฤต อรุณานนท์ชัย, อเล็ก เฟส, ดุษฎี ฮันตระกูล, นวิน หนูทอง, เต้ ภาวิต, ธนัช ธีระดากร, ธนัช ตั้งสุวรรณ และอภิชาตอพงศ์ วีระเศรษฐกุล (จัดแสดงที่ห้อง 903)

Mighty One Gallery เกิดเป็นส่วนหนึ่งของการขยายของหน่วยงานสร้างสรรค์และศิลปะ Mighty1 เป้าหมายคือการสนับสนุนวัฒนธรรมศิลปะในเมือง ค้นพบพรสวรรค์ใหม่ ๆ และให้โอกาสศิลปินได้แสดงและการทดลอง (จัดแสดงที่ห้อง 808)

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ ภาพวาดเวสสุวรรณ ราชันย์แห่งทรัพย์ โดย "ฮ่องเต้"

ปกติเนื้อหาและแนวคิดของ Ten Fingers Factory และ Design มุ่งเน้นไปที่ความเรียบง่าย แนวคิดนี้ช่วยให้วัสดุ รูปทรงและสีสัน สามารถสื่อถึงความงดงามและความเรียบง่ายของธรรมชาติได้ ซึ่งแสดงออกผ่านกระบวนการทำงานที่ละเอียดถี่ถ้วน

ในงาน HAF2022 Ten Fingers Factory และ Design นำเสนอ เวสสุวรรณ ราชันย์แห่งทรัพย์ ผลงานออกแบบคอลเลคชั่นล่าสุดและเอ็กซ์คลูซีฟของศิลปินอิสระและนักวาดภาพประกอบ ฮ่องเต้ - กนต์ธร เตโชฬาร เจ้าของเพจ Art of Hongtae ประกอบด้วยผลงานที่เกี่ยวเนื่องกับ "ท้าวเวสสุวรรณ" อาทิ ภาพวาดท้าวเวสสุวรรณเทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ กำไลข้อมือ ประติมากรรม และเสื้อยืด

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ Hotel Art Fair 2022

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ ห้อง 804 จัดแสดงงานศิลปะของ ลิค ศรีประเสริฐ

ลิค ศรีประเสริฐ  ศิลปินและช่างภาพที่มีประสบการณ์มากมายทั้งในด้านแฟชั่นและศิลปะ เขาเป็นหนึ่งในช่างภาพที่ชื่นชอบของนิตยสารแฟชั่นชั้นนำหลายแห่ง ผสมผสานความรักในการถ่ายภาพแฟชั่นเข้ากับศิลปะมาโดยตลอด ทำให้สามารถสร้างสไตล์การวาดภาพในแบบฉบับของตัวเอง นำแฟชั่นชั้นสูงมาบรรจบกับความทันสมัยโดยเน้นที่ท่าโพส แสง และการจัดองค์ประกอบแบบคลาสสิก

จิตรกรรมเป็นภาษาของ ลิค ศรีประเสริฐ ในการสื่อสาร และหน้าที่หลักของภาพวาดคือการสื่อสารระหว่างจิตรกรกับผู้ชม นี่เป็นแนวคิดพื้นฐานในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา (จัดแสดงที่ห้อง 804)

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ ห้อง 910 จัดแสดงงานศิลปะของศิลปินกลุ่ม Saturday Painters

Saturday Painters เป็นชุมชนของศิลปินที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน พวกเขามุ่งมั่นที่จะค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า "ภาพจิตรกรรมที่ดีคืออะไร" และแบ่งปันความคิดที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องโดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับทั้งศิลปินและชุมชนศิลปินร่วมสมัย (จัดแสดงที่ห้อง 910)

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ

ส่วนหนึ่งของงานศิลปะกลุ่ม Moon Landing

Moon Landing คือกลุ่มศิลปินที่มีสาขาวิชา เทคนิค และมุมมองที่แตกต่างกัน พวกเขาเชื่อว่าการเดินทางศิลปะเปรียบเสมือนภารกิจของดวงจันทร์ ที่ที่คนเราต้องมีเป้าหมายและความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงจุดนั้น (จัดแสดงที่ห้อง 812)

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ Hotel Art Fair 2022

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ ผลงานศิลปะสะสมของ ริก้า ดีล่า

ร่วมด้วย Guest Celebrity Curators ได้แก่ ริก้า ดีล่า (Rika Dila) แม้จะมีสไตล์และรูปลักษณ์ที่เรียบหรู แต่เธอก็เป็นบุคคลซึ่งมีความเห็นอกเห็นใจ มีความหลงใหลในศิลปะ ไม่เพียงเป็นนักธุรกิจหญิงที่มีพรสวรรค์ที่มีประสบการณ์ทํางานกับบริษัทระดับโลกอย่าง Sotheby's แต่เธอยังเป็นนักสะสมที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมศิลปะไทยอีกด้วย

ริก้าได้แสดงความสนใจและการสนับสนุนอย่างมากในโลกศิลปะโดยเฉพาะสําหรับศิลปินที่กําลังจะมาถึง บุคลิกภาพและวิถีชีวิตของเธอตลอดช่วงชีวิตของเธอมีอิทธิพลอย่างมากในคอลเลคชันของเธอเพราะงานศิลปะที่เลือกสรรแสดงส่วนต่างๆ ของชีวิตของเธอในช่วงเวลานั้น

