รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

ร้านอาหารคุข้าว โรงแรมรายาเฮอริเทจ ร่วมกับ อินเคลย์ สตูดิโอ สร้างสรรค์เมนูพิเศษจากวัตถุดิบท้องถิ่นในฤดูกาลทำนา 4 คอร์ส เสิร์ฟในภาชนะดินเผาผลงานของ ชิ- จิรวงศ์ วงษ์ตระหง่าน สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนล้านนา

รื่นรมย์ไปกับวัตถุดิบท้องถิ่นในฤดูกาลทำนา ตั้งแต่ช่วงเวลาเตรียมดิน ผันน้ำเข้านา กระทั่งเกี่ยวข้าว เล่าผ่านเมนูอาหารพิเศษ 4 คอร์ส ฝีมือ สมยศ ปกป้อง Executive Sous Chef โรงแรมรายาเฮอริเทจ  พร้อมกับภาชนะดินเผาผลงานของ ชิ-จิรวงศ์ วงษ์ตระหง่าน เจ้าของ อินเคลย์ สตูดิโอ (InClay Studio)ที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับอาหารในแต่ละจาน

โดยทั่วไปเรามักจะพบกับการจับคู่ระหว่างอาหารกับเครื่องดื่ม แต่ที่ร้านอาหาร คุข้าว โรงแรมรายาเฮอริเทจ ลงลึกเข้าไปถึงรายละเอียดของภาชนะสำหรับบรรจุอาหารในแต่ละเมนู ด้วยแนวคิดหลักของโรงแรมที่ต้องการเชิดชูศิลปหัตถกรรมท้องถิ่น 

ณภัทร นุตสติ ผู้จัดการโรงแรมรายา เฮอริเทจ กล่าวถึงการร่วมงานกับ อินเคลย์ สตูอิโอ ในครั้งนี้ว่า

“เราเห็นถึงความตั้งใจในการทำงานที่ลึกซึ้ง ตั้งแต่การเลือกดินไปจนถึงออกมาเป็นชิ้นงานเซรามิก  ตรงกับภาพลักษณ์ของโรงแรมที่ต้องการสืบสานต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมที่มีอยู่ในพื้นถิ่น ภาชนะบางชิ้นอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่เรารู้สึกว่านั่นแหละคือคุณค่าของงานฝีมือ ที่สำคัญภาชนะดินเผาของ ชิ (จิรวงศ์ วงษ์ตระหง่าน)  เป็นผลงานศิลปะที่นำมาใช้งานได้จริง”

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย ห้องอาหารคุข้าว โรงแรมรายาเฮอริเทจ

กว่าจะมาเป็นภาชนะบนโต๊ะอาหารชุดนี้ จิรวงศ์เล่าว่าต้องทำงานกับเชฟอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เข้าใจถึงการใช้งานจริงๆ ก่อนนำมาออกแบบรูปทรง ส่วนสูงและขนาด รวมไปถึงสีของภาชนะที่จะช่วยส่งเสริมอาหารในจานให้มีความโดดเด่น

“เป็นโจทย์ที่ยากเหมือนกันนะครับ ในการทำภาชนะสำหรับอาหารไฟน์ไดนิ่ง ถ้าเป็นอาหารฝรั่งจานเดียวจบ แต่อาหารไทยทุกเมนูต้องกินกับข้าว ในฐานะที่เราเป็นคนไทยและอยู่ในภาคเหนือ ผมรู้สึกถึงความน่าสนใจในการออกแบบภาชนะที่ตอบโจทย์ให้กับอาหารพื้นถิ่นโดยเฉพาะ”

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

อั่วกุ้งแม่น้ำ เสิร์ฟคู่กับค็อกเทลตะไคร้ 

อาหารมื้อค่ำที่เกิดจากการจับคู่ Craft & Cuisine เริ่มต้นด้วย อั่วกุ้งแม่น้ำ อาหารเรียกน้ำย่อยที่เสิร์ฟมาพร้อมกับค็อกเทลชื่อ ตะไคร้ บอกกล่าวถึงต้นฤดูกาลเพาะปลูกช่วงเวลาที่ชาวนากำลังเตรียมดิน

“อั่ว” เป็นอาหารประเภทยัดไส้ (หมูสับผสมสมุนไพร, ข้าวยัดไส้ปลาและน้ำพริก) ที่ปรุงเสร็จแต่เช้าแล้วนำมากินเป็นมื้อเที่ยงตอนอยู่เถียงนา ซึ่งเชฟนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการนำกุ้งแม่น้ำมาทำเป็นอั่ว จัดวางมาในจานสีน้ำตาลสะท้อนถึงช่วงเวลาในการเตรียมดินในขณะเดียวกันก็ช่วยทำให้สีสันของกุ้งมีความโดดเด่นขึ้นไปอีก

อาหารจานนี้มาพร้อม ตะไคร้  ค็อกเทลสมุนไพรที่มีส่วนผสมของเหล้ารัม เหล้าหมาใจดำ (จากดอกมะพร้าว) ตะไคร้สด ไซรัป มะนาว และโหระพา

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

ซี่โครงหมูหยวกกล้วย 

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

ค็อกเทลพริก

อาหารจานต่อมานำพาเราไปถึงฤดูการดำนา ฝนมาทำให้พืชผักเริ่มชูช่อ ซี่โครงหมูหยวกกล้วย หยวกกล้วยที่อิ่มน้ำให้รสชาติที่ดีในการมาทำเป็นซุปร้อนๆ ในวันฝนพรำ เล่าผ่านชามซุปสีเหลืองทองคล้ายสีของหยวกกล้วยแถบล้านนา

