ส่อง “เวทีนางงาม” ในไทย ใครเป็นเจ้าของบ้าง หลัง “JKN” ปิดดีล ซื้อ Miss Universe

ส่อง “เวทีนางงาม” ในไทย ใครเป็นเจ้าของบ้าง หลัง “JKN” ปิดดีล ซื้อ Miss Universe

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ สำรวจ 8 เวทีประกวดนางงามที่จัดขึ้นในประเทศไทย พร้อมเปิดข้อมูลเจ้าของลิขสิทธิ์ และประเทศเจ้าของลิขสิทธิ์เหล่านั้นเริ่มต้นที่ประเทศอะไรบ้าง?

กระแสนางงามกำลังจะทวีความร้อนแรงขึ้นไปอีก เมื่อมีข่าวดีลใหญ่สะเทือนโซเชียล บมจ. เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป หรือ JKN ของ แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ คว้าธุรกิจ Miss Universe Organization (MUO) หลังบรรลุข้อตกลงกับ IMG Worldwide, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Endeavor Group Holdings, Inc. รวมมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 14 ล้านเหรียญสหรัฐ (ไม่เกิน 550 ล้านบาท) พร้อมต่อยอดลิขสิทธิ์แบรนด์ Miss Universe ขับเคลื่อนการเติบโตให้แก่กลุ่มธุรกิจ Commerce และผลักดัน JKN สู่การเป็น Global Content Commerce Company

ใครสายนางงาม อาจจะคุ้นเคยกับคำเรียกเช่น  ‘แดงไหน-แอนจือลือ-ไพลินชอบกินกล้วย’ แต่สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยสันทัด ก็อาจจะมีสับสนกันบ้างว่าแต่ละเวทีมีความแตกต่างกันอย่างไร "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" สำรวจ 8 เวทีประกวดในไทย พร้อมเปิดข้อมูลเจ้าของลิขสิทธิ์การจัดงานประกวด และประเทศเจ้าของเวทีแม่ว่าอยู่ที่ประเทศอะไรบ้าง

  • นางสาวไทย เวทีแรก ประกวดความงาม

เริ่มต้นที่เวทีแรก และเป็นเวทีที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2477 จนถึงปัจจุบัน รวมอายุเวที 88 ปี ในช่วงยุคแรกเวทีประกวดนางสาวไทย ใช้ชื่อว่า “นางสาวสยาม” โดยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญให้ประชาชนมาสนใจรัฐธรรมนูญซึ่งเกิดขึ้นในยุคนั้นรวมถึงการส่งเสริมนโยบายการสร้างชาติและพัฒนาสตรี

จนมาเปลี่ยนชื่อเวทีเป็น “นางสาวไทย” ในปี 2507 พร้อมกับการส่งต่อผู้ชนะเลิศไปประกวดเวทีนางงามจักรวาล (Miss Universe) เวทีประกวดระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นเป็นต้นมาเวทีนางสาวไทยก็มีการแข่งขันสูงและได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ ‘อภัสรา หงสกุล’ สามารถคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลกลับมาประเทศไทยเป็นคนแรก

ในปัจจุบันผู้ที่ดูแลการประกวดนางสาวไทย คือ สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย โดยมีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่เน้นเป็นตัวแทนหญิงไทยแห่งยุคสมัยใหม่ ในฐานะภูมิปัญญาแห่งอนาคต รวมถึงเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคม ส่งเสริมและยกระดับการศึกษาให้คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสทางศึกษา และเป็นทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว โดยผู้ชนะเลิศนางสาวไทยจะไม่ได้ถูกส่งต่อไปประกวดนางงามจักรวาลแบบในอดีตแล้ว

สำหรับนางสาวไทย คนที่ 53 ประจำปี 2565 มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ โดยได้รับช่อดอกไม้ วชิรคฑา พร้อมสวมสายสะพาย และมงกุฎ “อิสตรีวิจิตรา (The Adamas) อีกทั้งรางวัลเงินสด 800,000 บาท และรางวัลอันทรงคุณค่าอื่นๆ  

  • Miss Universe Thailand

เวที Miss Universe Thailand เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2543 ในชื่อ Miss Thailand Universe โดยมีผู้สนับสนุนหลักคือ สุรางค์ เปรมปรีดิ์ และ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยจุดประสงค์ของการประกวดคือการหาตัวแทนส่งเข้ากองประกวด Miss Universe เวทีแม่ระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา

