30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ "อร่อย"

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ "อร่อย"

“ข้าวมันไก่นายธง” ขายมา 30 ปี จุดเด่น ข้าวนุ่มหอมมัน ไก่ตอนแท้ น้ำจิ้ม 3 รส เปรี้ยวเค็มหวาน น้ำซุปฟักตุ๋นมะนาวดอง นอกจาก “ข้าวมันไก่” อร่อยแล้วยังมี “ก๋วยจั๊บน้ำข้น” และ “หมูกรอบ” เด่นมากๆ หมูหวานชวนชิม ขอสั่ง “ข้าวมันไก่+หมูกรอบ” จานเดียวอิ่ม

ข้าวมันไก่ ร้านอร่อย ขายมายาวนาน 30 ปี ปัจจุบันมีสาขาโพธิ์แก้ว บ่งบอกถึงคุณภาพที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ หมูหวานชวนชิม

มีโอกาสได้รู้จักกับร้าน ข้าวมันไก่นายธง (มนต์ชัย หทัยสราญ) เพราะมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ท่านภูมิใจนำเสนอ

ทุกครั้งมีโอกาสแวะเวียนไปบ้านท่านย่านสาธุประดิษฐ์ เป็นต้องเตรียมสั่งมาให้อิ่มท้อง แถมสั่งแบบห่อกลับบ้านอีกต่างหาก

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า พี่สาวของพี่สาว (อย่าเพิ่งงงนะคะ) ชวนไปชิมบ๊ะจ่างเจ้าอร่อยแถวๆ สาธุประดิษฐ์ซอย 58 ระหว่างที่ตุเลงขับรถกันไปในวันหยุด

ถนนโล่งโปร่งสบาย ระหว่างเดินทางพี่สาวของพี่สาวพูดขึ้นมาว่า “แถวๆนั้นมีข้าวมันไก่อยู่เจ้าหนึ่ง อร่อยมาก ไปทีไรโกเจ๋ง

(เจ้าของร้านขายบ๊ะจ่าง ) ก็จะซื้อข้าวมันไก่มาให้กินทุกทีไม่เคยพลาด”

หมูหวานชวนชิม ฟังแล้วถึงกับตาลุกวาว เพราะชอบกิน ข้าวมันไก่  ถามด้วยความสนใจสุดๆว่า อร่อยจริงเหรอเจ้ ? อาเจ้ พยักหน้าหงึกๆ

พร้อมกับยิ้มน้อยๆที่มุมปาก คาดว่าคงกำลังนึกภาพความ อร่อย อยู่ (ฮา) ขณะมือทั้งสองกุมพวงมาลัย เพราะกำลังทำหน้าที่สารถีคนสำคัญ

พลันกลิ่นหอมของข้าวมันไก่โชยกรุ่นเข้ามาในจินตนาการ ของ หมูหวานชวนชิม ความมีชีวิตชีวาพุ่งเข้าประทับร่างราวกับฟ้าประทานพร

ส่งผลให้นัยน์ตาส่องประกายแวววาว ราวกับได้ชารจ์แบตเตอรี่เต็มร้อย ถ้าหายตัวได้คงเข้าไปนั่งหน้าแป้นแล้นในร้าน ข้าวมันไก่นายธง เรียบร้อยแล้ว (ฮา)

เราตกลงกันว่าจะแอบไปกิน ข้าวมันไก่ ก่อน แล้วค่อยเข้าไปเสนอหน้าที่ร้านบ๊ะจ่าง ที่ไหนได้ ในซอยหาที่จอดรถไม่ได้ต้องไปจอดหน้าบ้านโกเจ๋ง  

เจอกันซะแล้วก็เลยต้องเข้าไปทักทาย พร้อมกับรีบขอตัวไปหม่ำ “ข้าวมันไก่” ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ทว่าได้ช้าไปเสียแล้ว เพราะโกเจ๋งพูดขึ้นมาว่า

ซื้อข้าวมันไก่มาให้แล้ว OMD (Oh my Buddha) ฝันสลาย หมูหวานจะไปนั่งหม่ำที่ร้าน อยากซึมซับบรรยากาศซะหน่อย

ด้านโกเจ๋งบอกไม่เป็นไร ไปที่ร้านก็ที่ร้าน อันนี้ซื้อมาแล้วเดี๋ยวเอากลับไปกินที่บ้านก็แล้วกัน ว่าแล้วก็เดินไปส่งถึงในร้าน

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" ภาพโดย : กอบภัค พรหมเรขา 

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" หมูหวานชวนชิม สั่ง ข้าวมันไก่ ไม่เหมือนใครแบบจัดเต็ม นั่นก็คือข้าวมันไก่+หมูกรอบ ส่วนอาเจ้สั่ง ข้าวมันไก่ ธรรมดา ไม่เอาหนัง