เชฟจัดวางซี่โครงหมูและหยวกกล้วยปรุงสุกลงในชาม แยกน้ำซุปใส่ลงในกระบวยกะลามะพร้าวให้เราได้สนุกกับการเทลงในชาม ราวกับเป็นการชะลอเวลาให้เราได้พิจารณารายละเอียดของทุกองค์ประกอบก่อนเพลิดเพลินกับรสชาติที่ปรุงมาอย่างตั้งใจ

และเพื่อให้ร่างกายได้อบอุ่น ค็อกเทล พริก เครื่องดื่มชื่อร้อนแรง ด้วยส่วนผสมของเหล้าจิน ไวน์แดงชีราส ไซรัปพริก และน้ำกระเจี๊ยบ จึงเสิร์ฟมาคู่กัน

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

มอบปู๋ แอ็บปลา และน้ำพริกบะเขือ 

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

ค็อกเทลมะกรูด

จานถัดมาเป็น มอบปู๋ แอ็บปลา และน้ำพริกบะเขือ เวลาแห่งความอุดมสมบูรณ์ของไร่นา เป็นช่วงที่ต้นข้าวกำลังตั้งท้อง กุ้ง หอย ปู ปลา มีมากมาย เชฟจึงนำปูนามาโขลกแล้วคั้นเอาแต่น้ำไปเคี่ยวปรุงเป็นน้ำพริกเรียกกันว่า มอบปู๋ ส่วนปลาก็นำไป “แอ็บ” ด้วยการคลุกเคล้าเครื่องเทศแล้วปิ้งให้หอม ส่วน "บะเขือ" หรือมะเขือ นำไปทำเป็นน้ำพริก กินคู่กับไข่ต้มเข้ากันดีนัก

ภาชนะชุดนี้จิรวงศ์บอกว่า เป็นเสน่ห์ของอาหารเหนือที่มีทั้งข้าวเหนียวนึ่ง ผักสด กินไปด้วยกันถึงจะอร่อยนัก ดังนั้นสีสันของจานจึงเลือกเป็นสีท้องฟ้าในหน้าฝนที่มีสีอมเทา ส่วนมอบปู๋ และน้ำพริกมะเขือ จัดใส่ถ้วยที่มีขนาดลดหลั่นกันไป นำมาจัดวางบนจานใหญ่พร้อมอาหารที่กินร่วมกัน

เสริมรสชาติด้วยค็อกเทล มะกรูด เครื่องดื่มรสชาติเข้มข้น ชูรสชาติอาหารด้วยวอดก้า สปาร์คกลิ้งไวน์ ไซรัปมะกรูด และผักไห่ เข้ากันพอดี

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย ข้าวเม่าและไอศกรีมหมากเม่า

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย สาโทค็อกเทล

ส่งท้ายอาหารคอร์สที่ 4 ด้วยของหวาน ข้าวเม่าและไอศกรีมหมากเม่า สะท้อนฤดูกาลเก็บเกี่ยว ช่วงเวลาที่ดอกไม้บานรับอากาศที่เริ่มเย็น ข้าวใหม่ที่เพิ่งเกี่ยวนำมาทำเป็นข้าวเม่าคลุกมะพร้าว เข้าคู่กับไอศกรีมหมากเม่าและมะเกี๋ยง ผลไม้พื้นเมืองรสเปรี้ยวอมหวาน จัดวางในจานรูปทรงเมล็ดข้าวสีเข้มเหมือนท้องฟ้าหน้าร้อนที่มีความครึ้มตัดกับสีม่วงอมชมพูของไอศกรีม

จับคู่กับ สาโท ค็อกเทลที่เสิร์ฟในถ้วยกาแฟ มีส่วนผสมของเหล้าหมักจากข้าว เหล้ากาแฟ ซอสหมากเม่า ตกแต่งด้วยโฟมนมเนื้อเนียน

Craft & Cuisine เป็น 4 คอร์สอาหารที่เล่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลได้อย่างมีสุนทรียรสในหลายสัมผัส มีความกลมกล่อมในรสชาติ  ที่สำคัญ คือ เราได้เห็นศาสตร์และศิลป์บนจานอาหารที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน

นับเป็นการจับคู่อาหารกับจานสวยได้อย่างสร้างสรรค์

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ

----------------------------------

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย
ร้านอาหารคุข้าว โรงแรมรายาเฮอริเทจ

  • ที่ตั้ง : 157 หมู่ 6 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
  • จุดเด่น : Craft & Cuisine เป็น 4 คอร์สอาหารและค็อกเทล ที่ให้บริการเฉพาะการจองล่วงหน้าในราคา 2,500 บาท ++ 
  • เปิดบริการ : ทุกวัน อาหารเช้า 07.00-10.30 น. อาหารกลางวัน 11.30-17.00 น. อาหารเย็น 18.00-23.00 น.
  • ติดต่อ : โทร. 05 311 1670-73 FB : Raya Heritage

รายาเฮอริเทจ X อินเคลย์ สตูดิโอ  เล่าเรื่องฤดูกาลผ่าน “อาหาร” บนจานสวย

InClay Studio Pottery โดย ชิ - จิรวงศ์ วงษ์ตระหง่าน

  • ที่ตั้ง : ถนนสิโรรส 3 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 
  • ติดต่อ : โทร.08 1785 1943 FB : InClay Studio