จนกระทั่งปี 2555 เวทีดังกล่าวก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Miss Universe Thailand  และผู้ดูแลลิขสิทธิ์คือ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล (TPN GLOBAL) จำกัด ที่ได้รับลิขสิทธิ์จัดงานประกวดจากบริษัท IMG Worldwide, LLC ซึ่งเป็นเวทีแม่ของ Miss Universe

นอกจากนี้ยังมีข่าวสะเทือนโซเชียล เมื่อ "แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงการเข้าถือครองธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe Organization (MUO) จาก Endeavor Group Holdings, Inc. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 100% ของบริษัท IMG Worldwide, LLC ที่เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ Miss Universe 

นั่นเท่ากับว่า เวที Miss Universe จะกลายเป็นเวทีประกวดใหญ่ของโลกที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ

 

  • Miss Thailand World

เวที Miss Thailand World ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2528 ดำเนินการโดยบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์จำกัด (มหาชน) ได้รับลิขสิทธิ์การจัดการประกวดเพื่อส่งต่อผู้เข้าประกวดไปสู่เวที Miss World เวทีการประกวดระดับโลกจากสหราชอาณาจักร โดยมีบริษัท Miss World Limited เป็นบริษัทแม่

 

  • Miss Grand Thailand

เวที Miss Grand Thailand ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2557 และกลายเป็นเวทีมาแรงที่สุดในปัจจุบัน ด้วยการจัดประกวดย่อยนางงามแต่ละจังหวัด แล้วมาประกวดใหญ่อีกหนึ่งครั้ง โดยมีณวัฒน์ อิสรไกรศีล เป็นผู้จัดประกวดและถือลิขสิทธิ์หลัก รวมถึงการส่งต่อผู้เข้าประกวดประกวดเวที MISS GRAND INTERNATIONAL ที่ณวัฒน์ อิสรไกรศีล เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เช่นเดียวกัน

 

  • Miss & Mister Supranational Thailand

Miss & Mister Supranational Thailand เริ่มจัดครั้งแรกในปี 2560 ดูแลโดย บริษัท พอสสิเบิลดรีม 789 จำกัด โดยจะส่งต่อไปประกวด Miss Supranational ที่มีเวทีแม่จากโปแลนด์ที่ดูแลโดย World Beauty Association

 

  • Miss Earth Thailand

Miss Earth Thailand ถูกจัดขึ้นในปี  2556 ซึ่งเป็นเวทีจัดการประกวดนางงามแห่งประเทศไทยที่มีวัตถุประสงค์จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนมีความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์รณรงค์เชิญชวนให้อนุรักษ์และความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้ชนะจะได้ร่วมเป็นตัวแทนประกวดในเวทีMiss Earth , Miss Earth Fire

Miss Earth Thailand ถูกดูแลโดย ดร.สิริกานต์ อ้นสนกราน องค์กรมิสเอิร์ธไทยแลนด์ โดยมีเวทีแม่จาก ฟิลิปปินส์ คือ Carousel Productions, Inc. เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

 

  • Miss Heritage Thailand

Miss Heritage Thailand เป็นเวทีน้องใหม่ที่บริษัท สยามนาการา จำกัด จัดตั้งขึ้นในปี 2564 ซึ่งเป็นเวทีที่ให้ความสำคัญของกิจกรรมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย โดยผู้ชนะเลิศจะถูกส่งเข้าประกวดในเวที Miss International ที่มีองค์กรญี่ปุ่น International Cultural Association เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เวทีแม่

 

  • Miss Tiffany’s Universe

เวที Miss Tiffany’s Universe คือเวทีการประกวดสาวประเภทสอง เกิดขึ้นจากคณะคาบาเร่ต์ทิฟฟานี่โชว์ในพัทยาโดยมีบริษัท ทิฟฟานี่โชว์ พัทยา จำกัดเป็นผู้ดูแล โดยในอดีตผู้ที่ชนะเลิศจะถูกส่งต่อไปประกวดเวทีอื่นๆ แต่ในปัจจุบันจะส่งต่อไปประกวดเวที Miss International Queen ที่ ทิฟฟานี่โชว์ ดูแลลิขสิทธิ์เช่นเดียวกัน