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" ข้าวมันหอมนุ่ม เนื้อไก่ชุ่มฉ่ำ 

หมูหวานตักข้าวเปล่าๆใส่ปาก แค่คำแรกก็สุดประทับใจ เพราะข้าวเม็ดอวบอิ่มนุ่มกำลังดี แถมยังมีรสชาติและความหอมของมันไก่

ทราบภายหลังว่า เป็นข้าวหอมมะลิเก่ามาหุงด้วยวิธีโบราณ  คือ ใช้ข้าวสารลงไปหุงในน้ำซุปไก่ โดยเจียวกระเทียมกับน้ำมันไก่ให้เหลืองหอมก่อน

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" คุณเล็ก และ นายธง เจ้าของร้านข้าวมันไก่นายธง 

คุณเล็ก- สัตกรรณ พันธิลี ภรรรยา นายธง เล่าให้ฟังว่า ใช้ไม้พายกวนจนข้าวสุกออกมาเม็ดสวยหอมกลิ่นกระเทียม มีรสเค็มๆมันๆ หมูหวานว่ากินข้าวเปล่าอย่างเดียวก็อร่อยแล้ว

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" "ข้าวมันไก่+หมูกรอบ" จานโปรดหมูหวานชวนชิม

ทว่าเนื้อไก่ที่เสิร์ฟมามีความนุ่มนวลเคี้ยวสบาย เป็นไก่ตอนขาว เนื้อนุ่ม น้ำจิ้ม รสเด็ดถึงพริกถึงขิง ปรุงสดโหลต่อโหล  

เป็นน้ำจิ้มสามรส เปรี้ยวนำ เค็มตาม หวานสะกดรอยอยู่ห่างๆ (ฮา) ชิมแล้วได้กลิ่นหอมอ่อนๆของเต้าเจี้ยว พริก ขิง ลงตัวมากๆสูตรนี้ใช่เลย

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" "หมูกรอบ" ร้านนี้ต้องสั่งมาหม่ำต่างหากเพราะอร่อยเกินห้ามใจ 

ในส่วนของ น้ำซุป ชิมแล้วตกใจเพราะไม่คาดคิดว่าเขาจะใช้น้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่มาตุ๋นกับมะนาวดอง มะนาวดองสั่งจากโรงงานอย่างดี ไม่ขม ต้มไปทั้งผล

ปรุงรสจนกลมกล่อมแล้วเสิร์ฟมากับข้าวมันไก่ นับว่าเป็นน้ำซุปที่แสนเลอค่าบ่งบอกถึงความตั้งใจบริการของเจ้าของ “ข้าวมันไก่ร้านนี้”  

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" ส่วน หมูกรอบ ที่เสิร์ฟมากับไก่ต้มนั้นเธออาจไม่สวยสะดุดตา แต่รสชาติสะดุดใจ เพราะหมูกรอบเนื้อนุ่มหนังกรอบ หอมๆ เค็มๆ

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" เป็นหมูกรอบในฝันที่หมูหวานคู่ควร (อีกแล้ว) ดังนั้นจานเดียวคงไม่พอซะแล้ว เราตกลงกับอาเจ้ว่า เราสั่งไก่สับ กับเครื่องใน

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" จานเล็ก ราคา 80 บาท เขามีจานกลางจานใหญ่ราคา 100/130 บาท และข้าวมันอีก 1 ถ้วย ราคา 12 บาท มาแบ่งกันดีไหม 

อาเจ้ยิ้มน้อยๆพร้อมกับพยักหน้า ให้ความร่วมมือทุกประการ ก็ ข้าวมันไก่นายธง ร้านโปรดอยู่แล้ว 

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" ก๋วยจั๊บน้ำข้น

ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” นอกจากข้าวมันไก่ที่ อร่อย ถูกใจ 100 % แล้ว ก๋วยจั๊บน้ำข้น ยังเด็ดอีกด้วย เครื่องในดี หมูกรอบ โดนใจแบบนี้สั่งพิเศษกันไปเลยทีเดียว

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" ใครผ่านไปแถว สาธุประดิษฐ์ ซอย 58 แวะชิมกันได้ ร้านนี้เข้าซอยไป 50 เมตร อยู่ขวามือ 

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\"

ร้านข้าวมันไก่นายธง เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-14.30 น. (หยุดวันจันทร์) โทร. 0-2682-4253 

30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" 30 ปี ร้าน “ข้าวมันไก่นายธง” ยังคงความ \"อร่อย\" ร้านข้าวมันไก่นายธง อร่อยไม่ผิดหวัง ขายมานาน 30 ปี