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ ภาพถ่ายโดย วสุ วิรัชศิลป์ และ จุฑาธรรม จิราธิวัฒน์

Guest Celebrity Curators อีก 1 คู่ได้แก่ วสุ วิรัชศิลป์ และ จุฑาธรรม จิราธิวัฒน์ คู่รักสถาปนิก รักศิลปะและการออกแบบ ศิลปะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผลงานทั้งสองเสมอมา โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน

คอลเลคชั่นงานศิลปะของ "วสุและจุฑาธรรม" ส่วนใหญ่ประกอบด้วยงานศิลปะนามธรรมรวมทั้งภาพวาด ภาพวาด และประติมากรรม ภาพวาดแนวความคิดและแบบจำลองทางสถาปัตยกรรมบางส่วน แสดงให้เห็นว่าพวกเขารับรู้ศิลปะอย่างไรมีอิทธิพลต่อสถาปัตยกรรม พวกเขาเชื่อว่าศิลปะได้ให้มิติพิเศษแก่พวกเขาในการออกแบบโครงการสถาปัตยกรรมของพวกเขา

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ ผลงานศิลปะบางส่วนของ CU Art Connection

“ปกติ HAF ไม่เคยมีงานของนักศึกษา แต่ครั้งนี้มีงานศิลปะของนักศึกษาที่มาในนามของมหาวิทยาลัย คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งงานของเด็กกลุ่มนี้น่าสนใจมาก ร่วมแสดงงานในนาม CU Art Connection จึงแป็นครั้งแรกที่งาน HAF เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้ามาสัมผัสกับการแสดงงานและซื้อขายงานศิลปะ” วรทิตย์ กล่าว

CU Art Connection ภาพสะท้อนของการแสดงออกในผลงานศิลปะโดยศิลปินรุ่นใหม่ ความสดชื่นและความมั่นใจในบริบทภาพศิลปะในหลายรูปแบบของศิลปะสร้างสรรค์ เป็นผลงานศิลปะของนิสิตภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ (จัดแสดงที่ห้อง 915)

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ แกลลอรีญี่ปุ่นร่วมแสดงงานที่ห้อง 803

อีกหนึ่งจุดประสงค์ของงาน Hotel Art Fair คือ “อยากเอาศิลปะลงมาให้เป็นระดับ mass ที่ทุกคนเข้าถึงได้ งานศิลปะไม่ควรเป็นงานอดิเรกของคนรวยเท่านั้น หรือของคนเฉพาะกลุ่ม ผมรู้สึกว่าศิลปะมีประโยชน์สำหรับคนทุกแบบ” วรทิตย์ เครือวาณิชกิจ กล่าว

สำหรับ “ศิลปะ” กับความเป็น Soft Power ในฐานะที่ฟาร์มกรุ๊ปทำงานเกี่ยวกับศิลปะและการออกแบบมานับสิบปี วรทิตย์ให้ความเห็นว่า “ศิลปะมีอำนาจในการทำให้คนหลงรักโดยไม่มีข้อแม้ แต่คงต้องการความสนับสนุนจากคนที่มองจากข้างบนลงมา จำนวนงานศิลปะที่ขายได้ในงาน HAF ครั้งที่ผ่านๆ มา มีมูลค่าประมาณ 50-60 ล้านบาท แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องคือคนที่มาเที่ยวแล้วทราบว่างานนี้ ก็เช่าโรงแรมกินดื่มอยู่ต่อ สร้างมูลค่าเพิ่มได้อีก” 

Hotel Art Fair 2022 เปลี่ยน 30 ห้องพักโรงแรมเป็นตลาดแสดง-ซื้อขายงานศิลปะ วรารินทร์ สินไชย, วรินดา เธียรอัจฉริยะ, วัชระ ก้องพลานนท์ - TCEB, วรทิตย์ เครือวาณิชกิจ

งาน HAF2022 ยังได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากสํานักงานการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ช่วยขับเคลื่อนในเรื่องของการส่งเสริมงานศิลปะในแง่ของธุรกิจที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยในครั้งนี้ TCEB ได้มีการทําประชาสัมพันธ์สื่อสารการจัดงานกับพันธมิตรจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกําลังสําคัญที่จะช่วยให้งานศิลปะในประเทศเป็นที่รู้จักสู่ตลาดสากลได้มากขึ้น

โอบรับ "สิ่งใหม่" และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน Hotel Art Fair ได้ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 3 -อาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมเดอะสแตนดาร์ด กรุงเทพฯ มหานคร (สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี) เปิดให้เข้าชมระหว่างเวลา 11.00-22.00 น.

  • พิเศษกิจกรรม Art Tank Talk เรื่อง Gen of Art Toys โดย อนุพงศ์ คุตติกุล ฉายา “ปิ๊น Carnival” และ พงศธร ธรรมวัฒนะ หรือที่รู้จักกันในนาม J.P.Toys วันอาทิตย์ที่ 6 พ.ย.2565 เวลา 14.30 น. ณ ห้อง Meeting Room 4